คาโนปัส ไบโอฟาร์มา ยืนยัน CB1400 มีศักยภาพในการยับยั้งการเติบโตของเนื้องอก และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยา Cisplatin และยา Cetuximab (Erbitux) เมื่อใช้ร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 08:29 —Asianet Press Release

ลอสแองเจลิส, แคลิฟอร์เนีย--20 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์ (Canopus BioPharma, Inc.) (OTC: CBIA) ยืนยันว่ายา CB1400 มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเติบโตของเนื้องอก ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยา Cisplatin และยา Cetuximab (Erbitux) เมื่อใช้ร่วมกัน จากการทดสอบในหนูทดลอง 2 กลุ่มซึ่งเป็นโรคมะเร็งปอด
ดร.แพทริค เพรนเดอร์กาสท์ ประธานบริษัท กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ค้นพบคุณสมบัติใหม่ของยา CB1400 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดภาวะเป็นพิษจากการรักษาด้วยยาสำหรับทำเคมีบำบัด”
ปัจจุบัน CB1400 ซึ่งเดิมเป็นยารักษาโรคพยาธิ กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาทางคลินิกในขั้นที่ 2 และมีคุณสมบัติในการป้องกันการอักเสบในผู้ป่วยที่ได้รับการฉายรังสีหรือทำเคมีบำบัด และจากการทดสอบพบว่ายาป้องกันการอักเสบก็มีคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็งเช่นกัน ทางบริษัทจึงตัดสินใจนำยา CB1400 มาพัฒนาเพื่อใช้ยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกต่อไป
ผลการวิจัยของแผนกทันตกรรมแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในนามของคาโนปัส ไบโอฟาร์มา ยืนยันว่า CB1400 เป็นยาที่ยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจากการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า การใช้ยาดังกล่าวสามารถยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกได้ 48.8% เมื่อใช้กับหนูทดลองที่รับยา Cisplatin อยู่แล้ว ในขณะที่การใช้ยา CB1400 อย่างเดียวสามารถยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกได้ 62.3% ส่วนการใช้ยาทั้งสองชนิดร่วมกันสามารถยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกได้ถึง 69.6% นอกจากนั้นยังไม่พบภาวะเป็นพิษหรือน้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างผิดปกติในหนูทดลอง และที่สำคัญคือตัวยาดังกล่าวไม่ทำให้เนื้องอกกำเริบกว่าเดิม
Cisplatin เป็นยาสำหรับการทำเคมีบำบัดซึ่งมีพลาตินัมเป็นองค์ประกอบ ใช้ฉีดเข้าเส้นเลือด และถูกใช้รักษาโรคมะเร็งหลายประเภทมานานกว่า 30 ปี ซึ่งทางบริษัทหวังว่าการใช้ยา CB1400 ร่วมด้วยอาจช่วยลดอาการดื้อยาและต่อต้านยาซึ่งมักเกิดกับผู้ป่วยที่ใช้ยา Cisplatin ได้ไม่มากก็น้อย
ผลการศึกษาเดียวกันยังแสดงให้เห็นว่า ยา CB1400 ช่วยยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกได้ 61% ในหนูทดลองที่รับยา Cetuximab (Erbitux) อยู่แต่เดิมแล้ว และประสิทธิภาพในการยับยั้งก็เพิ่มขึ้นราว 30% เมื่อใช้ยา CB1400 ร่วมกับยา Cetuximab ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกเพิ่มเป็น 89.4% นอกจากนั้นยังไม่พบภาวะเป็นพิษหรือน้ำหนักเปลี่ยนแปลงผิดปกติในหนูทดลองด้วยเช่นกัน
Cetuximab เป็นยาสำหรับทำเคมีบำบัดด้วยการฉีดเข้าเส้นเลือดเพื่อรักษาโรคมะเร็งหลายประเภท การพัฒนายาดังกล่าวอาจเพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการทำเคมีบำบัดแบบทั่วไปแล้ว
เกี่ยวกับ คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์
คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์ อุทิศตนให้กับการทดสอบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งในสาขาโรคติดเชื้อ การป้องกันรังสี มะเร็ง รวมถึงการติดยาเสพติด โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 เป็นต้นมา บริษัทมีความตั้งมั่นที่จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพผ่านการใช้นวัตกรรมอันทันสมัย การวิจัยที่น่าเชื่อถือ และความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ camelid antibody ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนากระบวนการวิจัยซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งแพทย์ ผู้ป่วย และนักวิจัย ทั้งนี้ บริษัทมีพนักงานประจำอยู่ในออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ไอร์แลนด์ ปานามา และสหรัฐอเมริกา ท่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ http://www.canopusbiopharma.com
แหล่งข่าว: คาโนปัส ไบโอฟาร์มา
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ