ASIANET: 3 นักเรียนไทยได้รับรางวัล"สต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2000 09:22 —Asianet Press Release

สต็อคโฮล์ม--29 ส.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
ประมาณ ธีระวรนันท์, ลัดดาวัลย์ คำเลิศ และไมตรี ประเสริฐศิลป์ ซึ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนชลบุรี"สุขบท" ตำบลบางไทร จังหวัดชลบุรีได้รับรางวัล"สต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์"เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนักเรียนทั้ง 3 เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเรียนนานาชาติ 17 กลุ่มที่เข้าแข่งขันชิงรางวัลดังกล่าว ซึ่งเป็นรางวัลระดับโลกที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไอทีที อินดัสตรีส์, อิงค์.ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมของสหรัฐ และจัดตั้งขึ้นเพื่อกระตุ้นความสนใจของเยาวชนในประเด็นที่เกี่ยวกับการรักษาสภาวะแวดล้อมทางน้ำทั้งในระดับภูมิภาค, ระดับชาติ และระดับระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ปีนี้นับเป็นปีที่ 4 ที่มีการแจกรางวัลดังกล่าว และถือเป็นเกียรติยศสูงสุดที่มอบให้กับนักเรียนระดับมัธยมปลายที่มีส่วนในการทำนุบำรุงรักษาน้ำและปรับปรุงสภาพน้ำผ่านทางผลงานการวิจัยที่โดดเด่น
ผู้ที่สนใจชมภาพถ่ายสามารถดูได้จากเว็บไซท์: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000815/NYTU010
โครงการของนักเรียนทั้ง 3 คนนี้ได้รับรางวัลจากการแข่งขันในประเทศไทยในช่วงต้นปีนี้ โดยมีชื่อโครงการ "ประสิทธิภาพของพืชน้ำของท้องถิ่นในการช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำและการตกตะกอน" โดยนักเรียนทั้ง 3 คนนี้ได้รับประกาศนียบัตรและการแสดงความชื่นชมเป็นการส่วนตัวในระหว่างพิธีมอบรางวัลจากเจ้าหญิงวิคตอเรียแห่งสวีเดน ซึ่งเป็นผู้อุปถัมภ์รางวัลดังกล่าว
ส่วนผู้ชนะรางวัลแกรนด์ ไพรซ์ของของการแข่งขันสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ประจำปี 2000 คือ แอชลีย์ มัลรอยจากสหรัฐจากผลงานการวิจัยเกี่ยวกับ"ความเกี่ยวพันของการปนเปื้อนยาปฏิชีวนะที่ตกค้างในน้ำประปาต่อการดื้อยาของเชื้อแบคทีเรีย Escherichia Coli" โดยรางวัลดังกล่าวรวมถึงรูปแกะสลักคริสตัลและทุนการศึกษา 5,000 ดอลลาร์
นายอาเซ โยฮันเนสเซน ผู้จัดการโครงการสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์แห่งสถาบันสต็อคโฮล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล วอเตอร์ อินสติทิว (SIWI) กล่าวว่า "ในทุกๆปีงานสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์จะกระตุ้นให้เยาวชนทั่วโลกรู้จักและทำการวิจัยเกี่ยวกับปัญหาด้านน้ำ โดยในปีนี้มีการแข่งขันสูงมาก และทำให้เป็นการยากต่อคณะกรรมการของเราในการคัดเลือกโครงการที่ดีที่สุด"
นายโธมัส อาร์. มาร์ติน ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และรองประธานอาวุโสของบริษัทไอทีที อินดัสตรีส์, อิงค์. กล่าวว่า "ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เรามีความภาคภูมิใจที่ได้มองเห็นงานสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์เติบโตขึ้นในฐานะการแข่งขันระดับโลก โดยผู้ได้รับรางวัลเช่นประมาณ ธีระวรนันท์, ลัดดาวัลย์ คำเลิศและไมตรี ประเสริฐศิลป์ จะช่วยให้เยาวชนทุกหนทุกแห่งเข้าใจถึงความสำคัญในการรักษาน้ำ"
ส่วนผู้เข้ารอบสุดท้ายรายอื่นๆนั้นมาจากประเทศออสเตรเลีย, อาร์เจนตินา, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, เยอรมนี, สหราชอาณาจักร, อิสราเอล, อิตาลี, ลัทเวีย, เม็กซิโก, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, แอฟริกาใต้, สเปน, สวีเดนและสหรัฐ
ผู้สนใจที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ อาเซ โยฮันเนสเซน โทรศัพท์ +46-8-522-139-85 โทรศัพท์เคลื่อนที่ +46-739-14-39-85 หรือดูจากเว็บไซท์ http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000815/NYTU010 เพื่อชมภาพถ่ายของผู้ชนะและผู้เข้ารอบสุดท้ายรายอื่นๆจากพิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้นที่ไนโบรคาเจน 11
สถาบันสต็อคโฮล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล วอเตอร์ อินสติทิว (SIWI) ซึ่งเป็นองค์กรด้านการศึกษา, วิชาการและวิทยาศาสตร์นั้น ให้ความสนับสนุนต่อความพยายามระหว่างประเทศในการต่อสู้กับวิกฤตการณ์น้ำที่ขยายตัวขึ้นโดยการอำนวยความสะดวกในการวิจัย, เพิ่มการตระหนักถึงและกระตุ้นการปฏิบัติการต่อประเด็นที่เกี่ยวกับน้ำระดับโลก โดย SIWI เป็นผู้จัดรางวัลสต็อคโฮล์ม วอเตอร์ ไพรซ์, สต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์, สต็อคโฮล์ม วอเตอร์ ซิมโพเซียม และ สต็อคโฮล์ม วอเตอร์ อินิชิเอทีฟ
ส่วนบริษัทไอทีที อินดัสตรีส์, อิงค์. (http:///www.ittind.com) เป็นบริษัทด้านอุตสาหกรรมที่หลากหลายระดับโลก โดยมีสถานะเป็นผู้นำและมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในตลาดต่างๆ โดยบริษัทมีรายได้ 4.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 1999 จาก 4 กลุ่มธุรกิจอันได้แก่ กลุ่มอุปกรณ์เชื่อมต่อและสวิทช์, กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการด้านการป้องกันประเทศ, กลุ่มเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ประกอบและกลุ่มผลิตภัณฑ์เฉพาะทาง โดยบริษัทจ้างพนักงานราว 38,000 คนทั่วโลก
คำบรรยายใต้ภาพ: (จากซ้ายไปขวา) ประมาณ ธีระวรนันท์และลัดดาวัลย์ คำเลิศ รับประกาศนียบัตร (หรือ รางวัลแกรนด์ ไพรซ์) จากเจ้าหญิงวิคตอเรียแห่งสวีเดนในพิธีมอบรางวัลสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ในวันที่ 15 ส.ค.
รางวัลดังกล่าวซึ่งได้รับการสนับสนุนทั่วโลกโดยบริษัทไอทีที อินดัสทรีส์ อิงค์นั้น มอบให้กับการวิจัยที่ดีที่สุดในระดับมัธยมปลายในด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับน้ำ
แหล่งที่มา: บริษัทไอทีที อินดัสทรีส์, อิงค์
ติดต่อ: อาเซ โยฮันเนสเซน จากสถาบันสต็อคโฮล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล วอเตอร์ อินสติทิว โทร +46-8-522-139-85 หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ +46-739-14-39-85
ภาพถ่าย: นิวสคอม: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000815/NYTU010 หรือ ฝ่ายภาพถ่ายพีอาร์เอ็น โทร 888-776-6555 หรือ 201-369-3467
เว็บไซท์: http:///www.ittind.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ,กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ