ASIANET: "ไชน่า ยูนิคอม"เลือก"ซิสโก ซิสเต็มส์"เป็นซัพพลายเออร์สำหรับ VoIP

ข่าวต่างประเทศ Friday December 1, 2000 10:41 —Asianet Press Release

ปักกิ่ง--1 ธ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทไชน่า ยูไนเต็ด เทเลคอมมิวนิเคชันส์ คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน ได้เลือกบริษัทซิสโก ซิสเต็มส์ เป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำในเครือข่ายการสื่อสาร Voice-over-Internet-Protocol (VoIP) ทั่วประเทศมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐที่ครอบคลุมมากกว่า 319 เมืองทั่ว 30 มณฑลในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเมื่อเครือข่ายดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ ก็จะเป็นเครือข่าย VoIP ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ภายใต้สัญญาที่แบ่งเป็นหลายระยะนั้น บริษัทซิสโก ซิสเต็มส์ จะจัดหา IP core backbone และ aggregation routers รวมทั้งสวิทช์ และโปรแกรมการใช้งานในระบบเสียงสำหรับเครือข่ายระบบ packet โดยเครือข่ายของไชน่า ยูนิคอม จะติดตั้งอยู่ทั่วศูนย์สำคัญ 5 แห่ง ในขณะที่กรุงปักกิ่งจะเป็นศูนย์กลาง และเซี่ยงไฮ้, เฉิงตู, เสิ่นเจิ้น และกวางโจว เป็นศูนย์สนับสนุน
บริษัทโพรบ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการสื่อสารโทรคมนาคม ได้เปิดเผยว่า คาดว่าบริการ VoIP ของจีนจะคิดเป็นสัดส่วน 15-20 % ของการสื่อสารทางโทรศัพท์ระบบ packet ทั้งหมดทั่วโลกภายในปี 2005 ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 6 หมื่นล้านนาทีเสียง (voice minutes) ในจำนวนประมาณ 5.7 แสนล้านนาทีเสียงในแต่ละปีในเครือข่ายดังกล่าว โดยในปัจจุบันได้มีการถ่ายทอดการสื่อสารด้านเสียงประมาณ 7.7 พันล้านนาทีผ่านทางเครือข่ายดังกล่าวต่อปี
นายหลิว ยันจี รองประธานและวิศกรบริษัทไชน่า ยูนิคอมได้เปิดเผยว่า "ในขณะที่มีการลดระเบียบขั้นตอนทางราชการของตลาดสื่อสารโทรคมนาคมของจีนและการที่จีนใกล้จะเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกนั้น ทำให้ไชน่า ยูนิคอมมีความหวังอย่างยิ่งว่าเครือข่าย VoIP ของเราจะสามารถให้บริการแก่ประชาชนและลูกค้าประเภทสถาบันได้ง่ายดายขึ้นและด้วยค่าบริการที่ต่ำลงสำหรับการใช้งานทั้งในประเทศและต่างประเทศ"
สำหรับอุปกรณ์ต่างๆที่ทางซิสโกได้จัดหาให้กับเครือข่ายในประเทศนั้นได้แก่ IP backbone core routers และ aggregation routers รวมถึง AS5800s, AS5300s Voice Gateways, 7200 Gatekeeper, Catalyst series switches ตลอดจน pre-paid และ post-paid voice application
นายตู้ เจีย-บิน กรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของซิสโก ซิสเทมส์ในจีนเปิดเผยว่า "ซิสโก ซิสเต็มส์มีความยินดีอย่างมากในการขยายความสัมพันธ์ของเรากับไชน่า ยูนิคอม โดยข้อตกลงนี้เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า การวางเครือข่าย VoIP ของบรรดาผู้ประกอบการชั้นนำกำลังมีแนวโน้มขยายตัวไปทั่วโลก"
นายแฟรงกี ซัม กรรมการผู้จัดการของซิสโก ซิสเต็มส์ (ฮ่องกง) ได้กล่าวว่า "การเพิ่มขึ้นอย่างมากของเครือข่ายโทรศัพท์ระบบ packet ในจีนและทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคนั้น เป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ อาทิ การลดระเบียบขั้นตอนทางราชการสำหรับเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคม, ความต้องการของผู้ประกอบการที่จะให้บริการอย่างรวดเร็วและประหยัดต้นทุน รวมทั้งการพัฒนาขึ้นอย่างมากในด้านคุณภาพและความน่าเชื่อถือของสัญญาณเสียงของเครือข่ายในปัจจุบัน โดยซิสโก ซิสเต็มส์กำลังทำการติดตั้งเครือข่าย VoIP สำหรับลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชียโดยใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดที่จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆได้"
นายซัมได้กล่าวว่า "จากการรวมโครงสร้างโทรศัพท์ระบบ packet นั้น บริษัทการสื่อสารโทรคมนาคมต่างๆก็กำลังสร้างรากฐานสำหรับศักยภาพในการทำกำไรในอนาคต โดยเอเชียเป็นตลาดที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในด้านการรวมข้อมูล, เสียงและภาพในเครือข่ายที่ส่งผลให้มีการประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ให้บริการ และในขณะเดียวกัน ก็จะให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อให้พวกเขาได้รับบริการซึ่งมีคุณภาพทัดเทียมกับผู้ให้บริการซึ่งพวกเขาจะได้รับจากเครือข่ายโทรศัพท์สาธารณะ"
บริษัทเน็ตสปีค ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของซิสโก จะช่วยดำเนินการด้านการติดตั้งโครงสร้าง IP โดยไชน่า ยูนิคอมจะใช้ซอฟท์แวร์บิลลิง MINDcti สำหรับบริการโทรศัพท์ใช้บัตรในระบบ VoIP และซอฟท์แวร์บิลลิงของเบลล์ ซิสเต็มสำหรับบริการครบวงจรที่ให้แก่องค์กร รวมทั้งการหยุดใช้บริการ
ทั้งนี้ บริษัทไชน่า ยูนิคอม ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีนนั้น ได้เสนอการให้บริการพื้นฐานในด้านโทรคมนาคมและการดำเนินการเพิ่มมูลค่าสำหรับลูกค้า โดยไชน่า ยูนิคอมได้ถูกก่อตั้งขึ้นในวันที่ 19 ก.ค.1994 โดยการอนุมัติของสภาแห่งรัฐ ซึ่งทางบริษัทมีพนักงานมากกว่า 10,000 คนและมีบริษัทในเครือ 6 แห่ง ซึ่งมีสาขา 163 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศทั้ง 30 มณฑล, เขตปกครองตนเองและเขตเทศบาลต่างๆที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลกลางโดยตรง
สำหรับในช่วงต้นปีนี้ บริษัทไชน่า ยูนิคอม ลิมิเต็ดได้มีการนำหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณชนในนิวยอร์คและฮ่องกงตามลำดับ ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวการนำหุ้นออกเสนอขายเป็นครั้งแรกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียซึ่งไม่รวมญี่ปุ่น
ส่วนบริษัทซิสโก ซิสเต็มส์เป็นผู้นำระดับโลกในด้านเครือข่ายสำหรับอินเทอร์เน็ต ซึ่งข่าวสารและข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทซิสโกนั้นสามารถดูได้ที่ www.cisco.com ส่วนข่าวสารและข้อมูลเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคนั้นจะอยู่ที่ www.cisco.com/wrap/public/146/asia_pr/
ซิสโก, ซิสโก ซิสเต็มส์, โลโก้ของซิสโก ซิสเต็มส์ และซิสโก ไอโอเอส เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทซิสโก ซิสเต็มส์ อิงค์ในสหรัฐและในประเทศอื่นๆบางประเทศ ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่นๆทั้งหมดที่ได้มีการระบุในเอกสารนี้เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของเครื่องหมายการค้าดังกล่าว
ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ : ชาง หรง บริษัทซิสโก ซิสเต็มส์
โทร. 86-10-6802-3355 ต่อ 5017
rshang@cisco.com
แหล่งข่าว : ซิสโก ซิสเต็มส์--จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย -สจ/กก (โทร.637-5500 ต่อ 450)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ