ปารีส--1 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไสร์/อินโฟเควสท์
รายงานตลาดศิลปะร่วมสมัยฉบับที่ 21 สำเร็จลุล่วงด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างอาร์ทไพรซ์ (Artprice) ผู้นำระดับโลกด้านข้อมูลข่าวสารตลาดศิลปะ ซึ่งก่อตั้งและบริหารงานโดยคุณเธียร์รี เออร์มานน์ กับอาร์ททรอน (Artron) / AMMA (Art Market Monitor of Artron) ผู้ให้บริการข้อมูลตลาดศิลปะจากจีน ซึ่งก่อตั้งและบริหารงานโดยคุณหวัน เจี่ย
(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/644091/Artprice_Logo.jpg )
ปัจจัยชี้วัดหลัก 3 ประการของตลาดศิลปะร่วมสมัยมีการเติบโตเท่าๆกันในระยะเวลา 12 เดือนสิ้นสุด ณ เดือนมิถุนายน 2018 (ยอดประมูลทั่วโลกเพิ่มขึ้น 19% ผลงานที่ขายได้เพิ่มขึ้น 17% และดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 18%) ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วและสมดุลของศิลปะร่วมสมัยทั่วโลก
ปัจจุบัน ผลงานศิลปะร่วมสมัยมีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีกว่า 8.1% ซึ่งน่าดึงดูดใจอย่างมากในสถานการณ์ที่เงินฝากมีอัตราดอกเบี้ยติดลบหรือเกือบเป็นศูนย์
รายงานตลาดศิลปะร่วมสมัยปี 2018 ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้เข้าร่วมมหกรรมศิลปะครั้งใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยเฉพาะงาน Frieze และ Fiac เปิดให้อ่านโดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ https://www.artprice.com/artprice-reports/the-contemporary-art-market-report-2018
หมายเหตุสำหรับรายงานของอาร์ทไพรซ์
ศิลปะร่วมสมัย คือ ผลงานที่สร้างสรรค์โดยศิลปินที่เกิดหลังปีค.ศ. 1945
วิจิตรศิลป์ คือ จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพวาด ภาพถ่าย วิดีโอ งานพิมพ์ ศิลปะจัดวาง
ช่วงเวลาวิเคราะห์: 1 กรกฎาคม 2017 ถึง 30 มิถุนายน 2018
ในช่วง 12 เดือนดังกล่าว มีการประมูลผลงานศิลปะ 66,850 ครั้ง สะท้อนถึงความคึกคักอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเพิ่มขึ้นถึง 5.5 เท่าจากปี 2000/2001 ขณะที่ยอดประมูลทั่วโลกพุ่งขึ้น 1,744% จาก 103 ล้านดอลลาร์ในปี 2000/2001 สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ส่วนราคาเฉลี่ยของผลงานศิลปะร่วมสมัยเพิ่มขึ้นจาก 8,400 ดอลลาร์ในปี 2000/2001 เป็น 28,000 ดอลลาร์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ตลาดศิลปะร่วมสมัยในปัจจุบันยังมีความหลากหลายอย่างมาก โดยศิลปินร่วมสมัย 20,335 รายมีผลงานที่ได้รับการประมูลอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วง 12 เดือน เพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าจากปี 2000/2001 ที่มีเพียง 4,100 ราย
คุณเธียร์รี เออร์มานน์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาร์ทไพรซ์ กล่าวว่า "ตลาดศิลปะร่วมสมัยเคยผ่านช่วงเวลาของการปรับโครงสร้างนาน 3 ปี และตอนนี้กลับมาอีกครั้งด้วยความแข็งแกร่งกว่าเดิมมาก ถึงแม้ว่าราคาผลงานศิลปะร่วมสมัยจะปรับตัวขึ้นอีกครั้ง แต่ก็ยังมีผลงานศิลปะให้เลือกสรรมากมาย และอัตราผลงานที่ขายไม่ได้ยังทรงตัวที่ระดับ 39% ซึ่งรับรองความสมดุลของตลาด"
สหราชอาณาจักร (545 ล้านดอลลาร์) และจีนแผ่นดินใหญ่ (298 ล้านดอลลาร์) มียอดประมูลเพิ่มขึ้น 55% และ 15% ตามลำดับ ขณะที่สหรัฐอเมริกามียอดประมูลลดลง 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งในตอนนั้นได้รับแรงหนุนจากยอดประมูล 110.5 ล้านดอลลาร์สำหรับผลงาน Untitled (1984) ของฌอง-มิเชล บาสเกียท์
ลอนดอน นิวยอร์ก ปักกิ่ง และฮ่องกง ครองสัดส่วนสูงถึง 82% ของยอดประมูลผลงานศิลปะร่วมสมัยทั่วโลก แม้ว่าจำนวนผลงานที่ขายได้จะมีสัดส่วนเพียง 17% ของทั่วโลกก็ตาม
ฝรั่งเศสทำผลงานโดดเด่นด้วยยอดประมูลที่พุ่งขึ้น 81% แตะที่ 71 ล้านดอลลาร์ ส่วนประเทศอื่นๆในยุโรป ได้แก่ เยอรมนี (เพิ่มขึ้น 40%) อิตาลี (เพิ่มขึ้น 31%) และเบลเยียม (เพิ่มขึ้น 27%) ครองอันดับที่ 5, 7 และ 10 ตามลำดับในตลาดศิลปะร่วมสมัยโลก นอกจากนั้นยังมีอีกหลายประเทศที่ช่วยหนุนการเติบโตของตลาดโลก ได้แก่ ญี่ปุ่น (เพิ่มขึ้น 22%) ออสเตรเลีย (เพิ่มขึ้น 15%) เกาหลีใต้ (เพิ่มขึ้น 15%) และแอฟริกาใต้ (เพิ่มขึ้น 25%)
ข้อมูลสำคัญ
1. ยอดประมูลทั่วโลกเพิ่มขึ้น 19% สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์
2. จำนวนผลงานที่ขายได้เพิ่มขึ้น 17% จากการประมูล 66,850 ครั้ง
3. ผลงานที่ขายไม่ได้ทั่วโลกยังทรงตัวที่ระดับ 39%
4. ดัชนีราคาผลงานศิลปะร่วมสมัยเพิ่มขึ้น 18.5%
5. นับตั้งแต่ปี 2000/2001 ยอดประมูลทั่วโลกพุ่งขึ้น 1,744% จาก 103 ล้านดอลลาร์ เป็น 1.9 พันล้านดอลลาร์
6. นับตั้งแต่ปี 2000/2001 การประมูลผลงานศิลปะเพิ่มขึ้น 5.5 เท่า จาก 12,300 ครั้ง เป็น 66,850 ครั้ง
7. มีการประมูลผลงานศิลปะร่วมสมัยใน 59 ประเทศในปีที่แล้ว
8. นิวยอร์ก ลอนดอน ปักกิ่ง และฮ่องกง ครองสัดส่วนสูงถึง 82% ของยอดประมูลผลงานศิลปะร่วมสมัยทั่วโลก แม้ว่าจำนวนผลงานที่ขายได้จะมีสัดส่วนเพียง 17% ของทั่วโลกก็ตาม
9. จีน (รวมฮ่องกงและไต้หวัน) มียอดประมูล 480 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 26% ของตลาดโลก
10. ยุโรปทำผลงานยอดเยี่ยม โดยฝรั่งเศสมียอดประมูลพุ่งขึ้น 81% เยอรมนีเพิ่มขึ้น 40% และอิตาลีเพิ่มขึ้น 31%
1. สรุปสาระสำคัญ ผลงานของตลาดศิลปะร่วมสมัย
2. ราคาของศิลปิน
3. แอฟริกาและการกระจายผลงาน
4. ข่าว
สุดยอดผลงานศิลปะร่วมสมัย 100 อันดับที่ถูกขายในการประมูล (กรกฎาคม 2017 - มิถุนายน 2018)
สุดยอดศิลปินร่วมสมัย 500 อันดับเมื่อพิจารณาจากยอดประมูล (กรกฎาคม 2017 - มิถุนายน 2018)
ศิลปะร่วมสมัย (ปัจจุบันคิดเป็น 12% ของตลาดศิลปะโลก เมื่อเทียบกับปี 2000 ที่มีสัดส่วนเพียง 2.8%) ไม่สามารถชี้วัดโดยใช้มาตรฐานเดียวกับศิลปะอิมเพรสชันนิสม์หรือศิลปะสมัยใหม่ ดัชนีความนิยมและดัชนีราคาของศิลปินร่วมสมัยมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อหลากหลายปัจจัย โดยมักขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ และ "ข่าวสารในแวดวงศิลปะ"
ในการศึกษาข้อเท็จจริงนี้ อาร์ทไพรซ์ได้พัฒนาวิธีการใหม่ในการวิเคราะห์และเครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจหลากหลายประเภท โดยร่วมมือกับนักเศรษฐมิติ กองบรรณาธิการ และนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์ ผลที่ได้คือ ระเบียบวิธีที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่สุดเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของราคาในตลาด
คุณเธียร์รี เออร์มานน์ กล่าวว่า "ศิลปินไส้แห้งเป็นความเชื่อที่ล้าหลังในยุคสมัยใหม่ และคำกล่าวที่ว่าศิลปินที่ดีคือศิลปินที่ตายแล้วก็ใช้ไม่ได้อีกต่อไป"
"รายงานตลาดศิลปะร่วมสมัยปี 2018 (ฉบับที่ 21 นับตั้งแต่ปี 1997) เจาะลึกไปที่ประเด็นสำคัญ นั่นคือ บทบาทของศิลปินในยุคสมัยใหม่ ผมเชื่อว่าเราคงเห็นด้วยกับคำกล่าวของนักปรัชญา จอร์โจ อกัมเบน ที่ว่า ศิลปินร่วมสมัยคือคนที่จดจ่อกับยุคสมัยของตนเอง เพื่อรับรู้ด้านมืดมากกว่าด้านสว่าง ซึ่งเป็นบทบาทที่ฟื้นคืนมาจากการหลับใหลอันยาวนาน"
"ในโลกที่มีมาตรฐานและเป็นสากล ศิลปินร่วมสมัยนำมาซึ่งจิตวิญญาณพิเศษที่เราต่างโหยหามาโดยตลอด"
เกี่ยวกับอาร์ทไพรซ์
อาร์ทไพรซ์ได้รับการจดทะเบียนใน Eurolist โดย Euronext Paris, SRD long only และ Euroclear: 7478 - Bloomberg: PRC - Reuters: ARTF
สัมผัสอาร์ทไพรซ์ในรูปแบบวิดีโอได้ที่ https://www.artprice.com/video
อาร์ทไพรซ์คือผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลราคาผลงานศิลปะ รวมถึงดัชนีต่างๆ กว่า 30 ล้านดัชนี และผลการประมูลงานศิลปะของศิลปินกว่า 700,000 ราย โดยมี Artprice Images(R) เป็นแหล่งข้อมูลตลาดศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด ซึ่งประกอบด้วยห้องสมุดภาพหรือสิ่งพิมพ์ผลงานศิลปะ 126 ล้านภาพตั้งแต่ปีค.ศ.1700 จนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยความเห็นจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์
อาร์ทไพรซ์รวบรวมข้อมูลจากผู้ประมูลทั่วโลกกว่า 6,300 รายเข้าสู่ฐานข้อมูล พร้อมกับเผยแพร่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดศิลปะให้แก่สำนักข่าวรายใหญ่และสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกกว่า 7,200 ราย นอกจากนี้ อาร์ทไพรซ์ยังเปิดโอกาสให้สมาชิก 4,500,000 รายได้เข้าถึงตลาดซื้อขายผลงานศิลปะที่ได้มาตรฐานระดับโลก ทั้งนี้ อาร์ทไพรซ์อยู่ระหว่างเตรียมระบบบล็อกเชนสำหรับตลาดศิลปะ สามารถอ่านรายงานตลาดศิลปะโลกปี 2017 ที่อาร์ทไพรซ์เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคม 2018 และได้รับการรับรอง BPI ของฝรั่งเศสได้ที่ https://www.artprice.com/artprice-reports/the-art-market-in-2017
รายงานตลาดศิลปะร่วมสมัยปี 2017 ของอาร์ทไพรซ์
https://www.artprice.com/artprice-reports/the-contemporary-art-market-report-2017
ข่าวประชาสัมพันธ์อาร์ทไพรซ์
http://serveur.serveur.com/Press_Release/pressreleaseen.htm
https://twitter.com/artpricedotcom
ข่าวสารตลาดศิลปะ
https://twitter.com/artpricedotcom และ https://twitter.com/artmarketdotcom
https://www.facebook.com/artpricedotcom และ https://plus.google.com/+artpricedotcom/posts
http://artmarketinsight.wordpress.com/
สัมผัสกับจักรวาลของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ http://web.artprice.com/video ทั้งนี้ อาร์ทไพรซ์มีสำนักงานใหญ่เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อดังอย่าง Abode of Chaos
http://goo.gl/zJssd
https://vimeo.com/124643720
เฟซบุ๊กของพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย Abode of Chaos
https://www.facebook.com/la.demeure.du.chaos.theabodeofchaos999
ที่มา: Artprice.com