ไต้หวันส่งผู้แทนจากสภาพัฒนาแห่งชาติ ร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ครั้งที่ 8 เพื่อประกาศความสำเร็จของไต้หวันในการส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2023 13:40 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เซียงกุ้ย เกา (Shien-Quey Kao) รัฐมนตรีช่วยว่าการสภาพัฒนาแห่งชาติ และคณะผู้แทนจากสภาพัฒนาแห่งชาติ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (OGP) ครั้งที่ 8 ณ กรุงทาลลินน์ ประเทศเอสโตเนีย ในวันที่ 6-7 กันยายน 2566 โดยที่คณะผู้แทนกลุ่มนี้ประกอบด้วยจูดี ฟู่เหมย จู (Judy Fu-Meei Ju) เลขาธิการสภาควบคุม รวมถึงสมาชิกคณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยแผนปฏิบัติการระดับชาติเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐประจำสภาควบคุมอย่างชี่หมิง เผิง (Chi-Ming Peng) และเจียไค หลิว (Chia-Kai Liu) เพื่อเข้าร่วมและนำเสนอความสำเร็จของไต้หวันในการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ

การประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ประจำปี 2566 มุ่งเน้นไปที่การนำธรรมาภิบาลดิจิทัลมารวมเข้ากับการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยและสกัดภัยคุกคามจากระบอบเผด็จการ โดยมี 6 หัวข้อหลัก ได้แก่ การต่อต้านการทุจริต ธรรมาภิบาลดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยุติธรรมแบบเปิดกว้าง การมีส่วนร่วมของประชาชนและพื้นที่เคลื่อนไหวของภาคประชาสังคม และความยืดหยุ่นทางประชาธิปไตย

คุณเซียงกุ้ย เกา ได้เข้าร่วมเซสชันหัวข้อ "From One-Off Engagement to System Change: How Do We Embed Public Participation in Government?" (จากการมีส่วนร่วมครั้งเดียวจบ สู่การเปลี่ยนแปลงระบบ: สำรวจหาแนวทางปลูกฝังการมีส่วนร่วมของประชาชนในรัฐบาล) โดยได้หารือกับรัฐบาลสเปนและกลุ่มพลเมือง เพื่อหาแนวทางให้รัฐบาลใช้บ่มเพาะบุคลากรผู้มีพรสวรรค์และบุคลากรด้านเทคนิค เพื่อพัฒนากลไกการอภิปรายนโยบายโดยที่ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งในเซสชันนี้ คุณเซียงกุ้ย เกา เปิดเผยว่า รัฐบาลไต้หวันได้ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอภิปรายนโยบาย และสนับสนุนให้ประชาชนริเริ่มและมีส่วนร่วมในร่างกฎหมาย แพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ยินเสียงของประชาชน และทำให้ความไว้วางใจระหว่างรัฐบาลกับประชาชนลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ด้านคุณจูดี ฟู่เหมย จู เลขาธิการสภาควบคุม ได้เข้าร่วมอีกเซสชันหนึ่ง โดยได้แบ่งปันบริบทในการส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลการเงินทางการเมืองในไต้หวัน และแนวปฏิบัติในการตรวจสอบความถูกต้องของการบริจาคทางการเมือง และตรวจจับรายงานที่เป็นเท็จ

ทั้งนี้ กลุ่มความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐเป็นองค์กรสำคัญ โดยจัดการประชุมสุดยอดระดับโลกนี้ทุก 2 ปี เพื่อเชิญชวนผู้สนับสนุนการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐทั่วโลกซึ่งในการประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐเมื่อปี 2562 ที่ประเทศแคนาดานั้น ไต้หวันได้ประกาศริเริ่มแผนปฏิบัติการระดับชาติแผนแรกในการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไต้หวัน แผนการที่ว่านี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2564 จนกลายเป็นเหตุการณ์สำคัญของไต้หวันในด้านการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ และสภาพัฒนาแห่งชาติจะยังคงทำงานร่วมกับกลุ่มพลเมืองและหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ และมีส่วนร่วมในชุมชนการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐทั่วโลก เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ