อิทธิพลของเซเลบิตี้ต่อศัลยกรรมความงาม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 11:30 —Asianet Press Release

นิวยอร์ก--28 ม.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์ - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
- การสำรวจศัลยแพทย์ความงามชั้นนำต่างๆ โดยแลนด์มาร์ค เวิร์ลไวด์
- ความนิยมในโจลี, คิดแมน, แอนเดอร์สัน, ลอเรน, บุนด์เชน, พิตต์ และคลูนีย์
พวกเราได้ยินเรื่องพวกนี้เกือบทุกวัน “โอ้ ฉันอยากสวยเหมือนแองเจลินา” หรือ “โอ้ เพื่อที่จะมีหุ่นแบบแบรด ฉันยอมทำทุกอย่าง” ซึ่งความปรารถนาเหล่านี้จึงเป็นจริงได้ เนื่องด้วยในปัจจุบันมีความหลากหลายทางศัลยกรรมตกแต่งความงามเพิ่มมากขึ้น มีขั้นตอนการทำที่ได้รับการปรับปรุงให้ประณีตและได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีรูปแบบการชำระเงินมากมาย แต่จริงหรือที่ภาพของเซเลบิตี้ทั้งหลายที่ปรากฏหราตามสื่อต่างๆ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการทำศัลยกรรมความงาม?
เมื่อเร็วๆนี้ สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งนานาชาติ (The International Society of Aesthetic Plastic Surgery - ISAPS - www.isaps.org) ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับแนวหน้าของโลกในสาขานี้ ได้สอบถามศัลยแพทย์ว่า “อะไรคืออิทธิพลของเซเลบิตี้ที่มีต่อการตัดสินใจของผู้ป่วย?”
แบบสอบถามได้ถูกส่งออกไปถึงศัลยแพทย์มากกว่า 20,000 คนในประเทศต่างๆ 84 ประเทศ โดยขอให้ศัลยแพทย์เชื่อมโยงชื่อของเซเลบิตี้เข้ากับสิบเอ็ดกระบวนการตกแต่งที่เป็นที่นิยมสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งผลของแบบสอบถามที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ได้เผยให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่าสนใจยิ่ง ในฐานะประธานสมาคม ดร. ไบรอัน เมนเดลสัน จากเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ได้ทำการสังเกตจากการสัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า “สิ่งที่เราเรียนรู้จากการสำรวจครั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่สมาคมพยายามทำมาโดยตลอดในการให้ความรู้แก่สาธารณะชนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวิธีการเลือกศัลยกรรมตกแต่งที่ถูกต้อง ประชาชนจำเป็นต้องศึกษาเกี่ยวกับการฝึกอบรม ประสบการณ์ และองค์กรที่ศัลยแพทย์สังกัดอยู่ เพื่อให้พวกเขาสามารถตัดสินใจโดยที่มีข้อมูลอยู่ในมือ และรู้ว่าควรจะคาดหวังอะไรจากศัลยกรรมตกแต่งและกระบวนการการป้องกันการติดเชื้อ”
ถ้าสงสัยว่า แองเจลินา โจลี และแบรด พิตต์ เป็นคู่รักอันดับหนึ่งของโลกจริงหรือ การสำรวจของ ISAPS จะช่วยทำให้ข้อสงสัยนั้นหมดไป ชื่อของโจลีและพิตต์ และส่วนต่างๆ ของร่างกายของเขาปรากฏให้เห็นบ่อยกว่าคนอื่นๆ อย่างไรก็ดี ยังมีเซเลบิตี้หลายรายที่มีอิทธิพลต่อทางเลือกและได้รับการอ้างถึงว่าเป็นความสวยที่คลาสสิกกว่า ซึ่งหนึ่งในนั้นที่ถูกเอ่ยถึงเป็นอันดับต้นๆ คือ โซเฟีย ลอเรน ตามมาด้วยอลิซาเบธ เทย์เลอร์
การสำรวจรวมอยู่ใน ISAPS News วารสารอิเลคทรอนิกส์ของสมาคมซึ่งจัดพิมพ์ปีละสามครั้ง ด้วยความร่วมมือกับสำนักพิมพ์ควอลิตี้ เมดิคอล พลับลิชชิ่ง (www.qmp.com) หนึ่งในสำนักพิมพ์ชั้นนำของโลกผู้จัดพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับศัลยกรรมตกแต่ง รวมถึงเป็นเจ้าของสื่อ และการศึกษาออนไลน์
ผู้หญิง
หน้าอกและริมฝีปากเป็นอวัยวะที่ผู้หญิงเลือกทำศัลยกรรมตามเซเลบิตี้มากที่สุด ตามด้วยสะโพก จมูก และหน้าท้อง ประเภทของศัลยกรรมถูกเรียงลำดับตามความนิยมดังนี้
หน้าอก — ทางเลือกที่เห็นได้ชัดสำหรับหน้าอก คือให้ดูเหมือน พาเมลา แอนเดอร์สัน ตามมาด้วยสาวสวยชาวบราซิล จีเซล บุนด์เชน เจ้าหญิงแห่งวงการป๊อบของเมริกา บริทนีย์ สเปียร์ และ ซูซา พิธีกรชื่อดังชาวบราซิล เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่คำถามนี้ได้รับความคิดเห็นเชิงลบจากศัลยแพทย์ที่อธิบายถึงความเห็นของผู้ป่วย แพทย์ที่ตอบคำถามนี้รายงานว่าผู้หญิงส่วนมากพูดถึงชื่อเซเลบิตี้ที่พวกเขาไม่ต้องการให้เหมือน ซึ่ง พาเมลา แอนเดอร์สัน ก็เป็นผู้นำในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน ตามด้วยดอลลี่ พาร์ตัน และวิคตอเรีย เบ๊คแฮม
ริมฝีปาก — แองเจลิน่า โจลี เป็นเซเลบริตี้ที่ผู้หญิงที่เข้ารับการผ่าตัดเลือกที่จะลอกเลียนริมฝีปากของเธอมากที่สุด ขณะที่ จูเลีย โรเบิร์ต ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยม
สะโพก — ผู้นำคือเจนนิเฟอร์ โลเปซ โดยคิดเป็นร้อยละมากที่สุด ทางเลือกอื่นๆ ได้แก่ จูเลียนา เปเอสจากบราซิล และฮัลลี เบอร์รี่ และแซนดร้า บูลล็อค ชาวอเมริกัน
จมูก — ไม่มีข้อสงสัยว่าจมูกของนิโคล คิดแมนเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ ทั่วทั้งโลก ทางเลือกรองลงมา ได้แก่ จูเลย โรเบิร์ต, เจนนิเฟอร์ อนิสตัน, ซูซา และในแบบคลาสสิค ได้แก่ เกรซ เคลลี่ และ เจ้าหญิงแมรี่แห่งเดนมาร์ค ซึ่งเป็นชาวทัสมาเนียน
หน้าท้อง — ในบางวัฒนธรรม การเปิดเผยหน้าท้องเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง ทางเลือกที่นิยมกันมากทั่วโลก คือจีเซล บุนด์เชน ตามมาติดๆ โดย ชากีร่า, เดมี่ มัวร์, บริทนีย์ สเปียร์ (ในช่วงต้นของอาชีพของเธอ) และ ธาเลีย (เม็กซิโก)
ตา — แองเจลิน่า โจลี เป็นที่ชื่นชอบอย่างเห็นได้ชัดในสาขานี้ รวมถึง แคเธอรีน ซีต้า-โจนส์, เดมี มัวร์, มิเชลล์ ไฟเฟอร์ และแซลมา ฮาเยค และยังได้มีการอ้างถึงโซเฟีย ลอร์เรน, อลิซาเบธ เทย์เลอร์, แคเธอรีน เดอเนิฟ และเกรตา การ์โบ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าความงามในภาพยนตร์เป็นความงามอันอมตะ
แก้ม — ผู้หญิงส่วนใหญ่อ้างถึงโซเฟีย ลอร์เรน ตามมาด้วย มิเชลล์ ไฟเฟอร์, นิโคล คิดแมน, แองเจลิน่า โจลี และมาริลิน มอนโร
ขา — มีสามทางเลือกเสมอกัน ได้แก่ ทีน่า เทอร์เนอร์, ชารอน สโตน และคาเมรอน ดิแอซ ตามมาด้วยเจนนิเฟอร์ โลเปซ
ผม — แม้ว่าการปลูกผมไม่ใช่สิ่งธรรมดาสำหรับผู้หญิงเหมือนกับผู้ชาย แต่ จีเซล บุนด์เชน ก็เป็นทางเลือกแรก ตามมาติดๆ ด้วยเจนนิเฟอร์ อนิสตัน และจูเลีย โรเบิร์ต
คาง — ไม่มีผู้นำที่ชัดเจนในประเภทนี้ ท่ามกลางชื่อต่างๆ ที่ถูกอ้างถึงมี ซอนย่า บราก้า, นิโคล คิดแมน, จูเลีย โรเบิร์ต และชาร์ลิซ เธรอน
หน้าผาก — เป็นส่วนที่มีการอ้างถึงน้อยที่สุดในสิบเอ็ดประเภท ทางเลือกที่นำมาคือ นิโคล คิดแมน, มาดอนนา, อลิซาเบธ เทย์เลอร์ และโอปรา วินเฟรย์
ผู้ชาย
หน้าท้อง จมูก และ ตา เป็นสามประเภทที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้ชาย ตามมาด้วยหน้าอก คาง และสะโพก ประเภทของศัลยกรรมถูกเรียงลำดับตามความนิยมดังนี้
หน้าท้อง — แบรด พิตต์ เอาชนะ แมทธิว แมคคอนาฮี ตามมาด้วยนักแสดงหนังแอคชั่นแนวหน้า อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ และฌอง-คล้อด แวน แดมม์ และนักฟุตบอลชื่อดัง เดวิด เบ๊คแฮม
จมูก — ประเภทนี้นำมาโดยแบรด พิตต์ ตามมาด้วย จอร์จ คลูนี่ย์ ยังมีชื่ออื่นๆ ที่ถูกอ้างถึงบ้าง โดยแพทย์สังเกตว่าผู้ป่วยกังวลว่าการผ่าตัดจะทำให้เขาดูเหมือน ไมเคิล แจ๊คสัน
ตา — ผู้ชายสามคนที่ถูกอ้างถึงมากที่สุดในประเภทนี้ คือ จอร์จ คลูนี่ย์, แบรด พิตต์ และ เบน แอฟเฟล็ก
หน้าอก — อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ เป็นผู้นำในประเภทนี้ ตามมาห่างๆ ด้วย เปาโล ซูลู (บราซิล)
คาง — แพทย์เผยว่าเซลิบริตี้มีอิทธิพลต่อการทำศัลยกรรมคางในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ที่อ้างถึงมากที่สุดคือ คลูนี่ย์ และพิตต์ ตามมาด้วย เคิร์ก ดักลาส, ริคกี้ มาร์ติน, อันโตนิโอ แบนเดอราส และเออโรล ฟลินน์
สะโพก — ในประเภทนี้ แบรด พิตต์ เป็นผู้นำอย่างชัดเจน ตามมาด้วย เมล กิบสัน และเปาโล ซูลู
แก้ม — ที่นำมาเคียงคู่กันในประเภทนี้คือ คลูนี่ย์ และพิตต์ ตามมาด้วยทอม ครูซ และเปาโล ซูลู
ริมฝีปาก — คลูนี่ย์ และ พิตต์เป็นผู้นำ ตามมาด้วย อันโตนิโอ แบนเดอราส และดาราหนังชาวเกาหลี ดง-กุน จาง
ผม — ทอม ครูซ เป็นผู้นำ ตามมาด้วย เดวิด เบ๊คแฮม
ขา — เดวิด เบ๊คแฮม เป็นผู้นำ ตามมาด้วย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์
หน้าผาก — ครูซ และ พิตต์ เป็นผู้นำในประเภทนี้
ข้อเสนอแนะของ ISAPS สำหรับการเลือกศัลยแพทย์ตกแต่ง
1. ตรวจสอบว่าศัลยแพทย์ได้รับอบรมในเชิงกว้าง หรือยอมรับโดยกรรมาธิการการแพทย์ ในการทำศัลยกรรมตกแต่งโดยเฉพาะ
2. ขอคุยกับผู้ป่วยที่เคยทำศัลยกรรมประเภทเดียวกันมาก่อน
3. ศัลยแพทย์ผู้นั้นเป็นผู้ที่ได้รับการอบรมมาเพื่อทำศัลยกรรมตกแต่งโดยเฉพาะหรือไม่? แพทย์ผิวหนัง และสูตินารีแพทย์ไม่ได้ถูกอบรมเพื่อให้ทำศัลยกรรมตกแต่ง
4. ค้นคว้าเกี่ยวกับศัลยแพทย์ที่ท่านสนใจในอินเตอร์เน็ต ตรวจสอบเว็บไซต์ของพวกเขา หรือไปที่การค้นหาศัลยแพทย์บนเว็บไซต์ของ ISAPS ที่ www.isaps.org
5. การอ้างอิงถึงสมาคมเป็นสิ่งสำคัญ ศัลยแพทย์คนนั้นเป็นสมาชิกในสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งในประเทศของเขาหรือเธอ หรือสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งนานาชาติ หรือไม่? สมาคมแห่งชาติส่วนมากจะมีข้อกำหนดสำหรับสมาชิกเพื่อคุ้มครองประชาชน
ดร.โฟอัด นาฮาอิ รองประธานอันดับหนึ่งของคณะกรรมการ ISAPS และผู้เขียนและศาสตราจารย์ด้านศัลยกรรมตกแต่ง ซึ่งสังเกตการณ์ในแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย กล่าวว่า “ข้อเสนอแนะอย่างหนึ่งที่เราให้กับผู้ป่วยเสมอ คือแนะนำให้ค้นคว้าด้วยตนเอง ผู้หญิงจะใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อมองหาชุด หรือเครื่องประดับที่เหมาะสมสำหรับงานที่สำคัญ แล้วทำไมพวกเขา (เช่นเดียวกันสำหรับผู้ชาย) จึงไม่ใช้เวลาเท่ากันในการมองหาศัลยแพทย์ที่เหมาะสม”
แหล่งข่าว : สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งนานาชาติ (ISAPS)
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: ผลการสำรวจนี้สามารถเปิดเผยต่อสื่อมวลชนได้ สำหรับการลงทะเบียนเพื่อรับผลการสำรวจของ ISAPS เป็นประจำโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดต่อ โทนี สแตฟไฟรี่ ที่ tonystaf@sover.net
ติดต่อ: สภา ISAPS ในเมลเบิร์น ออสเตรเลีย วันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2008
ติดต่อเพื่อขอข้อมูลและสัมภาษณ์: โทนี สแตฟไฟรี่ ทางอีเมล์ tonystaf@sover.net หรือ
ริค วิลลิส ที่โทร +61-41-183-9344
เว็บไซต์: http://www.isaps.org
http://www.qmp.com/
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ