การประชุม ESMO Congress ครั้งที่ 33 เตรียมเปิดฉากในวันที่ 12-16 กันยายนนี้ ณ กรุงสต็อกโฮล์ม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 09:20 —Asianet Press Release

ลูกาโน--8 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
การประชุม ESMO Congress ครั้งที่ 33 ณ กรุงสต็อกโฮล์ม เป็นการประชุมด้านเนื้องอกวิทยา ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกจากทั่วโลก
The Congress Center จะเป็นสถานที่จัดกิจกรรมการประชุม การให้ความรู้ รวมถึงการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาด้านเนื้องอกในยุโรป อาทิ การวิจัยโรคมะเร็งในยุโรป การฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกรุ่นใหม่ รวมถึงการพัฒนาการแพทย์ด้านเนื้องอกวิทยาเพื่อรองรับความต้องการของผู้เชี่ยวชาญและผู้ป่วย
โปรแกรมที่น่าสนใจ
โปรดรักษาข้อมูลตามวันเวลาที่กำหนด
การเข้าถึงยารักษา
ความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงยารักษาโรคมะเร็งในยุโรป
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ.2551 เวลา 12.30 น.CEST)
ผลวิจัยเปิดเผยว่า ทุกประเทศทั่วสหภาพยุโรปมีความไม่เสมอภาคกันในการเข้าถึงยารักษาโรคมะเร็งตัวใหม่ๆ โดย ดร.นิลส์ ไวกิง จากสถาบันคาโรลิงสกา ในกรุงสต็อกโฮล์ม ได้ทำการรวบรวมข้อมูลยอดขายยาตัวใหม่ต่อประชากรในแต่ละประเทศ ซึ่งได้จากการเก็บข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาด้านเภสัชภัณฑ์ ไอเอ็มเอส เฮลท์ (IMS Health) โดยกลุ่มของ ดร.ไวกิง เน้นการเก็บข้อมูลการใช้ยาตัวใหม่ๆ ใน 27 ประเทศทั่วโลก ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา
มะเร็งปอด
ประโยชน์ของการรักษาโรคมะเร็งปอดที่ไม่ใช่เซลล์ขนาดเล็กแบบเฉพาะจุด
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ.2551 เวลา 12.45 น.CEST)
นักวิจัยจากสเปนเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดที่มียีนที่อาจก่อให้เกิดการกลายพันธุ์สามารถมีชีวิตยืนยาวขึ้นได้เมื่อได้รับการรักษาด้วยยาแบบเฉพาะจุด อาทิ ยา Erlotinib โดยกลุ่มวิจัยโรคมะเร็งปอดแห่งประเทศสเปนได้ทำการศึกษาครั้งใหญ่สุดเพื่อพิสูจน์ประโยชน์ของการรักษามะเร็งปอดแบบเฉพาะจุดด้วยการป้องกันการกลายพันธุ์ของยีน EGFR
การทดสอบยา Pazopanib ในขั้นที่ 2 ก่อนการผ่าตัดผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งปอดในระยะแรก
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ.2551 เวลา 10.45 น.CEST)
นักวิจัยจากสหรัฐอเมริการายงานว่า Pazopanib ซึ่งเป็นยาที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการสร้างหลอดเลือดฝอยใหม่ในเซลล์มะเร็ง ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจในการรักษาโรคมะเร็งปอดที่ไม่ใช่เซลล์ขนาดเล็กและรักษาได้ยาก โดย ศจ.นาสเซอร์ อัลทอร์กิ จากวิทยาลัยแพทย์วีลแห่งมหาวิทยาลัยแพทย์คอร์เนลล์ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า “เท่าที่ผมทราบ ยังไม่เคยมีใครเคยตีพิมพ์ผลการใช้ยายับยั้งการสร้างหลอดเลือดฝอยใหม่ในเซลล์มะเร็งในผู้ป่วยระยะแรกมาก่อน” ทั้งนี้ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่ายาดังกล่าวมีผลในการรักษาโรคมะเร็งในสภาพการณ์ดังกล่าว และปัจจุบันกำลังมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นหาคุณสมบัติที่แท้จริงของยาดังกล่าวต่อไป
ข้อมูลล่าสุด: ผลการศึกษาเผยยา Gefitinib ช่วยรักษาผู้ป่วยในเอเชียที่เป็นโรคมะเร็งปอดโดยที่ไม่ได้สูบบุหรี่
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ.2551 เวลา 15.15 น.CEST)
ศจ.โทนี่ ม็อค จากมหาวิทยาลัยไชนีสในฮ่องกง กล่าวว่า ยา Gefitinib ควรได้รับการยอมรับว่าเป็นยาที่มีคุณสมบัติในการรักษาผู้ป่วยในเอเชียที่เป็นโรคมะเร็งปอดโดยที่ไม่ได้สูบบุหรี่
มะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา
ความแตกต่างของยีนเป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังมากขึ้น
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2551 เวลา 15:30 น.ตามเวลา CEST)
ผลวิจัยฉบับใหม่ระบุว่า ผู้ที่มีความผิดปกติของยีนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคมะเร็งผิวหนังร้ายแรงชนิดมาลิกแนนท์ เมลาโนมา โดยผลวิจัยจากโปรตุเกสระบุว่า การเกิดโรคมะเร็งผิวหนังเมลาโนมาเป็นผลจากการได้รับรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตจากแสงแดด แต่กลไกการเกิดมะเร็งมีความซับซ้อน
ข้อมูลล่าสุด: การรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดในสัดส่วนที่มากขึ้น และต่อเนื่อง ไม่มีผลต่ออัตราการรอดชีวิตในผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะรุนแรง
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2551 เวลา 17:00 น. ตามเวลา CEST)
ศจ. พูแลม พาเทล จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมในสหราชอาณาจักรรายงานผลการศึกษาขั้นสุดท้ายจากการวิจัยแบบสุ่มทดลองขั้นที่ 3 ในผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังเมลาโนมาระยะที่ 4 จำนวน 859 คน โดยการศึกษาครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทีมวิจัย EORTC Melanoma Study Group ใน 92 สถาบันทั่วยุโรป สหรัฐอเมริกา และลาติน อเมริกา
มะเร็งเต้านม
การให้ยารักษามะเร็งเต้านม docetaxel ร่วมกับการรักษาด้วยวิธีคีโมบำบัดช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะแรกมีอัตราการรอดชีวิตที่ดีขึ้น
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551 เวลา 15:30 น. ตามเวลา CEST)
ผลสำรวจระยะยาวระบุว่า สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมระยะแรกที่เซลล์มะเร็งเริ่มลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองนั้น การให้ยา docetaxel อย่างต่อเนื่องตามด้วยยา cyclophosphamide, methotrexate และ fluorouracil (CMF) จะช่วยลดความเสี่ยงที่ทำให้เซลล์มะเร็งกำเริบและลดความเสี่ยงที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ โดยรายงานการวิจัยในอิตาลีระบุว่า ความคืบหน้าครั้งนี้แม้จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่จัดการได้
ยา Pegylated liposomal doxorubicin ให้ผลดีต่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะลุกลาม
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2551 เวลา 12:30 น. ตามเวลา CEST)
ผลการศึกษาฉบับใหม่ที่จัดทำโดยนักวิจัยชาวสเปน เอมิลิโอ อัลบา แสดงให้เห็นว่า การรักษาด้วยยา doxorubicin ที่บรรจุในรูปแคปซูลช่วยเพิ่มทางเลือกสำหรับสตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมระยะลุกลามซึ่งอดทนต่อความเจ็บปวดได้ดี ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้จะช่วยยืดอายุแก่ผู้ป่วยและมีส่วนทำให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้
มะเร็งเนื้อเยื่อในระบบทางเดินอาหาร
ข้อมูลล่าสุด: ยาตัวใหม่ช่วยยืดอายุผู้ป่วยโรคมะเร็งตับอ่อน
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันอังคารที่ 16 กันยายน 2551 เวลา 10:00 น. ตามเวลา CEST)
รายงานของศาสตราจารย์แมทเทียส ลอห์ จากสถาบันคาโรลิงสกา ระบุว่า ในการทดลองระยะที่ 2 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งตับที่ไม่สามารถเข้ารับการผ่าตัดได้นั้นพบว่า รูปแบบใหม่ของการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในการทำลายหลอดเลือดที่เกิดขึ้นใหม่บริเวณเนื้องอก
ข้อมูลล่าสุด: ตัวกำเนิดยีนสามารถบ่งชี้ถึงอัตราการรอดชีวิตที่มีความเป็นไปได้สูงถึง 2 เท่าในผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะรุนแรงที่เข้ารับการรักษาด้วยยา cetuximab
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันอังคารที่ 16 กันยายน 2551 เวลา 08:30 น.ตามเวลา CEST)
ผลการวิจัยที่นำเสนอโดยดร.คริสโทส คาราเพติส จากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส ในออสเตรเลีย
ระบุว่า การทดสอบยีนพันธุกรรมสามารถระบุถึงกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะรุนแรงที่มีอัตราการรอดชีวิตโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นนาน 2 เท่าหากเข้ารับการรักษาด้วยยา cetuximab
มะเร็งรังไข่
ผลการทดลองส่งสัญญาณที่ดีว่าตัวยาซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบจะสามารถรักษาโรคมะเร็งรังไข่ได้
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2551 เวลา 10:45 น. ตามเวลา CEST)
ศจ. ไมเคิล ฟรายด์แลนเดอร์ จากออสเตรเลีย ได้นำเสนอผลการทดลองระดับนานาชาติในผู้ป่วยโรคมะเร็งซึ่งถูกตรวจพบว่าเชื้อกลับมาลามอีกครั้งที่รังไข่ ท่อนำไข่ หรือเยื่อบุช่องท้อง โดยผลการทดลองระยะที่สองพบแนวโน้มที่ดีสำหรับยาที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งรังไข่ ด้วยการยับยั้งการก่อตัวของหลอดเลือดใหม่
ข้อมูลล่าสุด: ทางเลือกใหม่ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งรังไข่ที่กลับมาเป็นซ้ำ
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2551 เวลา 16:30 น. ตามเวลา CEST)
รองศาสตราจารย์แบรดลีย์ เจ มังก์ จาก University of California Irvine Medical Center กล่าวว่า ผลการทดลองครั้งใหม่ชี้ให้เห็นว่าการรวมตัวยา trabectidin เข้ากับ pegylated liposomal doxorubicin จะเป็นผลดีต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งรังไข่ที่กลับมาเป็นซ้ำ โดยการผสมผสานตัวยาดังกล่าว ซึ่งไม่ได้รวมยาระดับสุดยอดนั้น ถือเป็นการท้าทายมาตรฐานการรักษาในปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งรังไข่ที่ถูกตรวจพบเชื้อกลับมาลามอีกเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากที่เข้ารับการรักษาครั้งแรก
การดูแลผู้ป่วยหลังเข้ารับการรักษา
การเพิ่มธาตุเหล็กในยา darbepoetin จะช่วยบรรเทาภาวะโลหิตจางจากการทำเคมีบำบัดได้
(ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2551 เวลา 08:45 น. ตามเวลา CEST)
ไมเคิล อูแบช นักวิจัยของสหรัฐ รายงานว่า สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจางจากการทำเคมีบำบัดนั้น พบว่า การเพิ่มธาตุเหล็กเข้าทางเส้นเลือดดำด้วยยา darbepoetin alfa ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าทางโลหิตวิทยา และสภาพร่างกายจะฟื้นตัวเร็วขึ้น
งานสัมมนาเกี่ยวกับผู้ป่วย
ผู้ป่วยประมาณ 25 ล้านคนที่หายจากโรคมะเร็งสามารถมีชีวิตอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวขึ้นอีกในอนาคต เพราะวิธีการรักษาที่ดีขึ้น เช่น วิธีการรักษาตามแต่ละบุคคล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำจะได้บอกกล่าวกับผู้ป่วยในการสัมมนา ESMO Patient Seminar ครั้งที่ 7 การดูแลที่เหมาะสมแก่ผู้รอดชีวิตเหล่านี้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการรักษาที่ซับซ้อนเป็นเวลานานสำหรับผู้ป่วยจำนวนมากและผลกระทบด้านจิตวิทยา จะเป็นปัจจัยท้าทายที่สำคัญสำหรับระบบการดูแลสุขภาพทั่วโลก
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม
รายละเอียดทั้งหมดของการประชุมสามารถดูได้ที่ http://www.esmo.org/activities/esmocongress/stockholm08/program_cng
แถลงสรุปข้อมูลสำหรับสื่อ
- การรักษาด้วยหลักการที่หลากหลาย (อาหารเช้าสำหรับสื่อ)
วันเสาร์ที่ 13 กันยายน 2551 เวลา 9.30 — 10.30 น. ห้องสื่อมวลชน ESMO
- การรักษาที่ดีขึ้นและการเข้าถึงการรักษา (การแถลงข่าว)
วันเสาร์ที่ 13 กันยายน 2551 เวลา 12.54 — 13.45 น. ห้องแถลงข่าว
- มะเร็งในระบบทางเดินอาหาร และมะเร็งชนิดอื่นๆ (การแถลงข่าว)
วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551 เวลา 12.30 — 13.30 น. ห้องแถลงข่าว
- ผลกระทบของมะเร็งต่อผู้หญิง (การแถลงข่าว)
วันจันทร์ที่ 15 กันยายน 2551 เวลา 12.30 — 13.30 น. ห้องแถลงข่าว
กรุณาติดต่อเอสโม่ คอมมิวนิเคชั่น เพื่อกำหนดระยะเวลาในการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวกับวิทยากรระดับชั้นนำเหล่านี้
การลงทะเบียนที่งานสามารถติดต่อได้ที่โต๊ะลงทะเบียนสำหรับสื่อเพื่อกรอกแบบฟอร์มสำหรับสื่อและบัตรประจำตัวสื่อมวลชน
ติดต่อ:
ห้องสื่อมวลชน ESMO
วาเนสซ่า พาวินาโต้
โทร. +41-91-973-19-07
อีเมล: media@esmo.org
แหล่งข่าว: เอสโม่ ยูโรเปียน โซไซตี้ ฟอร์ เมดิคอล ออนโคโลจี
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ