เมอร์ซานา เธราพิวติกส์ รายงานผลการทดสอบยาต้านมะเร็ง XMT-1001 กับเนื้องอกแบบแข็งในขั้นแรก ในการประชุมนานาชาติ AACR-NCI-EORTC

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 18:10 —Asianet Press Release

เคมบริดจ์, แมสซาชูเสตต์--24 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์ - เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การทดสอบขั้นแรกแสดงให้เห็นว่า ยาต้านมะเร็ง Fleximer (TM) ให้ผลในแง่บวกทั้งด้านความปลอดภัยและเภสัชจลศาสตร์
เมอร์ซานา (Mersana) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการรักษาโรคมะเร็ง ประกาศผลการทดสอบยาต้านมะเร็ง XMT-1001 ที่ใช้กับผู้ป่วยที่มีเนื้องอกแบบแข็งในขั้นแรก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้รับการนำเสนอโดย ศจ.ดร.เอ็ดเวิร์ด เอ. ซอสวิลล์ ศาสตราจารย์คณะแพทย์ศาสตร์และรองผู้อำนวยการแผนกวิจัย จากศูนย์วิจัยโรคมะเร็งแห่งมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ กรีนบัม ในการประชุมระดับนานาชาติ AACR-NCI-EORTC ด้านโมเลกุลในเซลล์มะเร็งและการรักษา เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่านที่สนใจสามารถอ่านเอกสารฉบับเต็มของผลการศึกษา #A146 ในหัวข้อ "การทดสอบขั้นแรกด้านความปลอดภัย ความทนทาน และเภสัชจลศาสตร์ ของยา XMT-1001 ในผู้ป่วยซึ่งมีเนื้องอกแบบแข็ง" ได้ที่เว็บไซต์ทั้งนี้ ยา XMT-1001 เป็นยา CPT (prodrug of camptothecin) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านเนื้องอกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดชนิดหนึ่ง
ดร.เบิร์ต เจ. แฟรม หัวหน้าแพทย์ของเมอร์ซานากล่าวว่า "ผลจากการทดสอบขั้นแรกแสดงให้เห็นว่าตัวยา Camptothecin ในยา XMT-1001 จะถูกปล่อยออกจากยานำ Fleximer อย่างช้าๆ เมื่อยาเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดจากยาชนิดนี้ได้อย่างมาก จนถึงตอนนี้เรายังไม่พบว่ามีผลข้างเคียงร้ายแรงเกิดขึ้นและการทดสอบก็ยังคงดำเนินต่อไป"
ข้อมูลดังกล่าวรวบรวมได้จากการทดสอบแบบเปิดและเพิ่มปริมาณยาขึ้นเรื่อยๆ ในผู้ป่วย 12 ราย เพื่อตรวจสอบระดับความปลอดภัย ความทนทาน และเภสัชจลศาสตร์ ของยา XMT-1001 จนถึงปัจจุบันผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่ายาดังกล่าวมีความทนทานเป็นอย่างดีเมื่อเข้าสู่ร่างกายผู้ป่วยและไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียง นอกจากนั้นยังพบ CPT ระดับต่ำในปัสสาวะ โดยไม่ต้องให้ปริมาณยาในระดับสูงสุดและการศึกษาก็ยังดำเนินต่อไปกับผู้ป่วย
"นาโนเทคโนโลยี Fleximer ของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างสรรค์ตัวยาใหม่ๆ จากสารประกอบที่มีอยู่เดิม" จูลี่ โอลสัน ประธานและซีอีโอของเมอร์ซานากล่าว "เรารู้สึกยินดีที่ได้รู้ว่ายา XMT-1001 ให้ผลเป็นที่น่าพอใจในการขยายค่าครึ่งชีวิตของ Camptothecin และไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วย นอกจากนั้นยังให้ผลในแง่บวกด้านเภสัชจลศาสตร์และความปลอดภัยด้วย"
เกี่ยวกับ XMT-1001
XMT-1001 เป็นผลิตภัณฑ์ยาที่ได้รับการเสนอโดยพิจารณาบนพื้นฐานของเทคโนโลยี Fleximer (R) ที่ทันสมัยที่สุดของเมอร์ซานา โดย XMT-1001 สามารถนำกลไกการปลดปล่อยสารตั้งต้นในยา Camptothecin แบบสองทาง มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ซึ่งต่อมาสารตั้งต้นตัวนี้จะแตกตัวกลายเป็นยา Camptothecin และมีฤทธิ์ต้านเอ็นไซม์กลุ่ม topoisomerase I ใน DNA เมื่อนำผลิตภัณฑ์ยา XMT-1001 มาทดลองในสัตว์ก่อนที่จะนำมาใช้ในคนนั้น พบว่า XMT-1001 สามารถออกฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งในคนได้ดีกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ยา Camptothecin หรือยา Irinotecan เพียงอย่างเดียว โดยผลิตภัณฑ์ยา http://www.newswit.com/news/ss/%E0%B8%A2%E0%B8%B2 XMT-1001 มีค่าครึ่งชีวิตในพลาสม่าที่ยายาวนานขึ้นและมีความเข้มข้นระดับสูงในเนื้อร้ายด้วย
เกี่ยวกับ เทคโนโลยี Fleximer
เมอร์ซานา กำลังปรับปรุงผลิตภัณฑ์ยาด้านการรักษาเนื้องอกด้วยการคิดค้นตัวยาใหม่ๆที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเซลล์มะเร็งได้อย่างรวดเร็วผ่านการใช้เทคโนโลยี Fleximer โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นสารโพลิเมอร์ชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติในการแตกตัวทางชีวภาพและเป็นสารเฉื่อยทางชีวภาพที่สามารถดักจับยาที่เชื่อมต่อกับยาที่มีอยู่ และโมเลกุลขนาดเล็กและยีนส์เปปไทด์ รวมถึงโมเลกุลทางชีววิทยา สารประกอบของเทคโนโลยี Fleximer สามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างอิสระโดยจะสามารถยกระดับการให้การรักษาเนื้องอกด้วยยาชนิดต่างๆโดยการปรับเปลี่ยนเวลาในการรับประทานยา และเวลาที่เริ่มรับประทานยา ไปพร้อมๆกับพัฒนาการลดคุณสมบัติด้านการออกฤทธิ์ของสารพิษ
เกี่ยวกับ บริษัทเมอร์ซานา เธราพิวติกส์ อิงค์
เมอร์ซานา ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนโดยเอกชน กำลังพัฒนาสารจำเป็นที่ใช้ในด้านเนื้องอกวิทยา โดยพัฒนาบนพื้นฐานของตัวยาที่ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ ผ่านทางการใช้เทคโนโลยี Fleximer ซึ่งมีคุณสมบัติในการแตกตัวทางชีวภาพและเป็นสารเฉื่อยทางชีวภาพที่ช่วยยกระดับการศึกษาด้านเภสัชจุลศาสตร์ ความปลอดภัย และความสามารถในการแตกตัวของยา เทคโนโลยีหลักๆของบริษัทเมอร์ซานา ได้รับใบอนุญาตโดยเฉพาะจากโรงพยาบาลแมสซาชูเซท เจนเนอรัล ผลิตภัณฑ์ของเมอร์ซานาครอบคลุมถึงสารประกอบที่มีฤทธิ์ต้านเนื้อร้ายหลากหลายชนิด และเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทได้ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองให้ใช้ในคนได้ สำหรับกลุ่มนักลงทุนของบริษัทนั้น ครอบคลุมถึงบริษัทฟิเดลิตี้ ไบโอไซแอนซ์ บริษัทโปรเควสท์ อินเวสท์เมนท์ส บริษัทโร เวนเจอร์ บริษัทแฮร์ริส แอนด์ แฮร์ริส กรุ๊ป และบริษัทเพียวเทค เวนเจอร์ส
Fleximer เป็นเครื่องหมายการค้าของ เมอร์ซานา เธราพิวติกส์ อิงค์
แหล่งข่าว : เมอร์ซานา เธราพิวติกส์ อิงค์
ติดต่อ: พีท ลีโอนี, ประธานฝ่ายปฏิบัติการของเมอร์ซานา เธราพิวติกส์ อิงค์
โทร: +1-617-498-0020
หรือ
แคทรีน มอร์ริส จาก เคมอร์ริสพีอาร์
โทร: +1-845-635-9828
อีเมล์: เว็บไซต์: http://www.aacr.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ