Yili เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2567 กวาดรายได้ไป 5.99 หมื่นล้านหยวน โดยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทแม่โต 19% เมื่อเทียบรายปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 09:25 —Asianet Press Release

Yili เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2567 กวาดรายได้ไป 5.99 หมื่นล้านหยวน โดยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทแม่โต 19% เมื่อเทียบรายปี

Yili Group

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา Yili Group (600887.SS) ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2567 ในช่วงเวลาที่รายงานนั้น บริษัทฯ ยังคงรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเอาไว้ได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 5.9915 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 8.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมทั้งทำสถิติกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทแม่เติบโตมากถึง 19.44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดรวมทั้งสิ้น 7.531 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ในกลุ่มบริษัทผลิตภัณฑ์นมในเอเชีย

ในรายงานผลการจัดอันดับบริษัทผลิตภัณฑ์นม 20 อันดับแรกของโลก (Global Dairy Top 20 Report) ประจำปี 2567 ที่เผยแพร่โดย Rabobank นั้น Yili ยังคงรั้งตำแหน่งใน 5 อันดับแรกของโลกไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ทั้งยังครองอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมแห่งเอเชียเป็นปีที่ 11 ติดต่อกันด้วย

ในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2567 ธุรกิจนมพร้อมดื่มของบริษัทฯ มีรายได้ 3.6887 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 5.20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งยังคงนำหน้าในอุตสาหกรรมทั้งในด้านขนาดธุรกิจและส่วนแบ่งการตลาด ส่วนรายได้จากธุรกิจนมผงและธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 7.31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 1.4509 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมียอดขายรวมสูงสุดในตลาดในประเทศ ขณะที่ธุรกิจไอศกรีมสร้างรายได้ไป 7.322 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ครองอันดับหนึ่งในภาคส่วนนี้ทั้งในด้านขนาดธุรกิจและส่วนแบ่งตลาดเป็นเวลา 29 ปีติดต่อกัน

ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้ยกระดับความทุ่มเทในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และดำเนินกลยุทธ์ส่งเสริมการเติบโตที่หลากหลายเพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาใหม่ ๆ ในช่วงเวลาที่รายงานนี้ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เป็นตัวชูโรงของ Yili มีสัดส่วน 15.2% ของรายได้รวมทั้งหมด โดยธุรกิจเครื่องดื่มน้ำมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งช่วยผลักดันให้ธุรกิจมีแรงขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง

Yili ยังคงเดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งในตลาดในประเทศ แต่ขณะเดียวกันกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจในระดับสากลก็ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นด้วยเช่นกัน โดยรายได้จากต่างประเทศเติบโตขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2567 ทั้งนี้ Yili มีฐานการผลิต 81 แห่งทั่วโลก และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังกว่า 60 ประเทศและภูมิภาค

ในเดือนกรกฎาคม 2567 ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ของ Yili ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) หลายรายการ และเริ่มวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ ทั้งโยเกิร์ต AMBPOMIAL เครื่องดื่มนม Youngfun และไอศกรีม Chocliz หลังจากนั้น Yili ก็ได้เปิดร้านค้าแฟลกชิปแห่งแรกในสหรัฐฯ ที่ลอสแอนเจลิส ส่วนในประเทศไทยและอินโดนีเซีย แบรนด์ไอศกรีมในเครืออย่าง Cremo และ Joyday ยังคงเป็นผู้นำในตลาดด้วยอัตราการเติบโตสูงสุด

นอกจากจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งแล้ว Yili ยังยึดมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืนและส่งเสริมการผสานคุณค่าทางธุรกิจและสังคมเข้าด้วยกัน โดยในเดือนพฤษภาคม 2567 Yili ได้เผยแพร่รายงานการคำนวณมูลค่า ESG ฉบับแรกของโลกในอุตสาหกรรมอาหาร รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าในปี 2566 นั้น Yili ได้บริจาคเงินไป 280 ล้านหยวน (ประมาณ 39.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และการดำเนินงานของบริษัทฯ สร้างผลกระทบเชิงบวกมากถึง 6.805 พันล้านหยวน (ประมาณ 0.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ในการจัดอันดับ ESG ประจำปี 2567 ของ MSCI บริษัทฯ ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ โดยติดอันดับ AA ซึ่งพัฒนาก้าวหน้าต่อเนื่องเป็นปีที่สี่

Yili นำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ของสหประชาชาติ มาผสานรวมเข้ากับกลยุทธ์ของบริษัทฯ เอง โดยได้ร่วมมือกับสมาชิก "พันธมิตรคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์" (Net-Zero Carbon Alliance) และพันธมิตรตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรมอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมการลดรอยเท้าคาร์บอนและการอนุรักษ์น้ำ

ที่มา: Yili Group


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ