การประชุมความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานและการพัฒนานวัตกรรม จีน-อาเซียน (ไป่เซ่อ-กาวบั่ง) จัดขึ้นที่นครหนานหนิง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 10:30 —Asianet Press Release

การประชุมความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานและการพัฒนานวัตกรรม จีน-อาเซียน (ไป่เซ่อ-กาวบั่ง) จัดขึ้นที่นครหนานหนิง

เทศบาลเมืองไป่เซ่อ

เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา การประชุมความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานและการพัฒนานวัตกรรม จีน-อาเซียน (ไป่เซ่อ-กาวบั่ง) หรือ China-ASEAN (Baise-Cao Bang) Industrial Chain and Supply Chain Cooperation and Innovative Development Conference ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองไป่เซ่อและเทศบาลเมืองไป่เซ่อ ได้เปิดฉากขึ้นที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเทศจีน โดยตัวแทนผู้ประกอบการเกือบ 200 รายจากสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย เขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และภูมิภาคอื่น ๆ ในจีน รวมถึงตัวแทนผู้ประกอบการจากเวียดนาม ได้เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ในการประชุมครั้งนี้ มีการลงนามในโครงการต่าง ๆ รวม 19 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวม 2.0663 หมื่นล้านหยวน โดยโครงการเหล่านี้ครอบคลุมหลากหลายภาคส่วน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แข็งแกร่งและแนวโน้มการพัฒนาที่มีอนาคตสดใส โครงการเหล่านี้จะมีส่วนสนับสนุนเมืองไป่เซ่ออย่างแข็งขัน เพื่อเร่งให้เกิดการเปิดกว้างในระดับสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนช่วยให้กว่างซีสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่สะดวกสบายสำหรับตลาดคู่ขนานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

จีนและเวียดนามเป็นทั้งมิตร เพื่อนบ้าน และหุ้นส่วนที่ดีต่อกัน เมืองไป่เซ่อและจังหวัดกาวบั่งเชื่อมถึงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ มีประเพณีที่คล้ายคลึงกัน มีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง และมีความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากเมืองไป่เซ่อได้เดินทางเยือนจังหวัดกาวบั่ง และทั้งสองฝ่ายได้บรรลุฉันทามติเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนฉันมิตร การท่องเที่ยวข้ามพรมแดน การเกษตรข้ามพรมแดน การเชื่อมต่อ และการควบคุมชายแดน โดยการประชุมความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานและการพัฒนานวัตกรรม จีน-อาเซียน (ไป่เซ่อ-กาวบั่ง) ถือเป็นการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อนำฉันทามติความร่วมมือระหว่างเมืองไป่เซ่อกับจังหวัดกาวบั่งไปปฏิบัติจริง เพื่อประโยชน์และความปรารถนาร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

ในการประชุมครั้งนี้ ศูนย์ความร่วมมือต่างประเทศของนักธุรกิจเจ้อเจียง (ไป่เซ่อ-อาเซียน) ซึ่งริเริ่มร่วมกันโดยศูนย์สนับสนุนความเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรมของนักธุรกิจเจ้อเจียงแห่งมณฑลเจ้อเจียง สภาหอการค้าเวียดนามในจีน และสหพันธ์อุตสาหกรรมและการพาณิชย์เทศบาลเมืองไป่เซ่อ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยศูนย์แห่งนี้จะใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบหลายประการของเมืองไป่เซ่อในฐานะผู้นำการเปิดกว้าง ศูนย์กลางการขนส่ง และคลัสเตอร์อุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างวิสาหกิจจีนและเวียดนาม ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถแบ่งปันโอกาส ส่งเสริมการเติบโตร่วมกัน และจับมือกันรุกเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ

ที่มา: เทศบาลเมืองไป่เซ่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ