องค์กรโรคภูมิแพ้โลกออกรายงานชูผลกระทบที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 12:33 —Asianet Press Release

มิลวอกี, วิสคอนซิน--18 มิ.ย.--พีอาร์นิวสไวร์ — เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
- รายงานด้านโรคภูมิแพ้ทั่วโลกฉบับแรกระบุถึงการเรียกร้องให้ประเทศต่างๆทั่วโลกประสานความร่วมมือในการแก้ปัญหาโรคภูมิแพ้ และโรคที่ทำให้เกิดภูมิแพ้มากขึ้น
องค์กรโรคภูมิแพ้โลก (World Allergy Organization หรือ WAO) จะตีพิมพ์รายงานฉบับแรกที่ระบุถึงรายละเอียดของโรคภูมิแพ้และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเรื้อรังทั่วโลกในวันที่ 18 มิถุนายน 2551 พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการประสานความร่วมมืออย่างเร่งด่วนเพื่อควบคุมจำนวนผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน โดยเมื่อช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งแนวโน้มของการเกิดโรคดังกล่าวดังกล่าวยังไม่มีสัญญาณที่จะปรับตัวลดลงแต่อย่างใด ทั้งนี้ มีตัวเลขคาดการณ์ว่า ประชาชน 400 ล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับโรคเยื่อจมูกอักเสบเพิ่มขึ้น ขณะที่ 300 ล้านคนเป็นโรคหอบหืด (1) ซึ่งโรคนี้คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจสูงกว่าโรควัณโรคและโรคเอดส์รวมกัน (2) อย่างไรก็ตาม หนึ่งในผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษาที่สำคัญที่สุดคือ ในขณะที่โรคภูมิแพ้ และเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำการฝึกหัดด้านการวินิจฉัยและให้การรักษาโรคภูมิแพ้กลับปรับตัวลดลง ซึ่งทำให้ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยไม่ได้รับการวินิจฉัยและรับการรักษา รายงานด้านโรคภูมิแพ้ฉบับนี้ จึงถือเป็นรายงานฉบับแรกที่มีใจความหลักที่ระบุถึงการเดินหน้าแก้สถานการณ์ดังกล่าว
ศาสตราจารย์ จี. วอลเตอร์ คาโนนิก้า ประธานของ WAO แสดงความคิดเห็นต่อผลการศึกษาของรายงานฉบับนี้ว่า “รายงานฉบับนี้เป็นรายงานฉบับแรกที่พูดถึงโรคภูมิแพ้ซึ่งระบุถึงภาพรวมที่น่าวิตกกังวลเกี่ยวกับการเกิดโรคภูมิแพ้ที่เป็นกันเพิ่มมากขึ้น เช่น โรคหอบหืด แพ้อาหาร ภูมิแพ้เฉียบพลันหลังจากได้รับสารก่อภูมิแพ้ (anaphylaxis) และโรคแพ้อากาศ อย่างไรก็ตาม แหล่งข้อมูลด้านการรักษาสุขภาพกลับไม่ได้มีมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้ประชากรทั่วโลกสามารถเข้าถึงการรักษาโรคภูมิแพ้ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ WAO เป็นหน่วยงานชั้นนำที่ทำการวิจัย ดำเนินการและแก้ปัญหาที่ท้าทายเหล่านี้”
-โรคภูมิแพ้ประเภทต่างๆเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งเลวร้ายในอนาคต (1)
-ด้วยสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับมาตรฐานด้านสุขอนามัยที่สูงขึ้นและการเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่มีความเร่งรีบในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ทำให้หลายประเทศไม่เพียงแต่จะมีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เพิ่มมากขึ้น หากผู้ป่วยเหล่านั้นยังมีอาการภูมิแพ้ที่ซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้มีผู้ป่วยที่ต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานกับอาการผิดปกติที่เกิดจากโรคภูมิแพ้หลายประเภทอยู่บ่อยครั้งและไม่สามารถระบุถึงเหตุผลที่แน่ชัดหรือที่มาของอาการเหล่านี้ได้อีกต่อไป และอาจมีสาเหตุจากสารพิษตามธรรมชาติหรือสารเคมีที่มีการสังเคราะห์ขึ้นมาเมื่อ 20 ปีก่อน
-การเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและการทำงานอย่างมีนัยสำคัญ
-โรคภูมิแพ้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบได้มากที่สุดที่ทำให้ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาทางการแพทย์
นอกจากนี้ ศาสตราจารย์คาโนนิกายังเน้นย้ำถึงบทบาทของ WAO ในการแก้ปัญหาโรคภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นทั่วโลก “WAO กำลังกำหนดกรอบการดำเนินงานของคณะแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลในการประสานความร่วมมือระหว่างกันเพื่อแก้ปัญหาโรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะในประเด็นด้านการรักษา สังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับโรคภูมิแพ้
รายงานฉบับสมบูรณ์จะมีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ http://www.waojournal.org ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.เป็นต้นไป
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
การดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากการให้ทุนด้านการศึกษาจากยูซีบี เนสท์เล่ และสตอลเลอร์จีนส์
ข้อมูลอ้างอิง
1) องค์กรโรคภูมิแพ้โลก World Allergy Organization. State of World Allergy Report 2008 - Allergy and chronic respiratory diseases. World Allergy Organization Journal e-supplement
2) เว็บไซต์ http://www.worldallergy.org/professional/allergic_diseases_center/allergic_asthma/
(เนื่องจาก URL ดังกล่าวมีความยาว ดังนั้น จึงควรจะก็อปปี้ลิงค์ดังกล่าวใส่ในช่องที่อยู่ URL โดยไม่ปล่อยให้มีช่องว่าง)
สื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คาเรน เฮนลีย์ อีเมล์ khenley@worldallergy.org หรือ WAO, Milwaukee, USA โทร. +1-4142761791
แหล่งข่าว: องค์กรโรคภูมิแพ้โลก The World Allergy Organization (WAO)
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ