จีนออกรายงานดัชนีกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือโลกประจำปี 2567 สร้างเกณฑ์มาตรฐานใหม่สำหรับนวัตกรรม การบูรณาการ และการพัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมท่าเรือและการขนส่งสินค้าทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 08:41 —Asianet Press Release

จีนออกรายงานดัชนีกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือโลกประจำปี 2567 สร้างเกณฑ์มาตรฐานใหม่สำหรับนวัตกรรม การบูรณาการ และการพัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมท่าเรือและการขนส่งสินค้าทั่วโลก

สำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน

จีนจัดทำดัชนีกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือระดับโลกประจำปี 2567 (World-Class Marine Port Cluster Comprehensive Index 2024) พร้อมเผยแพร่ในโอกาสการประชุมส่งเสริมการสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือระดับโลกและระเบียงโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ณ เมืองชิงเต่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567

รายงานดัชนีการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือระดับโลก ซึ่งเผยแพร่โดยสำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (China Economic Information Service) ระบุว่า กลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือของจีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในระดับโลก โดยตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่มีความครอบคลุมเผยให้เห็นว่า กลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือตอนกลางแห่งเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี กลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือแห่งมณฑลซานตง กลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือตอนใต้แห่งเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือแห่งเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง ได้รับการจัดอันดับอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือชั้นนำระดับโลกเช่นเดียวกับกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรืออ่าวโตเกียวของญี่ปุ่น และกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือนิวยอร์ก-นิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐอเมริกา ด้วยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง และความสามารถในการให้บริการแบบครบวงจร กลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือของจีนจึงพัฒนาเป็นเครือข่ายท่าเรือที่เชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบและมีความสำคัญที่สุดในโลก ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับนานาชาติให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมท่าเรือเหล่านี้

ดัชนีสินค้าเทกองซินหัว-ท่าเรือซานตง (Xinhua-Shandong Port Bulk Commodity Index) มุ่งเน้นไปที่การค้าและการเคลื่อนย้ายสินค้าเทกอง และได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างระบบที่ครอบคลุม ซึ่งรวมถึงดัชนีราคา ดัชนีสินค้าคงคลัง และดัชนีโลจิสติกส์ขาเข้าและขาออก ดัชนีนี้ช่วยสนับสนุนวงจรคู่ขนาน (Dual Circulation) สำหรับสินค้าเทกองทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนเพิ่มความยืดหยุ่นและความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานและอุตสาหกรรม ในปี 2567 ดัชนีสินค้าเทกองซินหัว-ท่าเรือซานตงได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อรวมดัชนีกิจกรรมสำหรับความจุถังน้ำมันดิบ ซึ่งสะท้อนการจัดเก็บและการขนส่งน้ำมันดิบที่ท่าเรือได้อย่างแม่นยำ และช่วยให้ผู้เล่นในตลาดมีข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์สำหรับการดำเนินกิจกรรมซื้อขาย

ขณะที่ "ดัชนีการค้าทางทะเล RCEP" (RCEP Seaborne Trade Index) วิเคราะห์แนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของการค้าทางทะเลในกลุ่ม RCEP รวมทั้งแสดงแนวโน้มการค้าโลกตามความเป็นจริง ดัชนีแสดงให้เห็นว่าในปี 2566 การส่งออกสินค้าของจีนคิดเป็น 14.2% ของทั่วโลก ซึ่งยิ่งส่งเสริมสถานะของจีนในฐานะประเทศขนส่งสินค้ารายใหญ่ที่สุดเป็นเวลาเจ็ดปีติดต่อกัน โดยจีนมีส่วนสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของปริมาณการค้าทางทะเลทั่วโลกถึงหนึ่งในสาม ตอกย้ำบทบาทของจีนในฐานะ "ผู้รักษาเสถียรภาพ" การค้าโลกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในปี 2567 ดัชนีดังกล่าวอยู่ที่ 102.3 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.9 จากปีก่อนหน้า แตะระดับสูงสุดในรอบหกปีที่ผ่านมา

ที่มา: สำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ