บริษัทจีนมุ่งมั่นพัฒนาทรายแมว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของน้องเหมียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 14:40 —Asianet Press Release

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของสำนักข่าวซินหัวสาขามองโกเลียใน

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คนทั่วโลกต่างหันมาเลี้ยงแมวกันมากขึ้น และต่างก็ต้องการให้น้องแมวอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ ด้วยเหตุนี้ บริษัทหลายแห่งในอำเภอหนิงเฉิงทางภาคเหนือของประเทศจีน จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรายแมวอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่าทาสแมว

ณ ห้องแล็บแห่งหนึ่ง หวัง เสียวลี่ และเพื่อนร่วมงาน ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ทรายแมวฝุ่นน้อยและน้ำหนักเบาที่ผลิตจากแร่เบนโทไนต์ (Bentonite) โดยพบว่าการนำเบนโทไนต์มาใช้ในสายการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผ่านกระบวนการผลิตอัตโนมัติหลายกระบวนการ ทำให้สามารถผลิตทรายแมวขนาดเล็กเท่าลูกเดือยได้

ความก้าวหน้าข้างต้นเป็นผลพวงของการวิจัยและการผลิตโดยบริษัท Chifeng Menghong New Materials Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตทรายแมวในอำเภอหนิงเฉิง เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน

"เราได้นำเทคโนโลยีใหม่และวัสดุเฉพาะทางมาใช้เพื่อเพิ่มการจับตัวเป็นก้อนและการดูดซับกลิ่นของทรายแมวเบนโทไนต์ ช่วยให้น้องแมวใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นน้อย" หวัง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคของบริษัท กล่าว

หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า ในปี 2566 อำเภอหนิงเฉิงมีกำลังการผลิตทรายแมว 1.5 ล้านตันต่อปี และมีการจ้างแรงงานราว 1,100 คนในอุตสาหกรรม โดยมีมูลค่าผลผลิต 900 ล้านหยวน (ราว 126 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ขณะที่รัฐเก็บภาษีจากอุตสาหกรรมนี้ได้ราว 70 ล้านหยวน

ตลอดระยะเวลาสองทศวรรษที่ผ่านมา อำเภอหนิงเฉิงมีการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตทรายแมวอย่างรวดเร็วและทันสมัย

จาง หย่งเซิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Ningcheng County Chongai Pet Products Co., Ltd. เปิดเผยว่า บริษัทเคยทำธุรกิจผลิตปุ๋ยเคมี จนกระทั่งปี 2545 ลูกค้าชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งได้ติดต่ออดีตผู้จัดการโรงงานของเรา เพราะต้องการใช้เบนโทไนต์ที่นี่ในการผลิตทรายแมว ซึ่งการทดลองประสบความสำเร็จด้วยดี และนำไปสู่การสร้างสายการผลิตทรายแมวแห่งแรกของอำเภอหนิงเฉิง

"ธุรกิจไปได้ดีเนื่องจากเบนโทไนต์ที่นี่มีคุณภาพสูง โดยจับตัวเป็นก้อนทำให้ตักและทำความสะอาดได้ง่าย" จางกล่าว "นับตั้งแต่นั้นมา เราก็พยายามวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรายแมวออกมาเรื่อย ๆ"

ตอนนี้ ทรายแมวกลิ่นผลไม้กำลังส่งกลิ่นหอมไปทั่วห้องแล็บของเขา ขณะที่ผลิตภัณฑ์จำนวนมากก็ส่งออกไปยังญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี รวมถึงอีกหลายประเทศและดินแดน

ปัจจุบันมีบริษัทผลิตทรายแมว 32 แห่งในอำเภอหนิงเฉิง โดยบริษัทเหล่านี้ต่างทำการวิจัยอย่างแข็งขัน ขยายช่องทางการจำหน่าย ปรับปรุงคุณภาพการผลิต ปฏิบัติตามมาตรฐานสากล และดำเนินการในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย

"บริษัทเหล่านี้สามารถผลิตทรายแมวที่สั่งทำพิเศษได้หลากรูปแบบและหลายกลิ่น" จาง ไห่ซวน นายอำเภอหนิงเฉิง กล่าว "ผลิตภัณฑ์จากเบนโทไนต์ ซึ่งรวมถึงทรายแมวที่ผลิตในอำเภอหนิงเฉิง ได้มีการส่งออกไปยัง 106 ประเทศ เช่น ฟินแลนด์ รัสเซีย และมาเลเซีย เป็นต้น"

ตง เหวินจุน ศาสตราจารย์จากคณะวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมวัสดุ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปักกิ่ง กล่าวว่า "ทรายแมวที่ผลิตในหนิงเฉิงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ด้วยคุณสมบัติเด่นคือน้ำหนักเบา ดูดซับน้ำได้ดี และมีกลิ่นหลากหลาย"

รายงานอุตสาหกรรมฉบับหนึ่งระบุว่า ตลาดการบริโภคสำหรับสัตว์เลี้ยง (สุนัขและแมว) ในเขตเมืองของจีน เติบโตจนมีมูลค่าแตะ 2.793 แสนล้านหยวนในปี 2566 เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยขนาดของตลาดแมวและจำนวนแมวเลี้ยงเพิ่มขึ้น 6% และ 6.8% ตามลำดับ

จาง หย่งเซิง กล่าวว่า คนหนุ่มสาวหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ และต่างใส่ใจสุขภาพและความสะดวกสบายของสัตว์เลี้ยงกันมากขึ้น

"เรากำลังพยายามจัดหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและดีต่อสุขภาพมากขึ้นให้แก่ลูกค้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าน้องแมวทั้งหลายจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น" เขากล่าว

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของสำนักข่าวซินหัวสาขามองโกเลียใน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ