ผลวิจัยเผย หากพ่อแม่เลิกสูบบุหรี่ โอกาสที่ลูกจะเริ่มสูบบุหรี่ก็จะลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 29, 2008 12:02 —Asianet Press Release

ลอนดอน--29 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์ - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
โอกาสที่เด็กจะเริ่มสูบบุหรี่จะลดลงมากหากพ่อแม่เลิกสูบบุหรี่
ผลวิจัยเผยว่า หากทั้งพ่อและแม่ไม่เคยสูบบุหรี่ โอกาสที่เด็กจะริสูบบุหรี่จะลดลงกว่า 70% (1) เมื่อเทียบกับเด็กที่ทั้งพ่อและแม่สูบบุหรี่ และหากทั้งพ่อและแม่เคยสูบบุหรี่แต่เลิกแล้ว โอกาสที่เด็กจะริสูบบุหรี่จะลดลงเกือบ 40% (1) ในขณะเดียวกัน ผลการวิจัยเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่า หากแม่เลิกสูบบุหรี่ แนวโน้มที่ลูกจะริสูบบุหรี่ก็จะลดลงตามไปด้วย (2)
เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เพื่อป้องกันมิให้เด็กและเยาวชนเริ่มสูบบุหรี่ ทางองค์การอนามัยโลกจึงกำหนดคำขวัญของปีนี้ว่า “เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจ ต้านภัยบุหรี่” (Tobacco-Free Youth) โดยมีจุดประสงค์หลักคือ การเรียกร้องให้มีการควบคุมการโฆษณาบุหรี่และการเข้าถึงบุหรี่ในทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้เด็กสูบบุหรี่คือสถานะการสูบบุหรี่ของพ่อแม่
“พ่อแม่สามารถยุติวงจรที่เลวร้ายของการสูบบุหรี่ที่ส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่นได้ เพียงแค่เลิกสูบบุหรี่เท่านั้น” ดร.โฮเวิร์ด มาร์ช ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ จาก แกล็กโซสมิธไคลน์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ (Glaxosmithkline Consumer Healthcare) กล่าว “ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ พ่อแม่ที่ต้องการเลิกบุหรี่อย่างจริงจังควรใช้ยาที่ผ่านการรับรอง อาทิ สารนิโคตินสำหรับบำบัดอาการอยากบุหรี่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาด”
การสูบบุหรี่ยังคงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้ และเป็นหนึ่งในสิ่งเสพติดที่เลิกยากที่สุด ทำให้ผู้สูบบุหรี่จำนวนมากไม่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ด้วยกำลังของตนเองเพียงลำพัง ทั้งนี้ ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การใช้สารนิโคตินสำหรับบำบัดอาการอยากบุหรี่ อย่าง NicoDerm(R) CQ(R), Nicorette(R) และ Commit(R) (ชื่อที่ใช้ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) หรือ NiQuitin(R) และ Nicobate(R) (ชื่อที่ใช้นอกสหรัฐอเมริกา) พร้อมกับการได้รับคำปรึกษาที่ดี จะช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ดีกว่าการหักดิบหรือเลิกแบบทันที (3)
สถิติที่น่าสนใจ:
- สารนิโคตินสำหรับบำบัดอาการอยากบุหรี่ อาทิ หมากฝรั่ง Nicorette (ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น), พลาสเตอร์นิโคติน NicoDerm CQ และลูกอม Commit รวมถึงผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ NiQuitin และ Nicobate (นอกสหรัฐอเมริกา) ช่วยให้ผู้สูบบุหรี่กว่า 6.5 ล้านคนทั่วโลกสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ ช่วยลดความเสี่ยงที่คนกลุ่มดังกล่าวจะเป็นโรคมะเร็งหรือโรคอื่นๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ (4)
- ในปี พ.ศ.2550 บริษัทสามารถจำหน่ายพลาสเตอร์นิโคติน ลูกอม และหมากฝรั่งบำบัดอาการอยากบุหรี่ได้กว่า 1 พันล้านชิ้น เพื่อช่วยให้ผู้สูบบุหรี่สามารถเลิกบุหรี่ได้ (5)
- ผู้เลิกสูบบุหรี่ที่ใช้สารนิโคตินสำหรับบำบัดอาการอยากบุหรี่ มีโอกาสประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่มากกว่าผู้ที่ไม่ใช้ตัวช่วยดังกล่าวถึง 2 เท่า
- ผลจากการศึกษากว่า 110 ครั้ง และมีผู้สูบบุหรี่เข้าร่วมกว่า 40,000 คน แสดงให้เห็นว่าการเลิกบุหรี่โดยใช้สารนิโคตินมีความปลอดภัยจริง แม้แต่ในกลุ่มคนที่มีปัญหาทางสุขภาพอย่างโรคเบาหวาน ความดันสูง โรคปอด และโรคหัวใจ (6)
- คู่มือแนะนำระดับนานาชาติและระดับชาติของสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และองค์การอนามัยโลก แนะนำให้ผู้ติดบุหรี่ใช้สารนิโคตินเป็นวิธีบำบัดอาการอยากบุหรี่เป็นวิธีแรก (7)
- Committed Quitters เป็นฟรีเว็บไซต์สนับสนุนการเลิกบุหรี่เพียงแห่งเดียวที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าช่วยให้ผู้สูบบุหรี่มีโอกาสเลิกบุหรี่ได้มากขึ้น ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวใช้ชื่อว่า Click2Quit ในสหราชอาณาจักร
- บุหรี่กว่า 13 ล้านซองขายไม่ออกหลังจากที่ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้ด้วยการใช้สารนิโคตินสำหรับบำบัดอาการอยากบุหรี่ (8)
ผลิตภัณฑ์นิโคตินของแกล็กโซสมิธไคลน์ อาทิ หมากฝรั่ง Nicorette (ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น), พลาสเตอร์นิโคติน NicoDerm CQ และลูกอม Commit รวมถึงผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ NiQuitin และ Nicobate (นอกสหรัฐอเมริกา) สามารถซื้อหาได้ง่ายตามร้านขายยาและร้านค้าทั่วไปหลายพันแห่งทั่วโลก ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้รับการออกแบบมาเพื่อทำลายวงจรการสูบบุหรี่ในแต่ละวันของผู้สูบบุหรี่ ด้วยการควบคุมการรับสารนิโคตินเข้าสู่ร่างกายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งวิธีดังกล่าวช่วยบรรเทาอาการอยากบุหรี่ได้เป็นอย่างดี
เกี่ยวกับ แกล็กโซสมิธไคลน์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์
แกล็กโซสมิธไคลน์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพชั้นนำของโลก และเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าชื่อดังกว่า 30 แบรนด์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ช่วยเลิกบุหรี่อย่าง Nicorette(R), NicoDerm(R), Commit(R), NiQuitin(R) และ Nicobate(R) รวมถึงผลิตภัณฑ์ชื่อดังอื่นๆ อาทิ Abreva(R), Aquafresh(R), Sensodyne(R) และ Tums(R) ทั้งนี้ แกล็กโซสมิธไคลน์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยให้ผู้สูบบุหรี่สามารถบรรลุจุดมุ่งหมายในการเลิกสูบบุหรี่ได้
เกี่ยวกับ แกล็กโซสมิธไคลน์
แกล็กโซสมิธไคลน์ เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกด้านการดูแลสุขภาพและเภสัชกรรม บริษัทมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ด้วยการช่วยทำให้พวกเขาสามารถทำอะไรๆได้มากขึ้น รู้สึกดีขึ้น และมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น
หมายเหตุ: หมากฝรั่ง Nicorette(R), พลาสเตอร์นิโคติน NicoDerm(R) และลูกอม Commit(R) เป็นผลิตภัณฑ์ช่วยเลิกบุหรี่ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ส่วนพลาสเตอร์นิโคตินและลูกอมช่วยลดอาการอยากบุหรี่จัดจำหน่ายในชื่อ Nicabate(R) ในออสเตรเลีย และ NiQuitin(R) ในประเทศอื่นๆ
(1) Bricker, Leroux, et al; Nine-year prospective relationship between
parental smoking cessation and children's daily smoking; Addiction,
98, 585-593
(2) Chassin, Presson, et al; Parental Smoking Cessation and Adolescent
Smoking; Journal of Pediatric Psychology, Vol.27, No.6, 2002, pp.
585-593
(3) Fiore MC, Bailey WC, Cohen SJ, et al. Treating Tobacco Use and
Dependence. Clinical Practice Guideline. Rockville, MD:
(4) Projection of the Cumulative Number of Global GSKCH NRT Quitters
(5) Projection of the Cumulative Number of Global GSKCH NRT Quitters
(6) Stead LF, Perera R, Bullen C, Mant D, Lancaster T. Nicotine
replacement therapy for smoking cessation. Cochrane Database of
Systematic Reviews 2008, Issue 1. Art. No.: CD000146. DOI:
10.1002/14651858.CD000146.pub3.
(7) 2008 U.S. Public Health Service Guideline: Treating Tobacco Use and
Dependence; early draft released in October 2007.
(8) Projection of the Cumulative Number of Global GSKCH NRT Quitters
ในสหรัฐอเมริกา กรุณาติดต่อ:
ซาแมนธา ชวาร์ซ จาก โกลินแฮร์ริส (GolinHarris)
โทร: 312-622-1124
อีเมล: sschwarz@golinharris.com
เจนนิเฟอร์ เมย์ จาก แกล็กโซสมิธไคลน์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์
โทร: 412-200-3729
อีเมล: Jennifer.L.May@gsk.com
นอกสหรัฐอเมริกา ติดต่อ:
แคลร์ ดิกซอน จาก สหภาพยุโรป
โทร: 44 20 8047 4296
อีเมล: Claire.E.Dixon@gsk.com
เกรแฮม รีด จาก ออสเตรเลีย / นิวซีแลนด์
โทร: 612 9684 0295
อีเมล: Graham.A.Read@gsk.com
แหล่งข่าว: แกล็กโซสมิธไคลน์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์
การติดต่อ:
สหรัฐอเมริกา ติดต่อ:
ซาแมนธา ชวาร์ซ จาก โกลินแฮร์ริส (GolinHarris)
โทร: 312-622-1124
อีเมล: sschwarz@golinharris.com
หรือ
เจนนิเฟอร์ เมย์ จาก แกล็กโซสมิธไคลน์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์
โทร: 412-200-3729
อีเมล: Jennifer.L.May@gsk.com
นอกสหรัฐอเมริกา ติดต่อ:
แคลร์ ดิกซอน จาก สหภาพยุโรป
โทร: 44 20 8047 4296
อีเมล: Claire.E.Dixon@gsk.com
หรือ
เกรแฮม รีด จาก ออสเตรเลีย / นิวซีแลนด์
โทร: 612 9684 0295
อีเมล: Graham.A.Read@gsk.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ