คณะผู้แทนจากมณฑลฝูเจี้ยนเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ การค้า และวัฒนธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 13:40 —Asianet Press Release

สำนักสารสนเทศของรัฐบาลประชาชนมณฑลฝูเจี้ยน

ในระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายโจว จูอี้ (Zhou Zuyi) เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลฝูเจี้ยน และประธานคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนมณฑลฝูเจี้ยน ได้นำคณะผู้แทนเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นไปตามฉันทามติที่บรรลุร่วมกันระหว่างผู้นำของจีนและญี่ปุ่น ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนได้สานต่อมิตรภาพอันยาวนานระหว่างกัน กระชับความสัมพันธ์ของเมืองพี่เมืองน้องให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สนับสนุนความร่วมมือและการพัฒนา ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ต่างตอบแทนระหว่างจีนกับญี่ปุ่นอย่างครอบคลุมรอบด้าน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 6 ของมณฑลฝูเจี้ยน รวมทั้งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับ 5 และเป็นแหล่งการลงทุนจากต่างประเทศที่มีความสำคัญ ขณะที่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในการประชุมส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน (ฝูเจี้ยน)-ญี่ปุ่น นายโจว จูอี้ ได้กล่าวสุนทรพจน์หลักและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับมณฑลฝูเจี้ยน เช่น เงื่อนไขพื้นฐานของมณฑล ลักษณะเฉพาะของมณฑล ลักษณะเฉพาะของอุตสาหกรรม ข้อได้เปรียบทางนิเวศวิทยา และด้านอื่น ๆ พร้อมกับระบุว่ามีหลายภาคส่วนที่เปิดกว้างสำหรับความร่วมมือทวิภาคีภายใต้กรอบของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ขณะเดียวกันยังแนะนำว่าทั้งสองฝ่ายควรผนึกกำลังเพื่อส่งเสริมข้อได้เปรียบด้านความร่วมมือเชิงอุตสาหกรรม รวมถึงยกระดับการค้าทวิภาคีและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ตลอดจนจับมือกันส่งเสริมความร่วมมือทางเทคนิคและเงินทุนในภาคส่วนที่มีความสำคัญ เช่น สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์พลังงานใหม่ การผลิตอุปกรณ์ไฮเอนด์ และบริการสมัยใหม่ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเสริมสร้างความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน การจัดการคลังสินค้าในต่างประเทศ และการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ปริมาณมาก เพื่อขยายขอบเขตการค้าอย่างต่อเนื่อง บรรลุการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม และสร้างความได้เปรียบที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน

ขณะเดียวกัน วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวก็ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ส่งสารแห่งสันติภาพและสะพานเชื่อมมิตรภาพระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยมณฑลฝูเจี้ยนมีการแลกเปลี่ยนกับจังหวัดโอกินาวะและเมืองนางาซากิมาอย่างยาวนาน ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็มีทรัพยากรทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ นับเป็นรากฐานที่มั่นคงและมีศักยภาพสูงในการยกระดับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างกัน ทั้งนี้ ในระหว่างที่คณะผู้แทนจากมณฑลฝูเจี้ยนเดินทางเยือนญี่ปุ่นนั้น มีการจัดกิจกรรมมากมาย เช่น พิธีเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างนครฝูโจวกับเมืองนาฮะ การประชุมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฝูเจี้ยน (โอกินาวะ) ในหัวข้อ "Mountains and Seas Embrace Fujian with Blessing Songs" และนิทรรศการภาพถ่ายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฝูเจี้ยน (นางาซากิ) ในหัวข้อ "Friendship Cherished by Close Neighbors" ในโอกาสนี้ นายโจว จูอี้ ได้แสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้ายกระดับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ดำเนินการสนับสนุนด้านทรัพยากรซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน แบ่งปันข้อมูลร่วมกัน และผนึกกำลังกันสร้างแบรนด์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์มากขึ้น นอกจากนั้นจะพยายามส่งเสริมการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมพลังแห่งมิตรภาพใหม่ที่ยั่งยืนชั่วลูกชั่วหลาน ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม และบรรลุผลสำเร็จในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน

ที่มา: สำนักสารสนเทศของรัฐบาลประชาชนมณฑลฝูเจี้ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ