เมืองจิ้งซี เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมการแปรรูป มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นเติบโต

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2024 09:47 —Asianet Press Release

เมืองจิ้งซี เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมการแปรรูป มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นเติบโต

กรมประชาสัมพันธ์ เมืองจิ้งซี

เมื่อไม่นานนี้ เมืองจิ้งซี เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้ส่งออกเม็ดมะม่วงหิมพานต์อบเกลือแปรรูปในท้องถิ่นไปยังประเทศคาซัคสถานเป็นครั้งแรก นับเป็นความก้าวหน้าครั้งใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการแปรรูปของเมือง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองจิ้งซีได้เร่งผลักดันการพัฒนาตามโมเดลแบบผสมผสาน คือ "การค้าชายแดน + การแปรรูปในท้องถิ่น" ด้วยการแปรรูปวัตถุดิบนำเข้าในสวนอุตสาหกรรมเศรษฐกิจชายแดนของเมืองจิ้งซี จากนั้นจึงจำหน่ายสินค้าสำเร็จรูปไปยังตลาดในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปในท้องถิ่น เมืองจิ้งซีจึงอาศัยข้อได้เปรียบจากการเป็นพื้นที่การค้าชายแดน เดินหน้าการก่อสร้างด่านหลงปังอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านกายภาพ (Hard Infrastructure) และด้านกฎระเบียบและมาตรฐาน (Soft Infrastructure) ของสถานที่การค้าชายแดน พร้อมทั้งสร้างระบบ "แพลตฟอร์มเดียวและสามตลาด" ที่ครอบคลุม เพื่อทำให้กระบวนการค้าชายแดนง่ายขึ้นและเป็นมาตรฐาน ซึ่งช่วยส่งเสริมการปฏิรูปด่านหลงปังจากเศรษฐกิจทางผ่านสู่การเป็นเศรษฐกิจหน้าด่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อบริษัทแปรรูปในท้องถิ่น

ณ ปัจจุบัน มีบริษัทแปรรูปท้องถิ่น 23 แห่งในเมืองจิ้งซีที่ทำการค้าชายแดน ซึ่งรวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ 9 แห่ง บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วแปรรูปผลิตภัณฑ์ เช่น ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่ต้องขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ ผลิตภัณฑ์ถั่ว และผลิตภัณฑ์ยาแผนจีน ซึ่งครอบคลุมการแปรรูปในด้านต่าง ๆ

ข้อมูลจากกรมประชาสัมพันธ์ของเมืองจิ้งซีระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคมปีนี้ สินค้าที่นำเข้าผ่านการแปรรูปในท้องถิ่นที่ด่านหลงปังนั้นมีมูลค่ารวมแตะ 2.187 พันล้านหยวน และในจำนวนนี้เป็นมูลค่าผลผลิตแปรรูปท้องถิ่นของบริษัทขนาดใหญ่ 9 แห่งสูงถึง 1.306 พันล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 157.94% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จึงกล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมการแปรรูปท้องถิ่นได้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตใหม่สำหรับเศรษฐกิจของเมืองจิ้งซี และด้วยเหตุนี้ เมืองจิ้งซีจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปในท้องถิ่นต่อไป รวมทั้งเพิ่มการสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับประกันองค์ประกอบทั้งหมดในการดำเนินโครงการ

ที่มา: กรมประชาสัมพันธ์ เมืองจิ้งซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ