นิโด ปิโตรเลียม เผยเรือขุดน้ำมันของนิโดได้มีส่วนร่วมในการเดินหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำมันกาล็อกในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 17:27 —Asianet Press Release

เพิร์ธ--27 ก.ย.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
นิโด ปิโตรเลียม (Nido Petroleum Ltd) หรือ นิโด มีความยินดีที่จะประกาศว่า เรือขุดน้ำมันชื่อ "Energy Searcher" ขอบริษัทได้ถูกเช่าไปใช้ในโครงการกาล็อก (Galoc Project) นับเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาแหล่งน้ำมันดิบในทะเลแห่งแรกของฟิลิปปินส์ในรอบเกือบ 7 ปี
เรือขุดน้ำมัน "Energy Searcher" เดินทางไปถึงสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยเรือลำดังกล่าวจะเทียบท่าอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 5 วัน เพื่อทำการขนอุปกรณ์ขุดเจาะและทดสอบน้ำมัน ท่อน้ำมันใต้ทะเล และวัสดุอื่นๆ ลงจากเรือ
หลังจากนั้นเรือลำดังกล่าวจะมุ่งหน้าไปยังแหล่งขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะปาลาวันของประเทศฟิลิปปินส์ ราว 60 กิโลเมตร
กำหนดการณ์ระบุว่า จะเริ่มการขุดเจาะบ่อน้ำมันกาล็อกบ่อแรกในช่วงต้นเดือนตุลาคม โดยกิจกรรมการติดตั้งแท่นขุดเจาะต่างๆ จะดำเนินไปจนถึงช่วงปลายเดือนธันวาคมปีนี้ ทั้งนี้ กำหนดการณ์ดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ
เมื่อปีที่แล้ว บริษัท ฟิลด์ โอเปอเรเตอร์ กาล็อก โปรดักชั่น คอมพานี (Field Operator Galoc Production Company หรือ GPC) ได้ลงนามในสัญญาเช่าเรือขุดเจาะน้ำมัน "Energy Searcher" ในนามของ กาล็อก จอยท์ เวนเจอร์ (Galoc Joint Venture) เพื่อทำการพัฒนาบ่อน้ำมัน 2 แห่งในแหล่งน้ำมันดิบกาล็อก
นางสาวโจแอน วิลเลียมส์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทนิโด กล่าวว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นนับเป็นข่าวดีทั้งสำหรับโครงการกาล็อกและนิโด
"เมื่อมีการยืนยันว่าเรือขุดเจาะน้ำมันลำดังกล่าวถูกเช่าไป นั่นหมายความว่าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำมันกาล็อกสามารถเริ่มดำเนินการได้แล้ว" นางวิลเลียมส์กล่าว
"เราหวังว่าจะได้ผลผลิตน้ำมันล็อตแรกภายในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งเม็ดเงินที่ได้จากการพัฒนาแหล่งน้ำมันดังกล่าวจะนำไปใช้ในการสนับสนุนโครงการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ของนิโด ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในช่วงครึ่งหลังของปี 2551" นางสาววิลเลียมส์กล่าว
โจค็อต เดอ ดิออส ผู้อำนวยการบริษัทนิโดประจำประเทศฟิลิปปินส์ก็รู้สึกตื่นเต้นยินดีเช่นกัน และกล่าวว่า นี่ไม่ใช่แค่ข่าวดีสำหรับบริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นข่าวดีของฟิลิปปินส์ทั้งประเทศ เนื่องจากแหล่งน้ำมันกาล็อกจะช่วยให้ผลผลิตน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า
"ด้วยราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกในปัจจุบัน การผลิตน้ำมันได้เองในประเทศจะช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ" นายเดอ ดิออส กล่าว
"การลงทุนของนิโดในโครงการดังกล่าวเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่า บริษัทเห็นว่าฟิลิปปินส์เป็นจุดหมายที่เหมาะสมในการลงทุนด้านน้ำมันและก๊าซ และเรามั่นใจว่าทะเลบริเวณเกาะปาลาวันจะมีน้ำมันในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ" นายเดอ ดิออส กล่าว
นอกจากนั้นแล้ว เรือผลิต กักเก็บ และขนถ่ายน้ำมัน (Floating Production Storage and Offloading หรือ FPSO) ชื่อ "Rubicon Intrepid" มีกำหนดที่จะเดินทางไปถึงแหล่งขุดเจาะน้ำมันในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 และคาดว่าจะได้ผลผลิตน้ำมันล็อตแรกไม่นานนักหลังมีการทดสอบบ่อน้ำมัน โดยผลผลิตน้ำมันในเบื้องต้นน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 15,000 บาร์เรลต่อวัน
ทั้งนี้ นิโด มีส่วนแบ่ง 22.279% ในแหล่งน้ำมันดิบกาล็อก
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
ซาสช่า สโตน, ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
โทร: (+61 8) 9473 0546, (+61 8) 9473 0576
อีเมล์: pr@pmsmarketing.com.au
แหล่งข่าว: นิโด ปิโตรเลียม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ