พรีเมียร์ ฮ็อคกี้ ลีกของอินเดีย พร้อมเจาะใจแฟนกีฬาฮ็อคกี้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2005 14:27 —Asianet Press Release

สิงคโปร์, 18 ม.ค.--ซินหัว/ พีอาร์นิวส์ไวร์/ เอเชียเน็ท/ อินโฟเควสท์
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เซ็นสัญญาข้อตกลง 10 ปี เพื่อผลิต, เผยแพร่และทำตลาดรายการแข่งขันพรีเมียร์ ฮ็อคกี้ ลีกของอินเดียแต่เพียงผู้เดียว
ข้อตกลงครั้งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของผู้เผยแพร่และถ่ายทอดรายการต่อวงการกีฬาที่มีการขยายตัวในภูมิภาคเอเชีย
แฟนกีฬาในอินเดียสามารถตั้งตารอกับเกมการแข่งขันฮ็อคกี้ที่ดีที่สุด นับตั้งแต่เกมการแข่งขันระดับประเทศได้ยกระดับเป็นการแข่งขันในระดับลีก จากข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้เผยแพร่และถ่ายทอดรายการกีฬาอันดับหนึ่งของเอเชียอย่างอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส และสหพันธ์ฮ็อคกี้ อินเดีย (Indian Hockey Federation หรือ IHF) และคณะผู้บริหารกีฬาเพื่อสันทนาการ (Leisure Sports Management หรือ LSM) โดยลีกใหม่ที่เป็นที่รู้จักในชื่อพรีเมียร์ ฮ็อคกี้ ลีก (Premier Hockey League หรือ PHL) ได้เปิดทำการแข่งขันไปแล้วเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2548 ที่สนามกาชีบาวลี สเตเดียม ในเมืองไฮเดอราบัดของอินเดีย
ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลง อีเอสพีเอ็น สตาร์ จะถ่ายทอดฮ้อคกี้ ลีก แบบสดๆแต่เพียงผู้เดียวเป็นระยะเวลา 10 ปีข้างหน้านี้ รวมทั้งมีบทบาทสำคัญในด้านการทำตลาด, ผลิต และเผยแพร่และถ่ายทอดการแข่งขันตลอดระยะเวลา 10 ปี
อาร์ ซี เวนคาเทช กรรมการผู้จัดการ อีเอสพีเอ็น ซอฟท์แวร์ อินเดีย พีวีที ลิมิเต็ด กล่าวว่า เราภูมิใจที่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมการแข่งขันระดับประเทศของอินเดีย อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส มีบทบาทสำคัญในการสร้างความนิยมให้กับเกมกีฬาทั้งหมดในอินเดีย เรามีผู้ชมรายการกีฬาหลากประเภทหลายล้านรายในอินเดียและตอนนี้เราก็พุ่งเป้าไปที่ฮ็อคกี้ เพื่อสร้างพรีเมียร์ ฮ็อคกี้ ลีกให้เป็นรายการกีฬาหลักอีกรายการของอีเอสพีเอ็น การแข่งขันฮ็อคกี้เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2548 ครั้งนี้มีผู้นำรัฐอันตระประเทศเข้าร่วมชมการแข่งขัน ซึ่งผู้เล่น, แฟนฮ็อคกี้, ผู้ชม และวงการโฆษณาต่างก็ให้การตอบรับการแข่งขันครั้งนี้อย่างดียิ่ง เราปลาบปลื้มกับการขยายตัวของลีกครั้งนี้ และเชื่อว่าพรีเมียร์ ลีก ฮ็อคกี้ จะกลายเป็นเกมการแข่งขันที่ต้องบันทึกไว้บนหน้าปฏิทินของการแข่งกีฬาของอินเดียเลยทีเดียว ด้วยความเชี่ยวชาญระดับโลกของเรา เรามั่นใจว่ามาตรฐานของอีเอสพีเอ็นจะดึงดูดผู้ชมในอินเดียได้เป็นจำนวนมาก
ในส่วนของการโปรโมทกีฬาประเภทนี้ในประเทศอินเดีย ทางอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ได้เปิดตัวแผนการตลาดทั้งหมด เพื่อพัฒนาลีกฮอกกี้ทั่วประเทศ รวมทั้งการเริ่มต้นสร้างกลุ่มแฟนกีฬาให้ชื่นชอบทีมในระดับท้องถิ่น
เวนคาเทช กล่าวต่อว่า เรามองว่า ความนิยมของพรีเมียร์ ฮอกกี้ ลีก จะเพิ่มมากขึ้นจากการที่ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับทีมโปรดของพวกเขา แผนการส่งเสริมด้านการตลาดของเราคือ ผลการวิจัยลีกอย่างระมัดระวังและกว้างขวาง ตั้งแต่ชื่อทีมไปยังสีของทีม รวมทั้งคุณค่าของรายการ ความพยายามทั้งหมดได้ถูกสร้างสรรค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับทีม ด้วยการสนับสนุนที่เราได้รับจากทางสหพันธ์ฮ็อคกี้อินเดีย เรามั่นใจว่า พรีเมียร์ ฮ็อคกี้ ลีก จะกลายเป็นกีฬายอดนิยมในอินเดีย
พรีเมียร์ ฮ็อคกี้ ลีก แบ่งออกเป็น 2 ดิวิชั่น ดิวิชั่นละ 5 ทีม ดิวิชั่น 1 เรียกว่า ไอ พรีเมียร์ ดิวิชั่น ส่วนอีกดิวิชั่นเรียก ไอ เฟิร์สท์ ดิวิชั่น ลีกจะประยุกต์ใช้รูปแบบการแข่งขันจากเวียนกันแข่ง ซึ่งทุกทีมจะลงแข่งกับคู่แข่งสองครั้ง ผู้ชนะจะตัดสินด้วยคะแนนรวม
โดยจะมีการแข่งขันดิวิชั่น 1 ทุกเย็นวันพฤหัสบดี, ศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ ติดต่อกัน 5 สัปดาห์ โดยจะเริ่มในวันที่ 13 มกราคม 2548 เป็นวันแรก
ทั้งนี้ ได้มีการเพิ่มความน่าสนใจให้กับพีเอชแอลเพื่อดึงดูดคนดูให้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในแต่ละเกมจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ควอเตอร์ ควอเตอร์ละ 17 นาที 30 วินาที แทนการแข่งขันแบบ 2 ครึ่งเวลาตามปกติ นอกจากนี้ อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ยังจะทำให้การถ่ายทอดการแข่งขันมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยการบรรยายเกมใน 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ และภาษาฮินดี
พันธกิจในการพัฒนาและทำให้กีฬาฮ็อคกี้เป็นที่นิยมในอินเดีย ถือเป็นชัยชนะที่ต่อเนื่องของอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ซึ่งไม่เพียงแต่การคงสถานะการเป็นผู้ผลิตรายการกีฬาชั้นนำในระดับนานาชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการผลักดันให้กีฬาท้องถิ่นทั่วเอเชียเติบโตขึ้น โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2547 อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เพิ่งลงนามในข้อตกลงเดียวกันนี้กับซูเปอร์ บาสเก็ตบอล ลีก ของไต้หวัน เพื่อส่งเสริมการเติบโตของบาสเก็ตบอลไต้หวันภายในประเทศ
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างผู้ถ่ายทอดรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมและเคเบิลชั้นนำของโลก 2 ราย คือ อีเอสพีเอ็น อิงค์ และสตาร์ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 อีเอสพีเอ็น และสตาร์ เป็นผู้ให้บริการถ่ายทอดรายการกีฬาที่สมบูรณ์แบบของเอเชีย โดยอีเอสพีเอ็นมีผู้ชมมากกว่า 110 ล้านครัวเรือน ส่วนสตาร์มีผู้ชมกว่า 54 ล้านครัวเรือน (ถึงเดือนกรกฎาคม 2547) อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส มีเครือข่ายอยู่ 13 เครือข่ายคือ อีเอสพีเอ็น เอเชีย, อีเอสพีเอ็น อินเดีย, อีเอสพีเอ็น ไต้หวัน, อีเอสพีเอ็น ฟิลิปปินส์, เอ็มบีซี-อีเอสพีเอ็น (เกาหลี), อีเอสพีเอ็น สิงคโปร์, อีเอสพีเอ็น ฮ่องกง, สตาร์ สปอร์ตส เอเชีย, สตาร์สปอร์ตส อินเดีย, สตาร์ สปอร์ตส ไต้หวัน, สตาร์ สปอร์ตส สิงคโปร์ และสตาร์ สปอร์ตส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสตาร์สปอร์ตส ฮ่องกง
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส นำเสนอการแข่งขันกีฬาระดับโลกแบบถ่ายทอดสดรวมทั้งการแข่งขันกีฬาชั้นนำในระดับภูมิภาคแก่ผู้ชมตลอด 24 ชั่วโมง
กลุ่มผู้บริหารอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ได้บริหารและสนับสนุนการแข่งขันกีฬาทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งการแข่งขัน เอเชียน เอ็กซ์ เกมส์, ฟุตซอล เวิลด์5 และซาน มิเกล เอเชียน 9บอล ทัวร์ โดยมี espnstar.com, espnstar.com.cn และ espnstar.com.tw ให้บริการแบบออนไลน์ ซึ่งสามารถสื่อสารแบบ 2 ทาง ช่วยให้ผู้ใช้บริการนับล้านสามารถดูข่าวกีฬา, ผลการแข่งขัน และเกมการแข่งขันแบบเจาะลึก รูปแบบการถ่ายทอด มีการนำเสนอในหลายภาษา, แบบออนไลน์ ซึ่งรวมเครือข่ายการถ่ายทอดของอีเอสพีเอ็นและสตาร์ สปอร์ตส ทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬาแบบออนไลน์อันดับหนึ่งในตลาด
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สเตฟานี วาสโก (Stephanie Vasco)
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร. (65) 6488 6126
อีเมล์: vaskos@espnstar.com
เชอร์รีล ซิม (Cheryl Sim)
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร. (65) 6488 6123
อีเมล์: simc@espnstar.com
ที่มา: อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ