โกชัน ไฮเทค เปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ชาร์จได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 9.8 นาที

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 13:37 —Asianet Press Release

บริษัท โกชัน ไฮเทค จำกัด

โกชัน ไฮเทค (Gotion High-tech) ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเทคโนโลยีครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่จี-เคอร์เรนต์ (G-Current) ที่ชาร์จเร็วเป็นพิเศษในระดับ 5C พร้อมให้ผลิตจำนวนมาก รวมถึงแบตเตอรี่สเตลลารี (Stellary) ทรงกระบอก NCM ที่มีนิกเกิลสูง ไปจนถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตตล้วนอันเป็นที่พูดถึงในอุตสาหกรรม

แบตเตอรี่จี-เคอร์เรนต์ได้รับการออกแบบด้วยเทคโนโลยีชาร์จเร็วระดับ 5C ทำให้ชาร์จไฟได้มากถึง 80% ในเวลาเพียง 9.8 นาที และชาร์จได้ถึง 90% เมื่อชาร์จไป 15 นาที โซลูชันนี้นำไปใช้กับการใช้งานแบตเตอรี่ได้ทุกประเภท รวมถึงรถ BEV หรือรถยนต์ไฮบริด ครอบคลุมระบบเคมี LFP, LMFP, และ NCM ซึ่งในการประชุมนี้ คุณเฉา หยง (Cao Yong) รองประธานสถาบันวิจัยและพัฒนาวิศวกรรมของโกชัน ไฮเทค กล่าวว่า การเปิดตัวแบตเตอรี่จี-เคอร์เรนต์เป็นการส่งสัญญาณว่าพร้อมผลิตแบตเตอรี่ชนิดนี้ในจำนวนมากด้วย

แบตเตอรี่สเตลลารีใช้วัสดุซิลิคอนคาร์บอนเจเนอเรชันสองที่โกชัน ไฮเทค พัฒนาขึ้นเอง รวมถึงอิเล็กโทรไลต์ชาร์จเร็ว ทำให้ชาร์จเร็วเป็นพิเศษจาก 10% เป็น 70% ได้ในเวลาเพียง 9 นาที โดยชุดแบตเตอรี่ที่มาพร้อมกับเซลล์นี้สามารถชาร์จให้วิ่งได้ไกล 350 กม. ภายใน 5 นาที และวิ่งได้ไกลถึง 600 กม. เมื่อชาร์จเพียง 10 นาที การออกแบบโครงสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ของชุดแบตเตอรี่สเตลลารีสามารถกระจายความร้อนนอกชุดแบตเตอรี่ได้มากถึง 70% ภายในเวลาเพียง 3 วินาที ทำให้ระบายความร้อนด้วยความเร็วสูงสุดภายใต้สภาวะที่รุนแรงได้ และไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่มีการคายความร้อนสูง (thermal runaway) ในขณะเดียวกัน แบตเตอรี่สเตลลารียังมาพร้อมกับเทคโนโลยี BMS ไร้สาย และเทคโนโลยีระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพในแง่มุมต่าง ๆ ซึ่งช่วยยกระดับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของแบตเตอรี่ได้อย่างครอบคลุม แบตเตอรี่สเตลลารีจะผลิตขึ้นที่โรงงาน Gen7 ของโกชัน ไฮเทค ซึ่งผลิตได้แม่นยำถึงมาตรฐานสูงสุดในอุตสาหกรรมในระดับ um และลดต้นทุนการผลิตได้ 50%

ส่วนแบตเตอรี่เจมสโตน (Gemstone) ใช้เทคโนโลยีโซลิดสเตตล้วน (all-solid-state) อันล้ำสมัย โดยมีความหนาแน่นของพลังงาน 350 Wh/kg ซึ่งสูงกว่าแบตเตอรี่ NCM ทั่วไปกว่า 40% ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้นและประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีขึ้น นอกจากนี้ เจมสโตนยังผ่านการทดสอบกล่องร้อน 200 องศาในการทดสอบเพียงครั้งเดียว ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานระดับประเทศที่ 130 องศาอย่างมาก ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในแง่ของความปลอดภัย

ที่มา: บริษัท โกชัน ไฮเทค จำกัด


แท็ก แบตเตอรี่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ