ผู้แทนจากทั่วโลกเยี่ยมชมนครซีอาน สัมผัสเสน่ห์อารยธรรมโบราณและความทันสมัยของศูนย์กลางเส้นทางสายไหม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2024 13:40 —Asianet Press Release

ผู้แทนจากทั่วโลกเยี่ยมชมนครซีอาน สัมผัสเสน่ห์อารยธรรมโบราณและความทันสมัยของศูนย์กลางเส้นทางสายไหม

รัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี

กิจกรรมเยี่ยมชมนครซีอานได้จัดขึ้นที่นครซีอาน มณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ระหว่างวันที่ 13-14 ตุลาคมที่ผ่านมา

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Think Tank Cooperation) และการประชุมว่าด้วยการสื่อสารระหว่างประเทศเส้นทางสายไหม (ซีอาน) ครั้งที่ 2 (2nd Silk Road (Xi'an) International Communication Forum) ซึ่งจัดขึ้นร่วมกันโดยสำนักข่าวซินหัว คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลส่านซี และรัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี โดยได้มีการพาผู้แทนจากจีนและต่างประเทศไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในนครซีอาน ซึ่งรวมถึงบริษัท พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับผลสำเร็จล่าสุดในการพัฒนาเมือง รวมถึงการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงของบริษัทต่าง ๆ ในเมืองแห่งนี้

ในวันที่ 13 ตุลาคม คณะผู้แทนได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิฉินสื่อหวง (จิ๋นซีฮ่องเต้) และย่านชอปปิงแกรนด์ถังมอลล์ (Grand Tang Mall) โดยได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับหุ่นทหารดินเผายุคราชวงศ์ฉินและสถาปัตยกรรมยุคราชวงศ์ถัง ทำให้ตระหนักถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมตะวันออกโบราณและความรุ่งเรืองของราชวงศ์ถัง

ในวันที่ 14 ตุลาคม คณะผู้แทนได้เยี่ยมชมศูนย์ประกอบรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป (ซีอาน), ท่าเรือบก ซีอาน-คาซัคสถาน, บริษัท Xi'an Aiju Grain and Oil Industrial Group และฐานการผลิตรถยนต์ของบริษัท Geely Auto ซึ่งเปิดโอกาสให้คณะผู้แทนได้เห็นการเปลี่ยนแปลงล่าสุดในนครซีอาน ผ่านการเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดของเมืองและความก้าวหน้าล่าสุดของบริษัทต่าง ๆ ในเมือง

นับเป็นเวลา 11 ปีแล้วตั้งแต่มีการเปิดให้บริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป "ฉางอัน" ซึ่งก่อให้เกิดกลุ่มเศรษฐกิจท่าเรือบก อีกทั้งยังดึงดูดบริษัทการค้า บริษัทโลจิสติกส์ และบริษัทอีคอมเมิร์ซจำนวนมากจากฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ให้มาตั้งถิ่นฐานในนครซีอาน โดยสินค้ามากมาย เช่น ยานยนต์พลังงานใหม่ แบตเตอรี่ลิเทียม และโซลาร์เซลล์ ได้ถูกขนขึ้นรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

"เมื่อปีที่แล้ว เราเดินรถไฟมากถึง 5,351 เที่ยว ซึ่งมากที่สุดในประเทศ นอกจากนี้ เรายังให้บริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปที่รวดเร็วและครอบคลุมที่สุด โดยการเดินทางจากซีอานไปเยอรมนีใช้เวลาเพียง 11 วัน ครอบคลุม 45 ประเทศและดินแดน" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศูนย์ประกอบรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป (ซีอาน) กล่าว

นอกจากนี้ ในการเยี่ยมชมบริษัท Xi'an Aiju Grain and Oil Industrial Group คณะผู้แทนได้มีโอกาสชมการผลิตอาหารถิ่นของซีอานที่เรียกว่า "บะหมี่เปี๋ยงเปี๋ยง" ซึ่งใช้วัตถุดิบหลักจากคาซัคสถาน

บริษัทแห่งนี้อาศัยท่าเรือบกระหว่างประเทศชานปาและรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป "ฉางอัน" เพื่อจัดตั้งศูนย์รวบรวมธัญพืชและวัตถุดิบผลิตน้ำมันพืชในภูมิภาคคาซัคสถานตอนเหนือ พร้อมทั้งสร้างโรงงานแปรรูปน้ำมันพืชขนาด 300,000 ตัน และศูนย์โลจิสติกส์ที่รองรับสินค้าได้ 1 ล้านตันต่อปี เมื่อปี 2558

ในโอกาสนี้ ตัวแทนนักข่าวจากคาซัคสถานแสดงความยินดีที่ได้เห็นเกี๊ยวที่ทำจากแป้งคาซัค โดยกล่าวว่า "รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความเข้าใจกันมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ การค้า และวัฒนธรรมอีกด้วย เห็นได้จากอาหารที่กลายเป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมบนเส้นทางสายไหม"

โรงงานอัจฉริยะในฐานการผลิตรถยนต์ของบริษัท Geely Auto มีการติดตั้งจอมากมายเพื่อติดตามกระบวนการประกอบรถยนต์แบบเรียลไทม์อย่างชาญฉลาด โดยมีทั้งระบบป้องกันข้อผิดพลาดของสปอยเลอร์ สถานีประกอบแชสซีอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และกระบวนการติดตั้งยางรถยนต์อัตโนมัติ

"ในแง่ของการปรับแต่งแชสซี เราประสบความสำเร็จในการวางตำแหน่งและติดตั้งโช้คอัพทั้งสี่ตัวภายในครั้งเดียว จากเดิมที่กระบวนการนี้ต้องใช้พนักงานถึงสี่คนพร้อมกัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้ทำให้ระดับและมาตรฐานการผลิตของเราดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้เราอยู่ในแถวหน้าของอุตสาหกรรม" ผู้บริหารระดับสูงของฐานการผลิตรถยนต์ กล่าว

การประชุมข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศ และการประชุมว่าด้วยการสื่อสารระหว่างประเทศเส้นทางสายไหม (ซีอาน) ครั้งที่ 2 ได้นำผู้แทนจากจีนและต่างประเทศกว่า 300 คนมารวมกัน ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการจากสถาบันวิจัยต่างประเทศ ผู้บริหารสื่อกระแสหลัก และบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยทั้งหมดได้มารวมตัวกันที่นครซีอานเพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ตลอดจนร่วมการเสวนาและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศในเชิงลึก และร่วมทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

ที่มา: รัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ