เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ 2548 จุดประกายโชติช่วง ในฐานะตัวเร่งแห่งนวัตกรรมและวงการออกแบบ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2005 18:45 —Asianet Press Release

สิงคโปร์,7 ต.ค.-ซินหัว-พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
งานซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในสิงคโปร์จะดึงกลุ่มผู้กำหนดนโยบายด้านการออกแบบ, เอเจนซี่, โรงเรียน, สื่อมวลชน, อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง, ธุรกิจ และประชาชนทั่วไปทั้งในสิงคโปร์และจากต่างประเทศมารวมตัวกัน
เทศกาลออกแบบนานาชาติครั้งแรกที่จะจัดขึ้นในสิงคโปร์ จะนำเสนอความกระตือรือร้น, ความปรารถนา และพลังงานจากดีไซเนอร์ท้องถิ่นและนานาชาติผ่านทางอีเวนท์มากกว่า 100 งานในระหว่างวันที่ 9 - 23 พ.ย. 2548 เทศกาลนี้จะประกอบไปด้วย การประชุม, นิทรรศการการค้า, การจัดแสดงผลงานจากชาติต่างๆ, การแสดงนิทรรศการ, เวิร์คช็อป, โอเพ่น เฮาส์, การเปิดตัวผลิตภัณฑ์, การจัดวางผลิตภัณฑ์ และพิธีมอบรางวัล
สิงคโปร์ ดีไซน์ เฟสติวัล (Singapore Design Festival 2005) จัดขึ้นโดยสภาการออกแบบของสิงคโปร์และพันธมิตรจากวงการออกแบบทั้งในระดับนานาชาติและท้องถิ่น สภาการออกแบบของสิงคโปร์ภายใต้สังกัดของกระทรวงข้อมูล, สื่อสาร และศิลปะ เป็นองค์กรชั้นนำที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาและส่งเสริมการออกแบบในสิงคโปร์
เทศกาลซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสิงคโปร์ให้เป็นฐานการออกแบบนานาชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมทั้งการทำหน้าที่เป็นหน้าด่านให้กับชุมชนการออกแบบโลกและเอเชีย ด้วยการเป็นเจ้าภาพในการดำเนินธุรกิจด้านการออกแบบในสิงคโปร์และนานาชาติ งานครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความปรารถนาในการเป็นเมืองชั้นนำแห่งการออกแบบของโลก
มิลตัน แทน ผู้อำนวยการสภาการออกแบบสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์มีสาธารณูปโภคพื้นฐาน, ความสามารถ, จิตวิญญาณ และความปรารถนาในการเป็นเมืองชั้นนำด้านการออกแบบในเอเชีย แปซิฟิค สิงคโปร์มีความเหมาะสมในการรับบทบาทนี้ในเอเชียด้วยความแตกต่างและการผสมผสานทางด้านวัฒนธรรม, ธุรกิจ, เทคโนโลยี และการศึกษา
ปัจจัยที่สร้างความแตกต่างที่สำคัญที่สุดของสิงคโปร์ ดีไซน์ เฟสติวัล คือ เป้าหมายเรื่องขั้นตอนการออกแบบและแนวคิดรวบยอดต่างๆ รวมทั้งการผสมผสานวัฒนธรรมการออกแบบในสิงคโปร์และจากทั่วโลกสู่การนำเสนอแบบอินเตอร์แอคทีฟและแบบสดของขั้นตอนการออกแบบและผลิตภัณฑ์
องค์ประกอบที่สำคัญของเทศกาลครั้งนี้ คือ เนื้องานที่หลากหลาย โดยจะมีการนำเสนอผลงานจากประเทศต่างๆในเอเชียและยุโรป การประชุมที่นำเสนอบุคลิกภาพที่สร้างสรรค์ในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ ได้แก่ ADASIA 2005 การประชุมด้านโฆษณาและการสร้างแบรนด์ในระดับภูมิภาค, DesignEDGE งานเทศกาลที่สร้างสรรค์โดยดีไซเนอร์เพื่อดีไซเนอร์ และ International Design Forum ที่มีเป้าหมายที่ธุรกิจ งานให้รางวัล Red Dot Award : Design Concept และพิธีแจกรางวัล Young Asian Designers Award ก็จะจัดขึ้นที่งานครั้งนี้เช่นกัน
คณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติของสภาการออกแบบสิงคโปร์ จะมารวมตัวกันเพื่อเทศกาลสิงคโปร์ ดีไซน์ เฟสติวัล คณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้นำในวงการออกแบบที่มีชื่อเสียงจำนวน 8 ราย ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อจัดเตรียมมุมมองระดับโลกและแนวทางเชิงกลยุทธ์เพื่อช่วยให้สิงคโปร์สร้างความได้เปรียบในแวดวงการออกแบบระดับโลก
ในเทศกาลสิงคโปร์ ดีไซน์ เฟสติวัล ครั้งปฐมฤกษ์นี้ จะมีการจัดแสดงผลงานระดับชาติจากอินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร
สมาชิกของคณะกรรมการ ได้แก่ เอ็ดมุนด์ เฉิง (ประธาน), คริสโตเฟอร์ แบนเกิล (สหรัฐฯ), เทอเรนซ์ คอนแรน (สหราชอาณาจักร), สตีฟ เฮย์เดน (สหรัฐฯ), โตโย อิโต (ญี่ปุ่น), โตชิยูกิ คิตะ (ญี่ปุ่น), ดิ๊ก พาวเวลล์ (สหราชอาณาจักร) และริชาร์ด ซีย์มัวร์ (สหราชอาณาจักร)
เทศกาลสิงคโปร์ ดีไซน์ เฟสติวัล เป็น 1 ใน 4 งานที่จัดขึ้นภายใต้งาน Singapore Creative 2005 ซึ่งประกอบด้วยงานอีก 3 งาน ได้แก่ Creative Youth Exchange, Beyond 2005 และ Asian Media Festival โดย Creative Singapore 2005 เป็นงานระดับแนวหน้าที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้สิงคโปร์ได้ตระหนักถึงศักยภาพที่มีอยู่ในฐานะศูนย์กลางของอุตสาหกรรมต่างๆที่เกิดจากความสร้างสรรค์
สื่อติดต่อ:
สำหรับสื่อทั่วไป กรุณาติดต่อ เฟลชแมน-ฮิลลาร์ด พับลิค รีเลชั่นส์ ที่
มุสตาฟฟา บิน เอห์ซาน ซาอิด
เฟลชแมน ฮิลลาร์ด สิงคโปร์
โทรศัพท์: +65-6424-6373
อีเมล์: binehsam@fleishman.com
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่:
www.mica.gov.sg
www.beyondsummit.sg
www.singaporedesignfestival.com
www.asiamediafestival.com
www.creativeyouthxchange.com
ที่มา: สภาการออกแบบสิงคโปร์
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ