ASIANET: การพิจารณาการศึกษาแบบออนไลน์ในระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาในการประชุมของสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตรวจสอบบทบาทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2001 16:10 —Asianet Press Release

คูชิง--27 ส.ค.--เบอร์นามา-เอเชียเน็ท
บทบาทของการศึกษาแแบบออนไลน์ในการศึกษาระดับอุดมศึกษา จะเป็นสาระสำคัญต่อไปในการเริ่มต้นการประชุมของสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อการวิจัยในระดับสถาบัน (South East Asian Association for Institutional Research (SEAAIR)) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้
ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากทั่วโลกจะรวมตัวกันในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรม คราวน์ พลาซ่า ริเวอร์ไซด์ โฮเต็ล (Crowne Plaza Riverside Hotel) ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม โดยมีผู้ร่วมจัดงานคือ สถาบันเทคโนโลยีสวินเบิร์นแห่งซาราวัค (Swinburne Sarawak Institute of Technology) และสถาบันการพัฒนาแห่งซาราวัค (Sarawak Development Institute)
ด็อกเตอร์แดเนียล ชิว (Dr.Daniel chew) จากสถาบันการพัฒนาแห่งซาราวัคกล่าวว่า " ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากประเทศออสเตรเลีย,อังกฤษ,แคนาดา,อินโดนีเซีย,มาเลเซีย,แอฟริกาใต้,ไทยและเวียดนาม จะร่วมกันนำเสนอรายงานจำนวนประมาณ 40 รายการในระหว่างการประชุมทั้งสามวันนี้"
ด็อกเตอร์ชิวได้แสดงความคิดเห็นถึงการตอบสนองต่อรายงานดังกล่าวว่า เป็นไปด้วยดี เนื่องจากการประชุมครั้งนี้มีหัวข้อสำคัญหลักถึง 3 ช่วง รวมทั้งการประกาศถึงสาระสำคัญของการประชุมและช่วงการแสดงความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงจากนานาชาติ
ด็อกเตอร์ชิวกล่าวว่า แม้รายงานจะครอบคลุมหลากหลายหัวข้อ หากรายงานหลายชิ้นจะตรวจสอบบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการสอน อาทิ กลุ่มนักวิชาการจากกัวลาลัมเปอร์จะนำเสนอรายงานในหัวข้อ การรับรู้ของคณะต่อการศึกษาแบบออนไลน์ในโรงเรียนการแพทย์ในประเทศมาเลเซีย
"โดยรายงานอื่นๆจะตรวจสอบว่า อินเทอร์เน็ตสามารถมีอิทธิพลต่อระบบพลวัตในห้องเรียนได้อย่างไร การแนะแนวทางในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการเรียนและการสอน การถกเถียงกันถึงการประเมินเรื่องการใช้ระบบการศึกษาแบบออนไลน์ และการแสดงถึงวิธีที่เทคโนโลยีสารสนเทศจะช่วยกำหนดตารางหลักสูตร"
ศาสตราจารย์เคน เฮสคิน (Professor Ken Heskin) จากสถาบันเทคโนโลยีสวินเบิร์นแห่งซาราวัค ซึ่งเป็นประธานการประชุมกล่าวว่า " รายงานที่หลากหลายจากนักวิชาการจากประเทศและหลักการที่แตกต่างกันนั้น จะสามารถครอบคลุมถึงแนวความคิดทั้งหมดเกี่ยวกับการศึกษาระบบอุดมศึกษา
"นักวิชาการเหล่านี้จะดำเนินการเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆที่สำคัญในเรื่องของการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยการจัดตั้งพันธมิตรเชิงการผลิตกับสถาบันในต่างประเทศ,การวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการศึกษาและวิธีการอำนวยความสะดวกในเรื่องการเคลื่อนไหวระหว่างประเทศของนักศึกษา" ศาสตรจารย์เฮสคินกล่าว
"รายงานอื่นๆจะเน้นถึงการความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพของสถาบันการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น,การบริหารที่มีประสิทธิภาพและการกระจายอำนาจการปกครองมหาวิทยาลัย"
ด็อกเตอร์ชิวอธิบายว่า ในการจัดการประชุมนี้เป็นที่รับทราบกันว่า การศึกษาในระดับอุดมศึกษานั้นเกี่ยวข้องกับคน ตลอดจนถึงความต้องการของคนในยุคเทคโนโลยีแห่งกระแสโลกาภิวัฒน์ โดยมีรายงานจำนวนมากเกี่ยวกับการตอบสนองด้านเทคโนโลยีต่อกระแสโลกาภิวัฒน์ที่มีภายในการศึกษาระดับอุดมศึกษาว่ามีผลต่อนักศึกษาและเจ้าหน้าที่อย่างไร และมาตรการที่ต้องนำมาใช้เพื่อรับรองว่า การเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นี้จะนำไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวกกับทุกๆคน
ข้อมูลเพิ่มเติมมีบริการที่เว็บไซต์การประชุมที่ http://www.swinburne.edu.my/seaair.htm หรือติดต่อที่นางสาวแคโรลีน ฮอน (Caroline Hon) ผู้จัดการฝ่ายการเงินและบริหาร สถาบันเทคโนโลยีสวินเบิร์นแห่งซาราวัค,ทิงแคท 1,คอมเพลคส์ เนจีริ,จาลาน ซิมปัง ทกา,93576 คูชิง,ซาราวัค,มาเลเซีย โทร.6082 416 353; โทรสาร: 6082 423 594;อีเมล์ chon@swinburne.edu.my. แหล่งข้อมูล: สถาบันเทคโนโลยีสวินเบิร์นแห่งซาราวัค
--แปลและเรียบเรียงโดย-สพ/ณท--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ