Leaving Fear Behind ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกที่สะท้อนความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงของชาวทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 11:49 —Asianet Press Release

ซูริค--6 ส.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
Leaving Fear Behind ภาพยนตร์ที่ดำเนินการผลิตอย่างลับๆ เกาะกุมความรู้สึกที่แท้จริงของชาวทิเบต
ฟังเสียงสะท้อนของชาวทิเบตที่พูดถึงทิเบต จีน และโอลิมปิก
งานแถลงข่าวและการจัดฉายภาพยนตร์ วันที่ 6 สิงหาคม 2008 เวลา 12.00 น. กรุงปักกิ่ง
วันนี้ ณ กรุงปักกิ่ง สถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิก ครั้งที่ 29 (XXIX Olympiad) สื่อทั่วโลกจะได้รับชมภาพยนตร์เรื่องแรกที่ดำเนินการถ่ายทำอย่างลับๆในทิเบตและลักลอบนำออกนอกประเทศเพียงไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุจลาจลเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง Leaving Fear Behind (ปลดปล่อยความกลัวไว้เบื้องหลัง) เป็นสารคดีความยาว 25 นาที ถ่ายทำโดยทีมผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวทิเบตผู้ใจกล้าซึ่งรวบรวมอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนในทิเบตที่มีต่อการปกครองของจีน ความเกี่ยวพันและสัญลักษณ์ของโอลิมปิกเกมส์ และการกลับมาขององค์ดาไล ลามะ
ทีมงานผู้เรียนรู้วิธีผลิตภาพยนตร์ด้วยตนเองจากภาคตะวันออกของทิเบต Dhondup Wangchen ผู้มีอาชีพเป็นชาวนา และ Golog Jigme เพื่อนของเขาซึ่งบวชเป็นพระ ได้แอบถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้จากการสัมภาษณ์ชาวทิเบตเป็นระยะเวลากว่า 35 ชั่วโมงเกี่ยวกับสามสิ่ง ได้แก่ การปกครองของจีนในทิเบต, ปักกิ่ง โอลิมปิก เกมส์ และองค์ดาไล ลามะ
ผู้ผลิตภาพยนตร์ที่ไม่มีประสบการณ์ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกลทั่วทุกมุมของทิเบตตะวันออกและทั่วทั้งที่ราบสูงทิเบต โดยใช้กล้องวิดีโอราคา 300 ดอลลาร์สหรัฐ จากจุดเริ่มต้น เป้าหมายของพวกเขาคือการนำเสียงสะท้อนของชาวทิเบตมาสู่ปักกิ่ง เกมส์ "มันยากมากที่ชาวทิเบตจะเดินทางไปที่ปักกิ่งและบอกเล่าความรู้สึกนึกคิดของตนเองที่นั่น นั่นคือเหตุผลที่เราตัดสินใจที่จะแสดงความรู้สึกที่แท้จริงของชาวทิเบตที่อยู่ในทิเบตผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้" ผู้ผลิตภาพยนตร์ Dhondup Wangchen กล่าวในภาพยนตร์ของเขา
บทสัมภาษณ์มากกว่า 100 ครั้งถูกบันทึกไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2007 ถึงเดือนมีนาคม 2008 ซึ่งสะท้อนความรู้สึกจากใจของชาวทิเบตที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นชาวนา นักธุรกิจ นักเรียนนักศึกษา คนเร่ร่อนและพระ เด็กและคนชรา คำพูดโต้ตอบที่จริงใจของพวกเขาสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและคมคาย แม้ถูกกดขี่และแบ่งแยก
คำพูดบางส่วนจากผู้ถูกสัมภาษณ์:
“จริงๆ แล้วเราควรจะมีความสุขเกี่ยวกับโอลิมปิก เกมส์ แต่มันมีอะไรหลายๆ อย่างที่ถูกบิดเบือน จีนได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ ด้วยเงื่อนไขที่ว่าสถานการณ์ระหว่างจีนและทิเบตจะดีขึ้น"
“. . . ผู้คนภายนอกอาจคิดว่าชาวทิเบตได้รับการปฏิบัติที่ดียิ่งและพวกเขามีความสุข แต่ในความเป็นจริงนั้น ชาวทิเบตไม่ได้รับอิสระให้พูดถึงความทุกข์ที่พวกเขาประสบ"
“ในทุกบริเวณของทิเบตจะมีชาวจีนอยู่สิบถึงสิบห้าคน มีคนจีนอยู่ในทุกแห่งหนบนที่ราบสูงทิเบตแห่งนี้"
“แม้ว่าผมต้องเสียสละชีวิตเพื่อให้องค์ดาไล ลามะได้รับรู้ข้อความนี้ ผมก็ยอมและยินดีที่ได้รับโอกาสนี้”
คนทั้งยี่สิบคนที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ยอมให้ใบหน้าของพวกเขาปรากฏในภาพยนตร์ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก Wangchen เปิดเผยว่าผู้ถูกสัมภาษณ์บางคน “กล่าวว่าเราต้องให้ใบหน้าปรากฏในภาพยนตร์ ไม่อย่างนั้นมันการพูดครั้งนี้ก็จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย" พวกเขาปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะโต้ตอบการบรรยายเหตุการณ์เกี่ยวกับทิเบตที่ออกมาจากทางการจีน
ในระหว่างการถ่ายทำที่ล่อแหลมนี้ Dhondup Wangchen ทำงานภายใต้ชื่อลับว่า Jigme (แปลว่า "กล้าหาญ" ในภาษาทิเบต) ชื่อลับของเขาและความกล้าหาญของทุกคนที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ เป็นแรงบันดาลใจของชื่อภาพยนตร์ Jigdrel ซึ่งแปลว่า Leaving Fear Behind (ปลดปล่อยความกลัวไว้เบื้องหลัง)
Dhondup Wangchen และ Golog Jigme ถูกจับกุม ไม่นานนักหลังจากที่พวกเขาได้ส่งเทปออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2008 ปัจจุบันพวกเขายังคงถูกกักขัง โดยมีผู้พบเห็น Dhondup Wangchen ครั้งสุดท้ายในคุกในกวงเฉิง ปิงกวน เมืองซีหนิง มณฑลชิงไห่ ส่วน Golog Jigme ถูกพบครั้งสุดท้ายในสถานกักกันในเมืองหลิงเซีย มณฑลกานซู
เทปของพวกเขาถูกส่งไปที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ซึ่ง Gyaljong Tsetrin ลูกพี่ลูกน้องของ Wangchen ได้ทำการตัดต่อครั้งสุดท้าย Gyaljong Tsetrin ผู้หลบหนีออกจากทิเบตในปี 2002 ได้ก่อตั้ง Filming For Tibet เพื่อผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้?
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพยนตร์เรื่องนี้ทางออนไลน์ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.leavingfearbehind.com
แหล่งข่าว Filming For Tibet
ติดต่อ: Filming For Tibet
Dechen Pemba, ลอนดอน
+44-778-482-3907 (ภาษาอังกฤษ เยอรมัน จีนกลาง ทิเบต)
Kelsang Gope, ซูริค
+41-79-506-8512 (ภาษาอังกฤษ, เยอรมัน, ทิเบต)
Gyaljong Tsetrin, ซูริค
+41-76-462-6768 (ภาษาทิเบต)
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: ส่งอีเมลเพื่อสอบถามข้อสงสัยได้ที่: info@leavingfearbehind.com
เว็บไซต์: http://www.leavingfearbehind.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ