การแข่งขันจักรยานประเภทถนนหญิง ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ทัวร์ 2024 รายการทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์ เปิดฉากแล้วที่เกาะฉงหมิง นครเซี่ยงไฮ้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2024 14:38 —Asianet Press Release

การแข่งขันจักรยานประเภทถนนหญิง ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ทัวร์ 2024 รายการทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์ เปิดฉากแล้วที่เกาะฉงหมิง นครเซี่ยงไฮ้

คณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนหญิง ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ทัวร์ 2024 รายการทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์

การแข่งขันจักรยานประเภทถนนหญิง ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ทัวร์ 2024 รายการทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์ (UCI Women's WorldTour 2024 - Tour of Chongming Island) ที่ทุกคนตั้งตารอ เปิดฉากแล้วในวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567 โดยมีทีมจักรยาน 18 ทีมจากทั่วโลก และนักปั่นอาชีพ 108 คน เข้าร่วมการแข่งขันระยะทางรวม 349.3 กิโลเมตร

เส้นทางการแข่งขัน 3 วันจะครอบคลุม 17 ตำบลในเขตฉงหมิง ผ่านสถานที่สำคัญอันเป็นสัญลักษณ์ของเมือง ตลอดจนจุดชมวิว เช่น สะพานข้ามแม่น้ำแยงซี อุทยานฉางซิง สวนนิทรรศการดอกบัว สวนสาธารณะทะเลสาบหมิงจู และสนามกีฬาเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้เข้าแข่งขันยังจะได้เป็นประจักษ์พยานความสำเร็จของฉงหมิงในการสร้างเกาะนิเวศ ซึ่งหลอมรวมความงามของชนบท ระบบนิเวศ และวัฒนธรรมฉงหมิงเข้าด้วยกัน รวมทั้งสัมผัสการต้อนรับที่อบอุ่นของชาวเซี่ยงไฮ้

ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ทัวร์ 2024 ประกอบไปด้วยการแข่งขัน 27 อีเวนต์ทั่วโลก ซึ่งรวมถึง 13 อีเวนต์ในฝรั่งเศส สเปน อิตาลี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และออสเตรเลีย

สำหรับรายการ ทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์ ยังคงเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลหญิงรายการเดียวในประเทศจีนซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลาหลายวัน

"การแข่งขันรายการ ทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์ เป็นการแข่งขันนานาชาติระดับ A-class ในประเทศจีน เทียบเท่ากับระดับ 2.WWT ของการแข่งขันจักรยานทางไกลที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ (Tour de France) จิโร ดิตาเลีย (Giro d'Italia) และลา บูเอลตา (La Vuelta)" เฟิง เป่าจง รองประธานสมาคมจักรยานจีน กล่าว

การแข่งขันระยะเวลา 3 วันจะเริ่มต้นด้วยสเตจแรก ฉงซี (Chongxi Stage) ระยะทางรวม 108.9 กิโลเมตร สเตจที่สอง ฉงตง (Chongdong Stage) ระยะทางรวม 129 กิโลเมตร ก่อนปิดท้ายด้วยสเตจที่สาม ฉงจง (Chongzhong Stage) และการแข่งขันจักรยานรอบเมือง (City Circle Race) ระยะทางรวม 111.4 กิโลเมตร จากการเปิดเผยของเฟิง

"นักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ประกอบไปด้วยแชมป์ระดับประเทศ 6 คน แชมป์สเตจประเภทหญิง 16 คน และแชมป์ประเภทอีเวนต์ 12 คน โดยทีมโรแลนด์ (Roland) แชมป์ประเภทโอเวอร์ออลประจำปี 2023 และทีม UAD ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นแชมป์ประเภทบุคคลประจำปี 2023 จะร่วมชิงชัยในสนามนี้ด้วย" เฟิงกล่าวกับหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้เดลี

หลัว เหวินฮวา รองผู้อำนวยการสำนักงานกีฬาเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม และคุณลักษณะเฉพาะของงานในปีนี้ว่า

"การแข่งขันในปีนี้ยังคงชูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและข้อได้เปรียบทางนิเวศวิทยาของฉงหมิง โดยผู้เข้าแข่งขันจะได้ปั่นจักรยานข้ามสะพานแม่น้ำแยงซี ผ่านสนามปั่นจักรยานเมืองเฉินเจีย สนามกีฬาเซี่ยงไฮ้ อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำตงทัน และจุดชมทะเลสาบซีซาหมิงจู ซึ่งสะท้อนถึงความสำเร็จใหม่ ๆ ของเกาะนิเวศระดับโลกฉงหมิง" เขากล่าว

หลัวกล่าวเสริมด้วยว่า งานในปีนี้จะนำเสนอ 4 ไฮไลท์สำคัญ ได้แก่

ประการแรก งานนี้จะจัดขึ้นต่อจากช่วงหยุดยาววันชาติ และจากความนิยมของ "กีฬาผสานการท่องเที่ยว" ในช่วงสัปดาห์วันหยุด ทางผู้จัดงานจึงจะส่งเสริมในเรื่องนี้ต่อไป

ประการที่สอง การแข่งขันระดับสมัครเล่นจะจัดขึ้นก่อนการแข่งขันหลัก และจะยึดตามมาตรฐานการแข่งขันระดับมืออาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนากีฬาจักรยาน

นอกจากนี้ การสื่อสารแบบอินเทอร์แอคทีฟและผสมผสานหลายช่องทางจะถูกนำมาใช้เพื่อยกระดับการรายงานข่าว รวมทั้งสร้างบรรยากาศที่คึกคักให้กับงาน

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ด้วยรูปแบบการจัดงานที่บูรณาการวัฒนธรรม กีฬา ธุรกิจ และการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน ดังนั้นนอกจากการแข่งขันแล้ว งานนี้ยังจะนำเสนอกิจกรรมที่หลากหลายและครบครัน ซึ่งจะมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับทุกคนที่มีส่วนร่วม

หลี่ จวิน ผู้อำนวยการเขตฉงหมิง กล่าวถึงการแข่งขันจักรยาน ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ทัวร์ 2024 รายการทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์ ว่า เป็นหนึ่งในมาตรการที่เป็นรูปธรรมสำหรับการปฏิบัติตาม "ร่างแผนการพัฒนาเกาะนิเวศระดับโลกฉงหมิง (พ.ศ. 2564-2578)" และ "ระเบียบการพัฒนากีฬาเซี่ยงไฮ้"

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตฉงหมิงมุ่งมั่นผลักดันระบบนิเวศวิทยาสีเขียว การผลิตที่ยั่งยืน และไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างสรรค์อารยธรรมนิเวศระดับชาติ อีกทั้งฉงหมิงยังได้สร้างมาตรฐานการพัฒนาสีเขียวภายในเขตแม่น้ำแยงซี และขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมกีฬาผ่านเศรษฐกิจงานอีเวนต์ ตลอดจนการกระตุ้นการบริโภคด้านการกีฬา

หลี่กล่าวว่า ด้วยภูมิประเทศที่เป็นพื้นที่ราบ ระบบนิเวศที่ยอดเยี่ยม และสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ทำให้ฉงหมิงเป็นสถานที่ที่เหมาะอย่างยิ่งหรับการปั่นจักรยาน

ทั้งนี้ ฉงหมิงเดินหน้าปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาเส้นทางปั่นจักรยานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและได้มาตรฐานระดับสูง ประกอบก้วย "หนึ่งรอบสนาม ห้าวงเวียน 15 เส้นทาง และหลายจุดพัก" เช่นเดียวกับ "เมืองจักรยาน" ในเฉินเจีย แผนงานริเริ่มเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนมีพื้นที่กลางแจ้งสำหรับการปั่นจักรยานที่ผสานกับการท่องเที่ยว การชมเมือง การพักผ่อนหย่อนใจ และความบันเทิงได้อย่างกลมกลืน

โดยในแต่ละปีมีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานสาธารณะ เช่น Yangtze River Delta Island Elite Race, Island Cycling Tour และ Dongtan Cycling Festival ซึ่งสร้างภาพลักษณ์ให้ฉงหมิงกลายเป็นสถานที่ปั่นจักรยานระดับแนวหน้าและมีอิทธิพลอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินโครงการ "Everyone Can Bike" ในโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งของเขตฉงหมิง โดยมีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังหลักการใช้ชีวิตแบบคาร์บอนต่ำและการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเพื่อฝึกฝนความสามารถในการปั่นจักรยานให้แก่นักเรียน

ที่มา: คณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนหญิง ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ทัวร์ 2024 รายการ ทัวร์ ออฟ ฉงหมิง ไอส์แลนด์


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ