ASIANET: "ดร.คัง วอน ยัง"คว้ารางวัลสันติภาพ"นิวาโน"

ข่าวต่างประเทศ Friday May 12, 2000 15:19 —Asianet Press Release

โตเกียว--12 พ.ค.--เกียวโด เจบีเอ็น-เอเชียเน็ท
ในวันนี้ มูลนิธิสันติภาพนิวาโน ซึ่งมีนายนิชิโกะ นิวาโน เป็นประธานมูลนิธิและนายโมโนยูกิ นากานูมะ เป็นประธานกรรมการมูลนิธิ ได้ประกาศมอบรางวัลสันติภาพนิวาโนครั้งที่ 17 แก่สาธุคุณ ดร.คัง วอน ยัง ผู้นำคริสเตียนในเกาหลีใต้ โดยพิธีมอบรางวัลได้จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว และนอกจากจะได้รับรางวัลดังกล่าวแล้ว ดร.คังยังได้รับรางวัลเหรียญทองและเงินจำนวน 20 ล้านเยนเป็นรางวัลอีกด้วย
ดร.คังได้กล่าวแสดงความรู้สึกหลังจากพิธีดังกล่าว โดยได้เน้นว่า "ผมต้องการที่จะเรียกร้องเป็นพิเศษในการขอความช่วยเหลือจากบรรดาผู้นำศาสนาของญี่ปุ่นและจีน เพื่อให้สงครามเย็นสามารถยุติลงบนคาบสมุทรเกาหลีผ่านทางการรวมชาติอย่างสันติ"
ดร.คังไม่เพียงแต่เป็นผู้นำทางศาสนาที่มีชื่อเสียงที่สุดรายหนึ่งของเกาหลีใต้ แต่ยังเป็นผู้นำแนวหน้าของการเคลื่อนไหวต่างๆเพื่อสนับสนุนการประชุมเกี่ยวกับศาสนาในระดับนานาชาติ และในปี 1962 เขาได้จัดตั้งสถาบันคริสเตียนของเกาหลีและได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ นอกจากนี้ เขายังได้ให้การสนับสนุนจัดการประชุมมากกว่า 100 ครั้งเกี่ยวกับการหารือระหว่างศาสนาที่สำคัญ 6 ศาสนาของเกาหลีใต้ โดยผ่านทางคณะกรรมการการจัดประชุมเกี่ยวกับศาสนาของทางสถาบัน
สำหรับความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเป็นธรรมทางสังคมในเกาหลีใต้ก็เป็นอีกประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับดร.คัง โดยในช่วงทศวรรษที่ 1970 เมื่อเกาหลีใต้ได้ถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารนั้น ดร.คังได้เป็นผู้นำการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยและได้เป็นหนึ่งในผู้แทนของสภาฟื้นฟูประชาธิปไตยแห่งชาติ ดร.คังได้ให้การสนับสนุนการประชุมหลายร้อยครั้งกับบรรดาผู้นำทางทหารสำหรับการกลับไปสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย และยังได้เรียกร้องให้มีการสนับสนุนทั่วเกาหลีใต้เกี่ยวกับความเป็นธรรมทางสังคม, สิทธิมนุษยชนและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของดร.คังได้ขยายขอบเขตออกไปครอบคลุมถึงความพยายามต่างๆสำหรับการรวมชาติระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้, การประนีประนอมในข้อขัดแย้งด้านแรงงาน, เสรีภาพทางการพูดและแผนการการศึกษาสำหรับผู้หญิงและกลุ่มแรงงาน
การถูกจับกุมของดร.กังในปี 1979 โดยกลุ่ม KCIA ฐานก่อการเคลื่อนไหวล้มล้างระบอบการปกครองนั้น กลับเป็นสิ่งที่เน้นให้เห็นถึงอิทธิพลอย่างมากมายของดร.กังต่อพลเมืองชาวเกาหลีใต้
มูลนิธิสันติภาพนิวาโน ซึ่งได้รับการจัดตั้งในปี 1978 นั้น ได้ตั้งรางวัลสันติภาพนิวาโนเพื่อเป็นเกียรติและเป็นกำลังใจแก่บุคคลหรือองค์กรที่ได้อุทิศตนอย่างมากต่อสันติภาพของโลกและการส่งเสริมด้านวัฒนธรรม สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับการตัดสินหลังจากการพิจารณาอย่างรอบคอบของคณะกรรมการเลือกสรรซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 7 รายที่เป็นตัวแทนของศาสนาพุทธ, คริสต์และอิสลาม โดยจะคัดเลือกจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากหน่วยงาน 1,000 แห่งในประเทศต่างๆ 125 ประเทศ--จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21122-พค/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ