สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากลเรียกร้องรัฐบาลนานาประเทศเร่งดำเนินการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 14:33 —Asianet Press Release

เจนีวา--20 พ.ค.--พีอาร์นิวสไวร์ —- เอเชียเน็ท /อินโฟเควสท์
สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากลเปิดตัว Hepatitis Atlas หนังสือที่รวบรวมข้อมูลด้านเชื้อไวรัสตับอักเสบเล่มแรกของโลก
สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากล ซึ่งเป็นองค์กรนอกภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่เรียกร้องให้รัฐบาลในหลายประเทศทั่วโลกดำเนินการเพื่อยกระดับการป้องกัน การวินิจฉัยโรค และการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีมากยิ่งขึ้น
แม้ว่าจะมีตัวเลขประมาณการคร่าวๆว่า ทั่วโลกมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีและบีชนิดเรื้อรัง(1),(2) ราว 500 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 12 คน แต่ภาครัฐยังไม่ได้ตระหนักรับรู้และหามาตรการป้องกันโรคดังกล่าวเท่าใดนัก
สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากลได้ใช้วันตับอักเสบโลกเป็นโอกาสในการเปิดตัว "The Hepatitis Atlas: Completing the Data Map" ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกที่รวบรวมข้อมูลเชิงสถิติและข้อเท็จจริงของเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีชนิดเรื้อรังเพื่อแสดงให้เห็นถึงตัวเลขสถิติล่าสุดของผู้ป่วยเชื้อไวรัสทั้งสองชนิดจากทั่วโลก หลังจากที่หน่วยงานหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่มีข้อมูลเชิงสถิติทั่วโลกที่ทันสมัยเกี่ยวกับไวรัสทั้ง 2 ประเภท
ชาร์ลส์ กอร์ ประธานสมาพันธ์โรคตับอักเสบสากลกล่าวถึงสถานการณ์การขาดแคลนข้อมูลนี้ บ่งชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในสอดส่องดูแลการดำเนินการเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสตับอักเสบในระดับประเทศและระดับโลกว่า "หากยังไม่มีการจัดทำข้อมูลนี้ขึ้นมา รัฐบาลจะเริ่มต้นแก้ปัญหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 1.5 ล้านคนต่อปีได้อย่างไร" มร.กอร์ กล่าว "รัฐบาลจำเป็นต้องร่วมกันทำงานและเพิ่มความพยายามในการผลักดันให้ประเด็นเรื่องเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีเป็นวาระสำคัญด้านสุขภาพในระดับชาติและระดับสากล"
นอกจากนี้ สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากลยังเดินหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลในประเทศต่างๆยอมลงนามใน ข้อเรียกร้อง 12 ประการสำหรับปีค.ศ. 2012 ที่มีเป้าหมายในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีชนิดเรื้อรัง โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ที่กำหนดนโยบายตระหนักถึงผลกระทบของเชื้อโรคและรับรู้ถึงความสำคัญในการกำหนดมาตรการต่างๆที่สามารถนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาด้านสาธารณสุข
"ความท้าทายของโรคตับอักเสบคือ การทำให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายรับรู้ว่า เชื้อโรคไวรัสตับอักเสบนี้จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอีก 20 ปีข้างหน้า หากทางการยังไม่หาวิธีป้องกันเสียตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากเชื้อไวรัสตับอักเสบที่ผู้ป่วยเผชิญอยู่ในขณะนี้จะลุกลามกลายเป็นโรคมะเร็งตับต่อไป ซึ่งหากทางการเริ่มป้องกันเสียตั้งแต่วันนี้จะดีกว่าการที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ในอนาคต"ศาสตราจารย์ดริส จามิล ผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีจากภาควิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยคาซาบลังกา โมรอคโค และเป็นหนึ่งในสมาชิก 12 องค์กรของสมาพันธ์โรคตับสากลกล่าวเสริม
ศาสตราจารย์ เกร็ก โดร์ ประธานโครงการวิจัยด้านเชื้อไวรัสตับอักเสบแห่ง ศูนย์วิจัยทางการแพทย์และการระบาดวิทยาของเชื้อ HIV จากมหาวิทยาลัยนิว เซาท์ เวลส์ ในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กรสาธารณสุขกล่าวเสริมว่า "การเพิ่มการตระหนักรับรู้และความเข้าใจถึงผลกระทบของเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดเรื้อรังที่มีต่อวงการสาธารณสุขนับเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการรักษาและการป้องกัน ซึ่งการเสริมสร้างกระบวนการรับรู้จะช่วยสนับสนุนและเพิ่มระดับการระดมทุนจากทั่วโลกรวมถึงการกำจัดข้อบกพร่องและป้องกันการเลือกปฎิบัติซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีจำนวนมาก"
คุณรู้หรือไม่?
-- ประชาชน 500 ล้านคนทั่วโลกติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีหรือซี1,2
-- ผู้ป่วยที่ติดชื้อไวรัสตับอักเสบมีจำนวนมากกว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส HIV/AIDS ถึง 10 เท่า
-- เชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีได้คร่าชีวิตผู้คนราว 1.5 ล้านคนต่อปี
-- บุคคลทั่วไปทุกๆ 1 ใน 3 คนมักแสดงอาการของเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี
-- ผู้ป่วยส่วนใหญ่เกือบ 500 ล้านไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ
วันตับอักเสบโลก
วันตับอักเสบโลกได้ถูกกำหนดขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความวิตกกังวลของเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดเรื้อรังที่ภาครัฐยังขาดการรับรู้และยื่นมือเข้าช่วยเหลือเหมือนกับการดำเนินการเกี่ยวกับเชื้อไวรัส HIV/AIDS วัณโรค และมาลาเรีย ทั้งนี้ จำนวนของผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีอยู่ในระดับเดียวกับผู้เสียชีวิตต่อปี
สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากล
วันตับอักเสบโลก เกิดขึ้นจากความร่วมมือของสมาพันธ์โรคตับอักเสบสากล ซึ่งเป็นองค์กรนอกภาครัฐแห่งใหม่ที่มีตัวแทนจากกลุ่มผู้ป่วยเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีกว่า 200 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้ สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากลดำเนินงานภายใต้การควบคุมจากตัวแทนกลุ่มผู้ป่วยใน 7 ทวีปทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วย ยุโรป เมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก แอฟริกาเหนือ อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย และแปซิฟิกตะวันตก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชมที่เว็บไซต์ http://www.worldhepatitisday.com ในจันทร์ที่ 19 พฤษภาคมนี้
แหล่งข่าว สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากล
ติดต่อ: สมาพันธ์โรคตับอักเสบสากล
โทรศัพท์ +44-20-7395-7067,
อีเมล์ worldhepday@fleishman.com,
หรือ
โทรศัพท์ +44-20-7089-6231,
โทรศัพท์ +44-20-7395-7067 โทรศัพท์ +44-20-7089-6231
อีเมล์ worldhepday@fleishman.com อีเมล์ raquel.jose@worldhepatitisalliance.org
เว็บไซต์: http://www.worldhepatitisday.com /
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ