Open XML ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากทั่วโลกในช่วงสุดท้ายของกระบวนการกำหนดมาตรฐาน ISO

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 09:19 —Asianet Press Release

เรดมอนด์ กรุงวอชิงตัน--5 ก.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
สถาบันระดับชาติร่วมมีบทบาทสำคัญในกระบวนการอนุมัติ ISO/IEC เพื่อรับรอง Open XML โดยคาดว่าการตัดสินครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นใน
เดือนมีนาคม ค.ศ. 2008 ซึ่งเป็นกำหนดการปิดการลงคะแนนมติ
ในวันนี้ องค์การมาตรฐานสากล (ISO) ได้เปิดเผยผลการลงคะแนนเสียงเบื้องต้น ภายใต้กระบวนการพิจารณาอนุมัติ ISO/IEC DIS 29500 (รูปแบบไฟล์ Ecma 376 Office Open XML) ให้แก่สมาชิกที่เข้าร่วมเป็นตัวแทนจากสถาบันระดับชาติได้รับทราบ โดยได้แสดงผลว่า สมาชิก ISO จำนวน 51 คน ซึ่งเทียบเท่ากับร้อยละ 74 ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมด ได้ระบุการสนับสนุนให้อนุมัติ Open XML นอกจากการลงคะแนนแล้ว ตัวแทนระดับประเทศเหล่านี้ยังได้แสดงความคิดเห็นทางด้านเทคนิคที่มีค่ามากเพื่อนำไปพัฒนาในรายละเอียดให้ดียิ่งขึ้น ส่วนสมาชิก ISO ที่เหลืออีกหลายท่านได้ระบุว่าพวกเขาจะสนับสนุน Open XML หากความคิดเห็นของพวกเขาได้รับการนำไปพิจารณาเพื่อแก้ไขในระหว่างช่วงสุดท้ายของกระบวนการ ซึ่งคาดว่าจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2008
(โลโก้: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000822/MSFTLOGO)
การพิจารณาอนุมัติ Open XML นี้ถือเป็นการมีบทบาทในระดับที่สูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในการสร้างมาตรฐานของรูปแบบหรือฟอร์แมตสำหรับไฟล์เอกสาร โดยมีอย่างน้อย 87 ประเทศที่มีส่วนร่วมในทางใดทางหนึ่ง สมาชิก ISO ห้าสิบเอ็ดคนได้ให้การสนับสนุนอย่างเห็นพ้องต้องกันในขั้นเบื้องต้นของกระบวนการดังกล่าว เมื่อเทียบกับสมาชิก ISO 32 คนที่สนับสนุนรูปแบบ Open Document Format (ODF) 1.0 เมื่อสิ้นสุดกระบวนการพิจารณา และสมาชิก ISO 15 คนที่สนับสนุน PDF/A-1 เมื่อสิ้นสุดกระบวนการพิจารณา การมีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนในวงกว้างเช่นนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับการที่รูปแบบไฟล์ Ecma Office Open XML ได้ถูกนำไปใช้อย่างรวดเร็วบนหลากหลายแพล็ตฟอร์มและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากบริษัทผู้ขายด้านไอทีจำนวนมากมาย (รวมถึง Apple, Novell, Corel, Sun, Microsoft, นักพัฒนา Java และตัวแทนจำหน่าย Linux) ซึ่งส่งผลให้เกิดมูลค่าอย่างแท้จริงสำหรับผู้ใช้ไอทีจากทั่วโลก
เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าสมาชิก ISO 51 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนร้อยละ 74 ได้แสดงการให้การสนับสนุนเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการลงมติอนุมัติมาตรฐาน ISO ให้กับ Open XML และสมาชิกอีกหลายคนที่ได้แสดงท่าทีว่าพวกเขาจะให้การสนับสนุนการอนุมัติ หากความคิดเห็นของพวกเขาได้รับการนำไปพิจารณาแก้ไขในขั้นตอนต่อไปของกระบวนการกำหนดมาตรฐาน ISO" ทอม
โรเบิร์ตสัน ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการกำหนดมาตรฐานและความสามารถในการใช้งานร่วมกัน (Interoperability and Standards) แห่งบริษัท ไมโครซอฟต์ คอร์ป. กล่าว การลงคะแนนเสียงเบื้องต้นนี้นับเป็นก้าวสำคัญต่อการตอบรับในวงกว้างของการใช้ฟอร์แมต Open XML ทั่วโลก เพื่อผลประโยชน์ของผู้บริโภคหลายล้านราย จากผลการตอบรับในเชิงบวกที่ได้รับในวันนี้ เราเชื่อว่าการนับคะแนนเสียงครั้งสุดท้ายในช่วงต้นปีค.ศ. 2008 จะนำไปสู่การลงมติอนุมัติให้ Open XML เป็นมาตรฐานของ ISO"
ข้อมูลทางเทคนิคจะช่วยสนับสนุนการกำหนดมาตรฐาน
ผลที่ได้รับในวันนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของช่วงที่สามสำหรับกระบวนการของ ISO/IEC ที่เรียกว่า "การลงคะแนนมติ" ซึ่งในระหว่างช่วงเวลานี้ ทาง Ecma International จะสนองตอบต่อความคิดเห็นทั้งหมดที่ทางสถาบันระดับชาติของ ISO ได้ยื่นเสนอเข้ามา และจะให้โอกาสครั้งสุดท้ายแก่สมาชิกเพื่อแสดงการให้การสนับสนุน
"ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากทั่วโลกได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ที่มีค่ามากต่อวิวัฒนาการของการกำหนดฟอร์แมต" โรเบิร์ตสันกล่าว "กระบวนการนี้จะช่วยทำให้ฟอร์แมต Open XML ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น และเรามีความตั้งใจอย่างมากในการทำงานร่วมกับคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคของ Ecma เพื่อนำความคิดเห็นต่างๆ ที่ได้รับไปพิจารณาแก้ไขต่อไป เราเชื่อว่าสถาบันระดับชาติของ ISO จะพอใจกับผลลัพธ์"
นอกจากนี้กระบวนการ ISO/IEC ยังได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสให้มากที่สุดแก่สมาชิกของ ISO ในการเปลี่ยนจากการตัดสินใจ "ไม่ยอมรับ" มาเป็นการ "ยอมรับ" ในขั้นตอนสุดท้าย และเราหวังอย่างเต็มที่ว่าจำนวนยอดรวมของผู้ที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนจะเพิ่มมากขึ้น
"วัตถุประสงค์ของกระบวนการกำหนดมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นของ Ecma International, ISO/IEC หรือสถาบันมาตรฐานอื่นก็ตาม ล้วนมีจุดมุ่งหมายในการกำหนดรายละเอียดหรือสเปคที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากเสียงข้างมากในการลงมติที่จะนำไปประกาศใช้อย่างเป็นทางการ เพื่อผลประโยชน์โดยรวมของวงการอุตสาหกรรม" ฮิวโก้ ลูเดอร์ส ผู้อำนวยการของกลุ่มกำหนดนโยบายสาธารณะเพื่อสมาคมเทคโนโลยีอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์แห่งสหภาพยุโรป กล่าว "เมื่อพิจารณาถึงการมีส่วนรวมจากชุมชนเพื่อการกำหนดมาตรฐานโลกในระดับที่สูงมากเช่นนี้ จึงถือได้ว่าผลที่ได้รับจากการลงคะแนนเสียงเบื้องต้นในครั้งนี้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก"
แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการกำหนดวันที่ที่แน่นอน แต่คาดว่าวันนับคะแนนเสียงครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2008 โดย ISO/IEC กำหนดไว้ว่าจะต้องมีคะแนนเสียงอย่างน้อยร้อยละ 75 จากจำนวนคะแนนเสียง "ยอมรับ" หรือ "ไม่ยอมรับ" ทั้งหมดรวมกัน (จำนวนผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง) และจากจำนวนสมาชิกที่ลงคะแนนเสียง "ยอมรับ" หรือ "ไม่ยอมรับ" ดังกล่าวนั้น จะต้องเป็นสมาชิกประเภท "P" อย่างน้อยสองในสาม ที่ให้การสนับสนุนการอนุมัติฟอร์แมตในกระบวนการพิเศษ (Fast Track) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการ ISO/IEC JTC-1 และผู้ที่มีส่วนร่วมนั้น สามารถดูได้จากเว็บไซต์ http://www.iso.org/iso/standards_development/processes_and_procedures/iso_iec_directives_and_iso_supplement.htm (เนื่องจากชื่อของ URL มีความยาวมาก กรุณาใช้วิธีตัดชื่อเว็บไซต์และนำไปเติมลงในบราวเซอร์)
เสียงสนับสนุนในวงกว้างสำหรับ Open XML
ไฟล์ฟอร์แมต Ecma Office Open XML กำลังได้รับการนำไปใช้อย่างรวดเร็วบนหลากหลายแพล็ตฟอร์มและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากบริษัทผู้ขายด้านไอทีจำนวนมากมาย ซึ่งส่งผลให้เกิดมูลค่าอย่างแท้จริงสำหรับผู้ใช้ไอทีจากทั่วโลก บริษัทจำนวนนับหลายพันแห่งจาก 67 ประเทศในหกทวีปต่างพากันให้การสนับสนุน Open XML และการพิจารณาอนุมัติโดย ISO/IEC ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.openxmlcommunity.org มาตรฐานแบบเปิดก็กำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางเช่นเดียวกันทั่วทั้งวงการอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เพื่อให้สามารถใช้งานได้ในหลายๆ แพล็ตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Linux, Windows(r), Mac OS และ Palm OS บริษัทผู้ขายซอฟต์แวร์อิสระและผู้จำหน่ายแพล็ตฟอร์มจากทั่วโลก อาทิ Apple, Corel, Sun, Microsoft และ Novell กำลังทำการพัฒนาโซลูชันที่ใช้ Open XML นักพัฒนาจำนวนมากที่ทำงานเกี่ยวกับฟอร์แมตรูปแบบต่างๆ เป็นผู้ที่มีบทบาทในการแสดงความคิดเห็น โดยสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.openxmldeveloper.org
ผู้ที่ทำงานกับ Open XML
สามารถยืนยันได้ถึงประโยชน์จากการใช้ไฟล์ฟอร์แมตในรูปแบบเปิดนี้ ในการบริหารจัดการไฟล์และข้อมูล การกู้คืนข้อมูล ความสามารถใช้งานร่วมกันได้ระหว่างระบบต่างๆ ในแนวเดียวกัน และการจัดเก็บรักษาเอกสารในระยะยาว Open XML มีประโยชน์มากสำหรับงานที่ต้องการความแม่นยำและรายละเอียด โดยจะสามารถโอนถ่ายไฟล์เอกสารเก่าที่มีอยู่เดิมได้เป็นจำนวนหลายพันล้านไฟล์ นอกจากนี้ รูปแบบไฟล์ Open XML ยังมีคุณลักษณะเฉพาะที่สามารถผนวกรวมระบบและข้อมูลประเภทอื่นๆ เข้ากับเอกสารที่เป็นฟอร์แมต Open XML ได้อีกด้วย ในขณะที่ยังคงรักษาความเรียบง่ายของการนำเสนอ (Open XML markup) และของข้อมูล (custom schemas และ instances) นั่นหมายความว่าองค์กรต่างๆ จะสามารถใช้ไฟล์รูปแบบ Open XML เพื่อรายงานข้อมูลจากแอพพลิเคชันและระบบอื่นได้โดยไม่จำเป็นต้องทำการแปลข้อมูลเสียก่อน ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมชิ้นสำคัญสำหรับนักพัฒนาทั้งหลายที่กำลังมองหาวิธีการที่จะรวบรวมข้อมูลทางธุรกิจเข้าไว้ในเอกสารได้ในลักษณะทันทีทันใดหรือในแบบเรียลไทม์ หรือสำหรับผู้ที่ต้องการทำ "ป้าย" (tag) เอกสารด้วยระบบการจัดหมวดหมู่ของตนเอง เพื่อให้เข้าใจถึงเนื้อหาภายในเอกสารได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Open XML รวมถึงโซลูชันอื่นๆ ที่ใช้สเปคตามมาตรฐานแบบเปิด สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ http://www.openxmlcommunity.org/momentum.aspx#technology.
ความมุ่งมั่นสู่ความสามารถในการใช้งานร่วมกัน
Open XML Translator (http://www.sourceforge.net/projects/odf-converter) เป็นหนึ่งในจำนวนหลายโครงการที่ไมโครซอฟต์กำลังดำเนินการเพื่อให้เกิดความสามารถในการใช้งานร่วมกันได้ บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับผู้บริโภคและบุคคลอื่นๆ ในวงการอุตสาหกรรมเพื่อชี้ประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญของลูกค้าในการนำไปใช้งานร่วมกัน โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ในด้านของการออกแบบ ความร่วมมือกันในโครงการเพื่อความสามารถในการใช้งานร่วมกัน การให้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านความสามารถใช้งานร่วมกัน และการกำหนดมาตรฐาน หลักฐานอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือดังกล่าว ได้แก่ การร่วมมือทางเทคนิคกับ AOL LLC และ Yahoo! Inc. เพื่อให้สามารถใช้งาน "อินสแตนท์เมสเซสจิ้ง" ร่วมกันได้ การร่วมมือครั้งใหญ่กับ Novell ในการทำ virtualization และในเรื่องฟอร์แมตของเอกสารและทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรผู้ขายผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ กรุณาดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.microsoft.com/interop
บริษัท Microsoft (Nasdaq: MSFT) ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1975เป็นผู้นำระดับโลกในด้านซอฟต์แวร์ การให้บริการ และโซลูชั่นต่างๆ ซึ่งช่วยให้บุคคลทั่วไปและธุรกิจทั้งหลายสามารถบรรลุศักยภาพของตนได้อย่างเต็มที่
แหล่งข่าว: ไมโครซอฟต์
บันทึกถึงบรรณาธิการ: หากท่านสนใจจะอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟต์ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Microsoft(R) ได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass ซึ่งจะมีหน้าข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทไมโครซอฟต์ ทั้งนี้ เว็บลิงค์ หมายเลขโทรศัพท์ และตำแหน่งต่างๆ มีความถูกต้องในขณะที่ทำการตีพิมพ์ แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้หลังจากนั้น สำหรับความช่วยเหลือเพิ่มเติม ผู้สื่อข่าวและนักวิเคราะห์สามารถติดต่อกับทีมงาน Rapid Response Team หรือบุคคลผู้ติดต่ออื่นๆ ของไมโครซอฟต์ได้ตามความเหมาะสม ดังที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ http://www.microsoft.com/presspass/contactpr.mspx./
ติดต่อ: ทีมงาน Rapid Response Team Waggener Edstrom Worldwide,
โทร +1-503-443-7070, อีเมล์ rrt@waggeneredstrom.com สำหรับไมโครซอฟต์
รูปภาพ: NewsCom: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000822/MSFTLOGO
คลังรูปภาพของ AP: http://photoarchive.ap.org
โต๊ะรูปภาพของ PRN: photodesk@prnewswire.com/
เว็บไซต์: http://www.microsoft.com/
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ