Habitat JAM: การอภิปรายออนไลน์ที่ดึงชาวออนไลน์ทั่วโลกถกประเด็นการอยู่แบบยั่งยืนในเมือง จัด 1-3 .ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 7, 2005 08:40 —Asianet Press Release

ลอนดอน, 7 พ.ย.-ซีเอ็นดับบลิว-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
แฮบิแทต เจเอเอ็ม (Habitat JAM) การประชุมเรื่องการอยู่แบบยั่งยืนในเมืองที่จัดขึ้นแบบออนไลน์ทั่วโลกเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1-3 ธ.ค. 2548
Habitat JAM ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแคนาดา พร้อมกับพันธมิตรอย่างยูเอ็น-แฮบิแทต (UN-HABITAT) และไอบีเอ็ม (IBM) โดยการประชุม Habitat JAM ครั้งนี้จะสามารถรับประกันได้ถึงการมีส่วนร่วม, การสร้างพลัง และการกระตุ้นพลเรือนชาวโลกอีกนับล้านราย ไม่ว่าจะรวยหรือยากจนให้เข้าถึงจุดประสงค์แห่งการปรับเปลี่ยนความคิดให้เป็นการกระทำโดยเฉพาะประเด็นที่สำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับการอยู่แบบยั่งยืนในเมือง
ภายใต้การนำของพณฯโจ ฟอนทาน่า รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและที่พัก รัฐบาลแคนาดาได้ใช้แนวทางที่สร้างสรรค์ด้วยการลงทุนในแนวคิดการอยู่แบบยั่งยืนทั่วโลก และให้เงินทุนสนับสนุน Habitat JAM "แคนาดายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับยูเอ็น แฮบิแทตและไอบีเอ็ม เพื่อแนะนำรูปแบบการแก้ปัญหาในลักษณะของการทดลอง อาทิ การประชุมที่ไม่มีพรมแดนแห่งการเมือง, วัฒนธรรม, เศรษฐกิจ, ระดับในสังคม และความเชี่ยวชาญ เพื่อกลั่นกรองวิธีแก้ปัญหาในประเด็นเร่งด่วนและเป็นที่ขัดแย้งที่เกิดขึ้นในโลกที่มีความเป็นเมืองและเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วใบนี้ รัฐบาลแคนาดาจึงภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดการประชุมครั้งนี้ เพราะแคนาดาตระหนักถึงผลกระทบอันใหญ่หลวงของการพัฒนาในรูปแบบเมืองบนแนวทางการอยู่แบบยั่งยืนของโลก
Habitat JAM เป็นการประชุมเบื้องต้นในการจัดการประชุมเวิลด์ เออร์เบิร์น ฟอรั่ม (World Urban Forum) ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นที่แวนคูเวอร์ในเดือนมิ.ย. 2549 การประชุมเวิลด์ เออร์เบิร์น ฟอรั่ม เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการยูไนเต็ด เนชั่น เซ็ทเทิลเมนท์ โปรแกรม (UN-HABITAT) ที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี เพื่ออภิปรายในเรื่องแนวคิดและประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาแบบยั่งยืนในบริบทของการพัฒนาความเป็นเมืองอย่างรวดเร็ว ประเด็นในการอภิปรายจะประกอบด้วยการปรับปรุงชีวิตประชาชนที่อาศัยอยู่ในสลัม, การเข้าถึงแหล่งน้ำ, ความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม, ความปลอดภัยและความมั่นคง, การเงินและการปกครอง และอนาคตของเมืองต่างๆของเรา
ด็อกเตอร์แอนนา ทิไบจูกะ ผู้อำนวยการยูเอ็น แฮบิแทต กล่าวว่า เราอาศัยอยู่บนโลกที่มีความเป็นเมืองมากขึ้น และโชคไม่ดีที่แบ่งออกเป็นฝั่งเหนือและใต้ สิ่งที่เลวร้ายที่สุดก็คือ เมืองส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ประชาชนถูกบังคับให้อยู่อาศัยในเมืองที่แบ่งแยก เมืองต่างๆในประเทศที่กำลังพัฒนาต้องทนทุกข์จากปัญหาที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาไปสู่เมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ประชาชนมากกว่า 1 พันล้านรายต้องอยู่ในสลัมโดยปราศจากที่พักพิงและบริการพื้นฐานที่เพียงพอ
"ในประเทศที่พัฒนาแล้ว พลเมืองต้องทนทุกข์กับผลกระทบจากเมืองที่ไม่ได้มีการวางแผนมาเป็นอย่างดีและการเสื่อมโทรมลงของสภาพแวดล้อม โดยในใจกลางของวิกฤตการณ์นี้ คือ ความล้มเหลวที่จะปรึกษาหารือกันและการเปิดให้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่จากประชาชนคนธรรมดาเพื่อที่จะพัฒนาเมือง ฉันมีความหวังว่าเทคโนโลยีแห่งนัวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Habitat JAM จะช่วยให้ประชาชนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อที่จะวางแผนและพัฒนาชุมชนเพื่อมนุษย์ที่แท้จริง" ด็อกเตอร์แอนนากล่าว Habitat JAM จะเป็นการนำเหล่านักวิชาการและนักศึกษา, นักวางแผนและผู้สร้าง, นักการเมือง, ภาครัฐบาล, ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปจากทั่วโลกมาพบกันแบบเรียลไทม์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้ความชำนาญในระหว่างการประชุมเพื่อแก้ปัญหาระดับโลกระยะเวลา 72 ชั่วโมง ผู้ดำเนินการประชุมจะรวมถึงคณะผู้นำรัฐบาล, คณะผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่รู้จัก และบรรดานักคิดคนสำคัญ
เพื่อสร้างความมั่นใจถึงความเป็นไปได้ของการประชุมที่ครอบคลุมทั้งหมด องค์กรระดับรากหญ้าทั้งหลาย, สถาบันต่างๆ, กลุ่มผู้หญิง, กลุ่มเยาวชน และองค์กรไม่แสวงผลกำไร(เอ็นจีโอ) จะช่วยนำผู้คนสู่เทคโนโลยี ซึ่งผู้คนเหล่านี้อาจไม่ได้เข้าถึง หรือไม่มีโอกาสในการแบ่งปันประสบการณ์และความคิดกับคนอื่นๆจากทั่วโลก ตัวอย่างกลุ่มที่จะทำงานร่วมกับ Habitat JAM บางกลุ่ม มีดังต่อไปนี้:
-สถาบันธนาคารโลกจะนำเสนอการเข้าถึงเครือข่ายการเรียนรู้ที่มีการพัฒนาระดับโลก(Global Development Learning Network:GDLN) ซึ่งมีฐานอยู่บนดาวเทียม เพื่อให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตอย่างเพียงพอ หรือไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้เลย มีส่วนร่วมใน Habitat JAM
-คณะกรรมาธิการไฮวโรว(Huairou Commission) และกรู๊ทส์ แคนาดา(GROOTS Canada) จะนำเสียงของกลุ่มผู้หญิงที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษสู่ Habitat JAM
-ที่ประชุมชุมชนเมืองระดับโลกและคณะกรรมาธิการองค์กรเยาวชน(World Urban Forum and Youth Organizing Committee: WUFY) จะจัดการประชุมเวิลด์ เออร์เบิน คาเฟ่ แจมขึ้น 12 ครั้ง เพื่อมีความเกี่ยวข้องกับชุมชนในสลัม และชุมชนที่ยากจนทั้งหลายในทวีปเอเชีย, อัฟริกา, อินเดีย และละติน อเมริกา
ในการเป็นเจ้าภาพและการจัดหาเทคโนโลยีสำหรับ JAM, บริษัทไอบีเอ็มจะสามารถจัดการเรื่องนวัตกรรมเกี่ยวกับขบวนการประชาธิปไตยเหล่านี้ได้ ที่ซึ่งจะไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นผู้คนจากทุกระดับสังคมมีโอกาสที่จะมาอยู่ร่วมกัน เพื่อนำเสนอและยกระดับความคิดว่าจะแก้ไขประเด็นหรือปัญหาที่มีการเน้นย้ำได้อย่างไร
"ไอบีเอ็มได้ใช้ JAMs เป็นการภายในในการติดต่อกับพนักงานใน 75 ประเทศ เพื่อร่วมมือกันช่วยเหลือในเวลาที่ทันต่อเหตุการณ์จริงด้วยผลประโยชน์ของบริษัท และเพื่อพัฒนาวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นจริง และการปฏิบัติที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและนวัตกรรม" ไอร์วิ่ง วลาดอว์สกี้-เบอร์กี้ รองประธานฝ่ายยุทธศาสตร์ทางเทคนิคและนวัตกรรมของไอบีเอ็มกล่าว "JAMs ทำให้ความร่วมมือหมู่มาก และการแก้ปัญหาที่ก่อนนี้ไม่เคยมีความง่าย มีความเป็นไปได้ในระดับโลก นี่เป็นนวัตกรรมที่มีความสำคัญต่อโลก"
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Habitat JAM และลงทะเบียนในการประชุม โปรดเข้าชมที่ www.habitatjam.com
ที่มา: Habitat JAM
ติดต่อ:
ปัญหาเกี่ยวกับสื่อ: มาริส คาร์ดิน, maryse.cardin@habitatjam.com, (604) 684-1263
โทรศัพท์ค่าธรรมเนียมฟรี: 1-866-684-1263
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ