WIZ.AI เปิดตัวโมเดลภาษาเบื้องต้นขนาดใหญ่ Large Language Model (LLM) สำหรับภาษาอินโดนีเซีย อีกทั้งยังขยายบทบาทในฐานะผู้นำทาง AI ไปยังทั่วภูมิภาคเอเชีย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 20, 2023 10:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

WIZ.AI เปิดตัวโมเดลภาษาเบื้องต้นขนาดใหญ่ Large Language Model (LLM) สำหรับภาษาอินโดนีเซีย อีกทั้งยังขยายบทบาทในฐานะผู้นำทาง AI ไปยังทั่วภูมิภาคเอเชีย

WIZ.AI ผู้นำด้านการสร้าง Omini Channel Customer Relationship (CRM) ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์คอนเทนต์ (Generative AI) จากสิงคโปร์ ภูมิใจที่ได้เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) พร้อมพารามิเตอร์มากกว่า 13,000,000,000 รายการ ณ วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งโมเดลดังกล่างถูกออกแบบให้รองรับภาษาอินโดนีเซียโดยเฉพาะ การเปิดตัวครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่บริษัทฯได้เปิดตัวโมเดลพื้นฐาน 7B (7B Foundation Model) และโมเดล LLM เฉพาะทางเพื่อการธุรกิจตัวแรกของภูมิภาคเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการมีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของตัวเอง พร้อมทั้งก้าวกระโดดในการพัฒนาศักยภาพ AI ของภูมิภาค

การเปิดตัว LLM ภาษาอินโดนีเซียของ WIZ.AI ยังถือเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริม AI คอมมูนิตี้ ระดับนานาชาติให้มีความสนใจโมเดล LLM สำหรับภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น พร้อมขยายบทบาทของภาษาและวัฒนธรรมเอเชียในโมเดล LLM กระแสหลัก โดยคุณเจนนิเฟอร์ จาง (Jennifer Zhang) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง WIZ.AI กล่าวว่า "เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ระดับภูมิภาคตัวแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โมเดล LLM ของเราจะเปิดโอกาสความเป็นไปได้ใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจในภูมิภาคแห่งนี้ เราตั้งตารอที่จะได้เห็นผลลัพธ์ที่จะพลิกวงการด้วยโมเดลนี้"

ขณะที่โมเดล LLM ที่แพร่หลายถูกฝึกโดยใช้ข้อมูลและเนื้อหาของฝั่งตะวันตกเป็นหลัก โมเดล LLM ของ WIZ.AI นั้นถูกฝึกโดยใช้ token ภาษาอินโดนีเซียที่ครอบคลุมกว้างขวาง 10,000,000,000 รายการ นั่นครอบคลุมไปถึงความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนทั้งทางภาษาและบริบททางวัฒนธรรมของภูมิภาคแห่งนี้ นำไปสู่ผลลัพธ์ที่สอดรับกับบริบททางสังคมของประเทศผู้ใช้ภาษามากยิ่งขึ้น

โดยเกณฑ์มาตรฐานที่ทรงอิทธิพลสำหรับการประเมินโมเดล LLM อย่าง Hugging Face Open Leaderboard นั้นแสดงให้เห็นว่าโมเดล LLM ของ WIZ.AI นั้นทำได้ดีกว่าโมเดล LLM พื้นฐานที่เป็นกระแสหลักในภาษาอินโดนีเซีย

การประเมินสมรรถนะการทำงานของโมเดล LLM จาก WIZ.AI ในเบื้องต้นแสดงแนวโน้มเชิงบวก ตัวอย่างเช่น เมื่อเทียบกับโมเดล LLM 13B ที่เป็นกระแสหลักแล้ว โมเดล LLM ของ WIZ.AI มีสมรรถนะในภาษาอินโดนีเซียที่เหนือกว่าในทุกมาตรวัดที่สำคัญ โมเดล LLM ของ WIZ.AI ทำได้ดีกว่าอย่างโดดเด่นเหนือชั้นโดยเฉพาะในการทดสอบ Hellaswag (การอนุมานสามัญสำนึก หรือ commonsense inference) ที่ระดับ 33% ตามด้วย ARC (การท้าทายด้านการใช้เหตุผล) และ TruthfulQA ที่ระดับ 20% และ MMLU ที่ระดับ 7%

เมื่อเทียบกับโมเดล LLM 70B ที่เป็นกระแสหลักแล้ว โมเดล LLM ของวิซดอทเอไอ ยังแสดงความเหนือชั้นในภาษาอินโดนีเซียใน 3 มาตรวัดสำคัญที่ระดับเฉลี่ย 4% ประกอบด้วย เออาร์ซี (การท้าทายด้านการใช้เหตุผล) เฮลลาสแว็ก (การอนุมานสามัญสำนึก) และทรูธฟูลคิวเอ

โมเดล LLM ของวิซดอทเอไอทำได้ดีกว่าโมเดล LLM กระแสหลักเป็นพิเศษในด้านเฉพาะทาง อย่างเช่น การธนาคาร การเงิน และอีคอมเมิร์ซ ซึ่งในการให้บริการธนาคารรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียนั้น โมเดล LLM ให้รายการทั่วไปของธนาคาร ขณะที่โมเดล LLM ของวิซดอทเอไอมีคำตอบที่ตรงจุด โดยมอบข้อมูลที่เป็นล่าสุดพร้อมคำอธิบายที่ครอบคลุมแก่ธนาคารรายใหญ่ที่สุดนี้

โมเดล LLM ของ WIZ.AI พัฒนาขึ้นในท้องถิ่นทั้งหมด และวางระบบมาสำหรับการใช้งานระดับธุรกิจ โดยมาพร้อมสมรรถนะการวิเคราะห์ข้อมูล "เกรดองค์กรธุรกิจ" อีกทั้งยังมีการตอบสนองที่รวดเร็วและความมั่นคงปลอดภัยที่ยกระดับขึ้น ซึ่งหลังจากการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาประสิทธิภาพแล้ว โมเดล LLM ของ WIZ.AI ยังสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าโมเดล LLM 13B ที่เป็นกระแสหลัก 2.5 เท่า โดยที่ในขณะเดียวกัน ความรวดเร็วไม่ได้ส่งผลเสียต่อความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงปลอดภัย โมเดล LLM ของ WIZ.AI มีความมั่นคงปลอดภัยระดับองค์กรธุรกิจซึ่งปกป้องข้อมูลและสารสนเทศที่อ่อนไหว ทำให้มั่นใจได้ว่าการใช้งานข้อมูลจำกัดเฉพาะในการพัฒนาและรักษาการทำงานของโมเดล LLM เท่านั้น

การกำเนิดขึ้นของโมเดล LLM ภาษาอินโดนีเซียเช่นนี้ย่อมจะต้องยกระดับบทบาทของอินโดนีเซีย ขณะนี้โมเดลดังกล่าวนี้ยังจำกัดเฉพาะการใช้งานเชิงพาณิชย์ โดยมีแผนที่จะเปิดตัวสำหรับการใช้งานสาธารณะแบบ open source ต่อไป ซึ่งคุณเจนนิเฟอร์ จาง กล่าวว่า "เรากำลังมุ่งนำหน้ากรุยทางโครงการริเริ่มที่จะสร้างระบบนิเวศ LLM ที่มีพลังไม่หยุดนิ่ง ซึ่งผู้เล่นรายหลักด้าน AI ในภูมิภาค นักวิจัย และผู้สนใจจะมารวมตัวกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรม LLM และ AI ในภูมิภาคแห่งนี้ นำภาษาอินโดนีเซียเข้าสู่กระแสหลักของ AI และยกระดับผลกระทบของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในระดับโลก"

WIZ.AI มีรากฐานในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้แสดงถึงการยึดมั่นต่อภูมิภาคแห่งนี้อยู่เสมอ ผ่านการพัฒนานวัตกรรม ของบริษัทฯ ประกอบกับการขยายธุรกิจในตลาดแห่งนี้ จนถึงปัจจุบัน WIZ.AI ได้ให้บริการและติดตั้งใช้งานโซลูชันธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วย AI ให้แก่ลูกค้ากว่า 200 รายทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยครอบคลุมอุตสาหกรรมสำคัญ อย่างเช่น การธนาคารและการเงิน ประกัน โทรคมนาคม สินค้าอุปโภคบริโภค และ E-commerce เพื่อมอบพลังให้แก่ลูกค้าในการจัดการกับความท้าทายในการใช้งาน AI และส่งมอบในปลายทางขั้นสุดท้าย

สำหรับอนาคตข้างหน้านั้น WIZ.AI มีแผนที่จะยกระดับกลยุทธ์ LLM ของบริษัทฯ และขยายโมเดล LLM พื้นฐานสู่ภาษาอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยขณะนี้ภาษาไทยอยู่ในระยะการฝึกสอนให้กับ AI บริษัทฯ จะยังคงมุ่งเน้นการปรับปรุงพัฒนาโมเดล LLM เฉพาะทางสำหรับธุรกิจต่อไปเพื่อรองรับกรณีการงานใช้ของอุตสาหกรรมให้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งที่จะกระตุ้นการพัฒนานวัตกรรม AI ระดับภูมิภาคด้วยโซลูชัน LLM สำหรับธุรกิจที่ล้ำสมัยของบริษัทฯ ประกอบกับโมเดลพื้นฐานที่บุกเบิกวงการ

ขณะนี้โมเดล LLM ของ WIZ.AI เปิดให้ลูกค้าธุรกิจเฉพาะรายใช้งานแล้ว โปรดส่งคำขอของคุณเพื่อรับการพิจารณาและอนุมัติในช่องทางต่อไปนี้ https://www.wiz.ai/llm-access-request/

เกี่ยวกับ WIZ.AI

WIZ.AI ผู้นำระดับโลกด้านการสร้างความผูกพันกับลูกค้าแบบหลายช่องทางด้วยเอไอสร้างคอนเทนต์จากสิงคโปร์ ได้ปฏิวัติการสื่อสารแบบ B2C ผ่านโซลูชันสร้างความผูกพันกับลูกค้าแบบหลายช่องทางที่ล้ำสมัยซึ่งได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล แพลตฟอร์มอัจฉริยะของ WIZ.AI นั้นขับเคลื่อนโดยทีมงานด้านเทคโนโลยีผู้มากความสามารถ ช่วยอำนวยความสะดวกในการ Interact กับลูกค้ากว่า 100 ล้านรายการต่อชั่วโมงโดยอัตโนมัติ ช่วยให้บริการลูกค้าได้อย่างยอดเยี่ยมและมีผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง บริษัทฯ เติบโตในระดับสากลจนมีลูกค้ากว่า 200 รายในอุตสาหกรรมที่หลากหลายจาก 15 ประเทศ โดยมีบริษัทที่ติดอันดับฟอร์จูน 500 (Fortune 500) และ Startup ยูนิคอร์นคิดเป็น 60% ของลูกค้าทั้งหมดที่ WIZ.AI มี

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2210693/Pic1_Performance_Evaluation.jpg
คำบรรยายภาพ - ผลประเมินสมรรถนะการทำงานในภาษาอินโดนีเซีย ระหว่างโมเดล LLM ของ WIZ.AI กับโมเดล LLM กระแสหลัก

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2210694/Pic2_Response_Comparison.jpg
คำบรรยายภาพ - การตอบสนองโดยเปรียบเทียบระหว่างโมเดล LLM ของ WIZ.AI กับโมเดล LLM กระแสหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ