เขตเฉาหยางในกรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลวัฒนธรรมชานานาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 08:05 —Asianet Press Release

เขตเฉาหยางในกรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลวัฒนธรรมชานานาชาติ

คณะกรรมการจัดเทศกาลวัฒนธรรมชานานาชาติ เขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2567

เมื่อไม่นานมานี้ เทศกาลวัฒนธรรมชานานาชาติ เขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2567 (2024 Beijing Chaoyang International Tea Culture Festival) ได้จัดขึ้นที่สวนสาธารณะเฉาหยางและโรงแรมจวินหวังฟู่ โดยงานเทศกาลนี้ได้รวบรวมแบรนด์ชามากกว่า 100 แบรนด์ ซึ่งมาร่วมกันจัดกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงน้ำชา การขับกล่อมบทกวีเกี่ยวกับชา รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนโบราณ นับเป็นงานเทศกาลที่สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ

เมื่อย่างก้าวเข้าสู่โรงแรมจวินหวังฟู่ เสียงบรรเลงพิณกู่ฉินอันแสนไพเราะก็ดังแว่วมาแต่ไกล โรงแรมที่มีสถาปัตยกรรมโบราณสไตล์สวนแห่งนี้ ได้รับการปรับโฉมให้กลายเป็นหอจัดแสดงวัฒนธรรมชา ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซนหลัก ๆ ได้แก่ โซนจัดแสดงนิทรรศการ โซนมอบประสบการณ์แบบอินเทอร์แอคทีฟ โซนชอปปิง และโซนที่เปิดโอกาสให้สัมผัสวัฒนธรรมใหม่ ๆ โดยแต่ละโซนได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับประสบการณ์วัฒนธรรมชาแบบดั้งเดิมของจีนอย่างเต็มอิ่ม

งานเทศกาลนี้ยังมีกิจกรรมสุดพิเศษอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพิธีจุดธูปเทียนบูชา การสาธิตศิลปะการจัดดอกไม้ การแสดงชุดฮั่นฝู การขับกล่อมบทกวีเกี่ยวกับชา รวมถึงการชิมชาพร้อมชมดอกไม้นานาพันธุ์ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่ เช่น "งานธีมชาและกาแฟ" และ "งานปาร์ตี้ดนตรี" เพื่อเปิดโอกาสให้คนหนุ่มสาวได้พบเจอเพื่อนใหม่ที่ชื่นชอบชาเหมือนกัน

ถึงแม้ว่าเขตเฉาหยางของกรุงปักกิ่งจะไม่ใช่แหล่งผลิตชา แต่เขตเฉาหยางก็เป็นแหล่งที่มีการบริโภคชามากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยมีทั้งโรงน้ำชาแบบดั้งเดิมและร้านชาสมัยใหม่มากเป็นอันดับหนึ่งในกรุงปักกิ่ง

ในวันเปิดงานเทศกาลครั้งนี้ เขตเฉาหยางยังได้เผยแพร่แผนที่ทัวร์แหล่งชาที่คึกคักที่สุดในย่านธุรกิจ 12 แห่งของเขตเฉาหยาง ซึ่งรวมถึงย่านศูนย์กลางธุรกิจ ย่านซานหลี่ถุน ย่านหวังจิง และย่านซวงจิง เป็นต้น

ในอนาคตข้างหน้า เขตเฉาหยางมีแผนที่จะส่งเสริมการบริโภคเชิงวัฒนธรรมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นตั้งใจของกรุงปักกิ่งในการพัฒนาตัวเองให้ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการบริโภคในระดับสากล รวมทั้งเป็น "เมืองแห่งกลิ่นชาอันหอมหวน" และ "เมืองแห่งสวนสวย"

เขตเฉาหยางได้รับการขนานนามว่าเป็น "เขตการต่างประเทศอันดับหนึ่งของจีน" เนื่องจากเป็นศูนย์รวมสถานทูตของหลายประเทศ องค์กรสื่อระหว่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ และสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคของบริษัทข้ามชาติมากมาย โดยเขตเฉาหยางเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยได้ลองชิมรสชาติของชาจีนเพื่อสัมผัสกับวัฒนธรรมและสุนทรียะแบบฉบับจีนอย่างแท้จริง ในขณะเดียวกัน เขตเฉาหยางก็เป็นแหล่งรวมเครื่องดื่มชาจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นชาดำของอังกฤษ หรือชามาเต้ของอาร์เจนตินา จึงกล่าวได้ว่าเขตเฉาหยางใช้ชาเป็นสื่อกลางในการสร้างมิตรภาพระหว่างผู้คนจากหลากหลายวัฒนธรรม และเขตเฉาหยางหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต้อนรับผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกให้มาร่วมเพลิดเพลินไปกับกลิ่นชาอันหอมหวนและมนต์เสน่ห์ของชาไปด้วยกัน

ที่มา: คณะกรรมการจัดเทศกาลวัฒนธรรมชานานาชาติ เขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ