เขตถงเหลียงชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์ "เมืองมังกรจีน" ข้ามโลก ข้ามกาลเวลา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 14:53 —Asianet Press Release

รัฐบาลประชาชนเขตถงเหลียง นครฉงชิ่ง

ท่ามกลางประกายไฟระยิบระยับ เหล่านักแสดงเชิดมังกรยักษ์ให้เลี้ยวลัดฉวัดเฉวียน ผาดโผนโจนทะยาน เกิดเป็นการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจ ผสานระหว่างการร่ายรำของมนุษย์กับการเริงระบำของมังกร การแสดงสุดอลังการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมมังกรเขตถงเหลียงในนครฉงชิ่งทางตะวันตกของจีนสร้างความประทับใจให้กับผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกได้เสมอ

รัฐบาลประชาชนเขตถงเหลียงแถลงข่าวในวันศุกร์ (13 ก.ย.) ระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ถงเหลียงเดินหน้าสร้างชื่อเสียงอย่างต่อเนื่องในฐานะเมืองมังกรที่คึกคัก มีชีวิตชีวา และน่าอยู่ ด้วยการยกระดับการแสดงมรดกทางวัฒนธรรม "Chasing Dreams: Tongliang Dragon" ควบคู่ไปกับการจัดงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ เป็นประจำ เช่น การแข่งขันเชิดมังกรและเชิดสิงโตจีน งานโคมไฟมังกร และการแข่งเรือมังกรในช่วงเทศกาลเรือมังกร

นอกจากนี้ ถงเหลียงยังผลักดันการจัดตั้งเขตวัฒนธรรมโดยชูแนวคิดเกี่ยวกับมังกร และการสร้างฐานการผลิตโคมไฟมังกร เพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่มีอายุเก่าแก่นับพันปีในหลากหลายมิติ จึงทำให้การเดินทางไปสำรวจมังกรที่ถงเหลียงสร้างความประหลาดใจและความประทับใจใหม่ ๆ ได้ทุกครั้งที่ไปเยือน

ตั้งแต่ทศวรรษ 1980 เป็นต้นมา การแสดงเชิดมังกรถงเหลียงกวาดรางวัลใหญ่มาแล้วมากมายทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ ทั้งยังได้ร่วมแสดงในงานเฉลิมฉลองวันชาติจีนที่กรุงปักกิ่งถึง 4 ครั้ง และเป็นตัวแทนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในกว่า 30 ประเทศและภูมิภาค อาทิ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น การแสดงนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในตัวแทนของวัฒนธรรมมังกรจีน ด้วยแวดวงศิลปินนักเชิดมังกรที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เมืองโบราณอันจูในถงเหลียงซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 1,500 ปี ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองโบราณที่ยังมีชีวิต ไม่เพียงสถาปัตยกรรมน่าพิศวงอันประกอบไปด้วยพระราชวัง 9 แห่ง และวัด 18 แห่งเท่านั้น แต่ ณ ที่แห่งนี้ ยังมีการแสดงมังกรเมฆน้ำสุดอัศจรรย์ ท่ามกลางหยดน้ำที่สาดกระเซ็น มังกรเมฆน้ำล้อมรอบด้วยหมอก สร้างบรรยากาศที่เหนือจริงราวกับอยู่ในสรวงสวรรค์

ทั่วทุกพื้นที่ของถงเหลียงเป็นจุดหมายปลายทางงดงามดุจภาพวาดที่ผู้มาเยือนสามารถเพลิดเพลินได้ตลอดทุกฤดูกาล เขตถงเหลียงขอเชิญชวนมิตรประเทศจากทั่วทุกมุมโลกมาเยี่ยมเยือน "เมืองมังกร" แห่งนี้ เพื่อสำรวจเมืองโบราณ ชมการเชิดมังกรอันน่าหลงใหล และตื่นตาตื่นใจกับโคมไฟมังกรอันตระการตา ยินดีต้อนรับสู่ถงเหลียงเพื่อสัมผัสประสบการณ์เต็มอิ่มกับวัฒนธรรมประวัติศาสตร์และประเพณีพื้นบ้านอันเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่แห่งนี้

ที่มา: รัฐบาลประชาชนเขตถงเหลียง นครฉงชิ่ง


แท็ก มังกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ