สมาพันธ์โรคเบาหวานสากลอนุมัติทุนสนับสนุนโครงการศึกษาเพื่อการดูแลรักษาโรคเบาหวานด้วยตนเองในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2008 11:04 —Asianet Press Release

บรัสเซลส์, เบลเยี่ยม และ มะนิลา, ฟิลิปปินส์--7 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติโครงการวิจัย BRIDGES ของสมาพันธ์โรคเบาหวานสากล (The International Diabetes Federation - IDF) จะให้ทุนสนับสนุนโครงการศึกษานำร่องในฟิลิปปินส์เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ดียิ่งขึ้นและมีความสอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งจะดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่สุขอนามัยภายในชุมชน
การศึกษาวิจัยภายใต้โปรแกรมการดูแลรักษาโรคเบาหวานด้วยตนเอง (Diabetes Self-Management Program หรือ DSME) ที่จะจัดขึ้นภายในชุมชนนี้ จะช่วยให้ชาวฟิลิปปินส์ที่เป็นโรคเบาหวานได้รับความรู้ วิธีปฏิบัติเพื่อการดูแลตนเอง และทัศนคติที่จำเป็นต่อการจัดการกับโรคเบาหวานของตนได้อย่างมีประสิทธิผล ภาควิชาต่อมไร้ท่อวิทยา โรคเบาหวาน และ การเผาผลาญ ของมหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือโรงพยาบาลฟิลิปปินส์ จะเปิดตัวโครงการนำร่องในซานฮวน เมืองบาทังกัส ฟิลิปปินส์
“คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติโครงการวิจัย BRIDGES ของ IDF จะเป็นสื่อหลักในการทำให้โปรแกรมโรคเบาหวานภายในชุมชนนี้กลายเป็นจริงได้ การศึกษานำร่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระยะยาวเพื่อการดูแลรักษาโรคเบาหวานอย่างครอบคลุมและมีความยั่งยืน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระของผู้เป็นโรคเบาหวาน และมุ่งหวังที่จะเป็น “แม่แบบแห่งการดูแลรักษาโรคเบาหวานภายในชุมชน” ให้แก่ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งในที่สุดแล้ว จะช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันในการบริการด้านสุขอนามัยสำหรับชาวฟิลิปปินส์ในชุมชนท้องถิ่นที่ไม่ได้รับบริการอย่างเต็มที่” นายแพทย์ ดร. เกรกอรี่ เอ. อาร์ดีน่า หัวหน้าผู้วิจัยร่วม กล่าว
ทางสมาพันธ์ ภายใต้โครงการวิจัย BRIDGES มีความมุ่งมั่นที่จะนำผลการศึกษาวิจัยที่ได้รับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ เพื่อให้บริการและให้การดูแลรักษาที่มีคุณภาพ โครงการศึกษาเกี่ยวกับโรคเบาหวานในฟิลิปปินส์ รวมทั้งโครงการวิจัยเพื่อนำความรู้ไปเผยแพร่อื่นๆ อีก 10 โครงการ ได้รับคัดเลือกเพราะเป็นโครงการที่มีความคิดสร้างสรรค์ และแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริการด้านสุขอนามัย นอกจากนี้ยังมีแผนการที่มีความยั่งยืน และสามารถนำผลวิจัยที่ได้รับไปปฏิบัติตามในสถานที่อื่นๆ ได้อย่างกว้างขวาง
โปรแกรมการศึกษาดังกล่าวจะนำเสนอความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานที่ครบถ้วนและเหมาะสมกับวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยจะใช้สื่อการศึกษาที่ปรับให้มีความสอดคล้องกับท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่สุขอนามัยบารางไก (Barangay Health Workers - BHW) จะทำหน้าที่เป็นวิทยากร การศึกษานำร่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระยะยาวเพื่อการดูแลรักษาโรคเบาหวานด้วยตนเองอย่างยั่งยืน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งเบาภาระจากการเป็นโรคเบาหวาน โดยพัฒนาการดูแลรักษาตนเองและปรับปรุงพฤติกรรมให้ดียิ่งขึ้น
“โครงการดูแลรักษาโรคเบาหวานด้วยตนเองของประเทศฟิลิปปินส์ มีเป้าหมายที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของโปรแกรม BRIDGES ของสมาพันธ์โรคเบาหวานสากล" ลินดา ซิมิเนอริโอ ประธานคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติโครงการ BRIDGES ของ IDF กล่าว "โครงการนี้มีความเป็นไปได้สูงในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับเบาหวานให้แก่เจ้าหน้าที่สุขอนามัยบารางไก ซึ่งต่อจากนี้ไปจะเป็นผู้สนับสนุนการให้บริการดูแลรักษาที่มีคุณภาพ”
สมาพันธ์โรคเบาหวานสากล เป็นผู้ดำเนินงานอิสระภายใต้โครงการ BRIDGES โดยได้รับเงินอนุมัติเพื่อการศึกษาวิจัยจากบริษัท เอลี ลิลลี แอนด์ คอมพานี และมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมด้านการดูแล การป้องกัน และการรักษาโรคเบาหวานทั่วโลก
สมาพันธ์เบาหวานสากลเป็นผู้ให้การสนับสนุนแก่ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจำนวนมากกว่า 250 ล้านคนทั่วโลก โดยทำหน้าที่เป็นตัวแทนของสมาคมเบาหวานมากกว่า 200 แห่งในมากกว่า 160 ประเทศ สมาพันธ์มีเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมการดูแล การป้องกัน และการรักษาโรคเบาหวานในระดับโลก สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ เป็นองค์กร NGO ซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับองค์กรอนามัยโลกและองค์กร NGO ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับฝ่ายสาธารณสนเทศแห่งองค์การสหประชาชาติ สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ เป็นผู้ริเริ่มวันเบาหวานโลกและแผนรณรงค์การรวมพลังเพื่อโรคเบาหวาน โปรดดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.idf.org
BRIDGES เป็นโปรแกรมการพิจารณาอนุมัติโครงการศึกษาวิจัยเพื่อการเผยแพร่ความรู้ต่อไปสู่ทั่วโลก ของสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ โดยจะให้การสนับสนุนแก่โครงการที่มีการดำเนินการแบบคุ้มทุนและยั่งยืน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในสถานที่อื่นๆ เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน ทั้งนี้ โครงการต่างๆ ควรจะอยู่บนพื้นฐานการดำเนินการที่ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าได้ผลในการป้องกันและรักษาโรคเบาหวานในระหว่างช่วงการทดลอง โดยสามารถพัฒนาการดูแลรักษาโรคเบาหวานชนิด 1 และชนิด 2 และชะลอการเกิดอาการแทรกซ้อนได้ การดำเนินการที่เสนอนั้นควรจะมีความเป็นไปได้ในการเผยแพร่ในวงกว้างไปสู่สถานพยาบาล บุคคลทั่วไป และชุมชน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่ http://www.idfbridges.org
ภาควิชาต่อมไร้ท่อวิทยา โรคเบาหวาน และ การเผาผลาญ ของมหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือโรงพยาบาลฟิลิปปินส์ เปิดโอกาสให้แก่โครงการศึกษาวิจัยอิสระที่ได้รับทุนสนับสนุน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาประจำภาควิชาและเจ้าหน้าที่ฝึกงาน ความมุ่งมั่นตั้งใจดังกล่าวได้รับการยอมรับในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ
แหล่งข่าว : สมาพันธ์โรคเบาหวานสากล
ติดต่อ: เคอร์ริต้า แมคคล็อจลิน ผู้จัดการฝ่ายสื่อสัมพันธ์ สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ
โทร+32-2-5431639 มือถือ +32-487-530-625 อีเมล์ media@idf.org
หรือ
ดร.ไมเคิล ที โฆษกโรงพยาบาลฟิลิปปินส์
โทร +63-2-5218450 มือถือ +63-917-833-6398 อีเมล์ michaeltee@yahoo.com
เว็บไซต์ : http://www.idf.org
http://www.idfbridges.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ