มณฑลหูหนานจัดงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปีการขุดค้นทางโบราณคดีสุสานหม่าหวังตุยแห่งยุคราชวงศ์ฮั่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 16:25 —Asianet Press Release

มณฑลหูหนานจัดงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปีการขุดค้นทางโบราณคดีสุสานหม่าหวังตุยแห่งยุคราชวงศ์ฮั่น

พิพิธภัณฑ์หูหนาน

ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 50 ปีการขุดค้นทางโบราณคดีสุสานหม่าหวังตุยแห่งยุคราชวงศ์ฮั่น (Mawangdui Han Tombs) และในโอกาสนี้ เพื่อนำเสนอผลสำเร็จในการอนุรักษ์ การวิจัย และการใช้ประโยชน์จากการขุดค้นทางโบราณคดีสุสานหม่าหวังตุยแห่งยุคราชวงศ์ฮั่น ตลอดจนส่งเสริมอิทธิพลของอารยธรรมจีนในระดับโลก งานสัมมนาวิชาการนานาชาติได้เปิดฉากขึ้น ณ นครฉางซา ในช่วงเช้าของวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา พิธีเปิดจัดขึ้นโดยรัฐบาลประชาชนมณฑลหูหนาน ร่วมด้วยสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลหูหนาน สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมณฑลหูหนาน และสำนักงานบริหารจัดการมรดกทางวัฒนธรรมมณฑลหูหนาน ตลอดจนหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงพิพิธภัณฑ์หูหนาน ทั้งนี้ เหมาเว่ยหมิง รองเลขาธิการคณะกรรมการฯ มณฑลหูหนาน และผู้ว่าการมณฑลหูหนาน และหลี่ฉวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงาน โดยมีบุคคลสำคัญอีกหลายท่านเข้าร่วมงาน เช่น หยางห่าวตง สมาชิกคณะกรรมการถาวรของคณะกรรมการฯ มณฑลหูหนาน และรัฐมนตรีประจำสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการฯ มณฑลหูหนาน

ในพิธีเปิดงาน บริษัทถ่ายทำสารคดีรายใหญ่ของจีน China Central Newsreel & Documentary Film Studio (Group) ได้บริจาคคลิปวิดีโอความคมชัดสูงของแหล่งขุดค้นทางโบราณคดีสุสานหม่าหวังตุยแห่งยุคราชวงศ์ฮั่นให้แก่พิพิธภัณฑ์หูหนาน นอกจากนั้นยังมีการนำเสนอบันทึกม้วนไม้ไผ่และจารึกผ้าไหมที่ขุดพบจากสุสานหม่าหวังตุย และสิ่งทอจากหลุมฝังศพหมายเลข 1 พร้อมด้วยผลวิจัยใหม่เกี่ยวกับโบราณวัตถุเหล่านี้ ขณะเดียวกันยังได้มีการเปิดตัวสารคดี Mawangdui's Immortal Years เป็นครั้งแรก เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการขุดค้น การอนุรักษ์ การวิจัย และการจัดนิทรรศการสุสานหม่าหวังตุย นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์หูหนานได้ลงนามข้อตกลงกับสถาบัน 6 แห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง และสถาบันตุนหวง เพื่อริเริ่มโครงการสหวิทยาการร่วมกัน

นับเป็นเวลานานครึ่งศตวรรษที่เหล่าผู้พิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมหลากหลายช่วงวัยได้ทุ่มเทความพยายามและสติปัญญาอย่างเต็มที่เพื่ออนุรักษ์และศึกษาสุสานหม่าหวังตุย ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จด้านการวิจัยที่สำคัญมากมาย โดยมีการค้นพบโบราณวัตถุจากสุสานรวมทั้งสิ้น 26,937 ชิ้น นอกจากนี้ ตัวอย่างซากศพมนุษย์ รวมถึงร่างของท่านผู้หญิงซินจุย ยังได้รับการเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีด้วยวิธีการปกป้องแบบสามระดับ ทั้งในระดับองค์รวม ระดับเซลล์ และระดับโมเลกุล ซึ่งสามารถลดการสลายตัวของโปรตีนและการสูญเสียแคลเซียมไอออนในกระดูกได้สำเร็จ นอกจากนี้ โบราณวัตถุอื่น ๆ เช่น จารึกผ้าไหม สิ่งทอ เครื่องเขิน และเครื่องไม้ ก็ได้รับการอนุรักษ์ในเชิงลึกอย่างมีประสิทธิภาพสูงด้วยเช่นกัน จนถึงปัจจุบัน โบราณวัตถุจำนวน 948 ชิ้นได้ถูกบันทึกไว้ในรูปแบบดิจิทัลความละเอียดสูง ซึ่งประกอบด้วยรูปภาพ 7,779 ภาพ และแบบจำลองสามมิติ 285 แบบ ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานสำหรับฐานข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโบราณวัตถุของสุสานหม่าหวังตุย

เป้าหมายในอนาคตคือการบันทึกข้อมูลให้เป็นรูปแบบดิจิทัลครบ 100% โดยครอบคลุมเศษชิ้นส่วนทุกชิ้น เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับโบราณวัตถุของสุสานหม่าหวังตุย ทั้งนี้ งานสัมมนาวิชาการที่จัดขึ้นสองวัน มีหัวข้อหลักคือ "โบราณวัตถุของสุสานหม่าหวังตุย วัฒนธรรมฮั่น และจีนร่วมสมัย" ซึ่งประกอบด้วยงานสัมมนาย่อย 4 หัวข้อ ได้แก่ การวิจัยโบราณคดียุคราชวงศ์ฮั่นและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ต่างประเทศ การวิจัยประวัติศาสตร์ศิลปะและอุดมการณ์ยุคราชวงศ์ฮั่น การวิจัยบันทึกม้วนไม้ไผ่และจารึกผ้าไหมยุคราชวงศ์ฮั่น และการวิจัยทางการแพทย์ยุคราชวงศ์ฮั่น โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการที่เข้าร่วมงานได้แบ่งปันและหารือเกี่ยวกับแนวคิด มุมมอง และความสำเร็จในการอนุรักษ์และสืบทอดโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมเหล่านี้

งานสัมมนาวิชาการนานาชาติครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยดึงดูดผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการมากกว่า 300 คน จากมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และพิพิธภัณฑ์กว่า 100 แห่ง ใน 8 ประเทศ ซึ่งในโอกาสนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและกีฬาของประเทศกรีซ และสำนักงานตัวแทนยูเนสโกประจำประเทศจีน รวมถึงสถาบันอื่น ๆ ตลอดจนนักวิชาการที่มีชื่อเสียงหลายท่าน ได้ส่งจดหมายและคลิปวิดีโอแสดงความยินดีกับงานนี้

สุสานหม่าหวังตุยแห่งยุคราชวงศ์ฮั่นเป็นที่ฝังศพของหลี่ชาง อัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐฉางซาในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก รวมถึงสมาชิกในครอบครัวอีกสามคน สุสานแห่งนี้มีชื่อเสียงจากการเก็บรักษาศพของท่านผู้หญิงซินจุย (ภริยาของหลี่ชาง) ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์มาเป็นเวลานานถึงสองพันปี รวมถึงการค้นพบเสื้อคลุมยาวผ้าโปร่งที่บางเบาราวปีกจั๊กจั่น และจารึกผ้าไหมกว่า 130,000 คำ ซึ่งบางส่วนมีข้อความที่เคยคิดว่าหายสาบสูญไปแล้ว ด้วยเหตุนี้ การขุดค้นทางโบราณคดีสุสานหม่าหวังตุยแห่งยุคราชวงศ์ฮั่นจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในศตวรรษที่ 20 ไม่ใช่แค่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญในระดับโลกด้วยเช่นกัน

ที่มา: พิพิธภัณฑ์หูหนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ