ผลการศึกษาชี้การตรวจหาเชื้อ HPV แบบใหม่ในประเทศกำลังพัฒนา มีความแม่นยำสูงในการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 12:42 —Asianet Press Release

เวนโล, เนเธอร์แลนด์--23 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
การตรวจ careHPV ของ QIAGEN ช่วยให้การตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้นมีความแม่นยำมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
การตรวจหาเชื้อ HPV แบบใหม่ซึ่ง QIAGEN พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับใช้ในภูมิภาคต่างๆของโลกซึ่งขาดแคลนทรัพยากร มีความแม่นยำมากขึ้น "อย่างมีนัยสำคัญ" ในการระบุว่าผู้หญิงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก เมื่อเทียบกับวิธีการในปัจจุบัน (การตรวจแบบ PAP และการตรวจวัดด้วยสายตา) ที่ใช้กันอยู่ในประเทศเหล่านี้ ทั้งนี้ ผลการศึกษาผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจแบบ careHPV ของ QIAGEN ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรด้านสุขภาพสากลที่ไม่แสวงหากำไร PATH นั้น ได้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกในวารสาร Lancet Oncology ฉบับเดือนตุลาคม
การตรวจแบบใหม่เพื่อหาเชื้อ HPV (human papillomavirus) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดมะเร็งปากมดลูกนั้น กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาโดย QIAGEN NV (Nasdaq: QGEN; Frankfurt, Prime Standard: QIA) ร่วมกับ PATH ซึ่งได้รับเงินทุนสำหรับโครงการนี้จากมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ การตรวจ careHPV ได้รับการออกแบบเฉพาะเพื่อให้ผู้หญิงในพื้นที่ที่ขาดแคลนทรัพยากรด้านสาธารณสุขได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีขั้นสูงของการทดสอบ HPV ที่ให้ผลการทดสอบที่รวดเร็วและแม่นยำ อีกทั้งยังใช้งานง่าย ต้องการสาธารณูปโภคน้อย และจะเป็นโปรแกรมสาธารณสุขที่ประเทศเหล่านี้สามารถจ่ายได้ ผลิตภัณฑ์นี้คาดว่าจะพร้อมสำหรับโครงการนำร่องในต้นปี 2009 และเริ่มใช้ได้อย่างแพร่หลายในช่วงครึ่งปีหลัง
"QIAGEN ขยายความเป็นผู้นำของเราอย่างรวดเร็วในการวินิจฉัยระดับโมเลกุลในประเทศที่พัฒนาแล้ว และเรามุ่งมั่นอย่างจริงจังที่จะปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคน ทุกสถานะภาพทางเศรษฐกิจและสังคม" เพียร์ ชาทซ์ ซีอีโอของ QIAGEN กล่าว "ขณะที่บริษัทเฮลท์แคร์ต่างๆลดราคาผลิตภัณฑ์หรือลดปริมาณลงเพื่อให้ประชากรที่มีรายได้ต่ำสามารถซื้อหาได้ แต่ QIAGEN ก้าวไปไกลกว่านั้น QIAGEN ได้นำเทคโนโลยีขั้นสูงล่าสุดมาใช้เพื่อพัฒนาการทดสอบระดับโมเลกุล HPV DNA ใหม่ ที่มีสมรรถนะสูงตามเป้าหมาย และพร้อมจำหน่ายในภูมิภาคที่ขาดแคลนในราคาที่ย่อมเยา"
การศึกษาผลการตรวจ careHPV ดังกล่าว ได้ทำการทดลองร่วมกับผู้หญิงมากกว่า 2,500 คนที่มีอายุระหว่าง 30-54 ปี ในชนบทของประเทศจีน ทั้งนี้ ในภูมิภาคที่พัฒนาแล้วซึ่งมีงบประมาณและโครงการสาธารณสุข การทดสอบ Pap (การตรวจหาเซลล์มะเร็ง) เป็นการตรวจคัดกรองมาตรฐานสำหรับโรคมะเร็งปากมดลูก เสริมด้วยการตรวจ HPV ในผู้หญิงอายุมากกว่า 30 ปี (ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง) อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนผลการศึกษาระบุว่า ทั้ง Pap และการทดสอบ HPV ในปัจจุบันต้องการ "สาธารณูปโภคระดับหนึ่งที่ไม่สามารถหาได้ในโลกที่กำลังพัฒนาส่วนมาก" ดังนั้น เครื่องมือตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่ใช้กันทั่วไปในภูมิภาคที่ขาดแคลนทรัพยากรของจีนและประเทศอื่นๆ ก็คือการตรวจวัดด้วยสายตา โดยใช้กรดอะซีติค (visual inspection with acetic acid - VIA) อันเป็นกระบวนการหนึ่งซึ่งมดลูกจะถูกทาด้วยน้ำส้มสายชูเพื่อเน้นส่วนที่ผิดปกติ จากนั้นแพทย์หรือพยาบาลจะตรวจสอบด้วยสายตาต่อไป อย่างไรก็ตาม การตรวจแบบ VIA มีความผิดพลาดมาก โดยมีผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกหลายรายที่แพทย์ตรวจไม่พบโรค ซึ่งผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงใน Lancet Oncology ระบุว่า "ความไว" ของ VIA (ความสามารถในการระบุว่าผู้หญิงมีโรคมะเร็งปาดมดลูกขั้นปานกลางหรือร้ายแรง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า CIN2+) อยู่ที่ 41 เปอร์เซนต์ ในทางตรงข้ามความไวของ careHPV เป็น 90 เปอร์เซนต์ เมื่อตรวจตัวอย่างเซลล์ปากมดลูกที่ได้จากคนงานด้านสาธารณสุข และ 81 เปอร์เซนต์ในผู้หญิงที่ใช้เครื่องมือเก็บตัวอย่างที่ช่องคลอด "ด้วยตนเอง" ในการศึกษานี้ careHPV มีความไวมากกว่าแม้กระทั่งการทดสอบ Pap แบบของเหลว ซึ่งมีความไวเป็น 85 เปอร์เซนต์เมื่อเก็บตัวอย่างที่คลินิกแพทย์ โดยการตรวจแบบ Pap ซึ่งต้องการเจ้าหน้าที่เทคนิคที่ผ่านการฝึกอบรมในการตีความนั้น นับเป็นเครื่องมือตรวจคัดกรองหลักในประเทศต่างๆ
การทดสอบ careHPV สามารถกระทำได้โดยผู้ที่ผ่านการศึกษาและอบรมด้านสุขภาพมาบ้างเล็กน้อย เมื่อเก็บได้แล้ว ตัวอย่างของช่องคลอดหรือเซลล์ปากมดลูกจะถูกจัดเตรียมสำหรับการวิเคราะห์โดยใช้ชุดสารตัวทำปฏิกิริยาที่ประกอบด้วยน้ำที่จัดมาให้ การทดสอบสามารถทำได้ด้วยเครื่องมือที่พกพาได้สะดวกและจะทำงานด้วยแบตเตอร์รี่
"ในประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากร ผู้หญิงส่วนมากอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อย หรือมีเจ้าหน้าที่ดูแลด้านสุขอนามัยน้อย ในการศึกษานี้ การทดสอบ careHPV มีประสิทธิภาพแม้จะกระทำโดยผู้ไม่มีประสบการณ์ ผู้ที่เพิ่งฝึกอบรมใหม่ เจ้าหน้าที่เทคนิคที่ได้รับการศึกษาน้อยภายใต้สภาวะที่ยากลำบากของอุณหภูมิ ความชื้น แสงสว่าง และที่ว่าง" ดร. แอทติล่า ลอรินซ์ นักเขียนอาวุโสของการศึกษาชิ้นนี้ และอาจารย์ด้านระบาดวิทยาเชิงโมเลกุล (molecular epidemiology) ที่บาร์ทส์ และ London School of Medicine รวมถึง London’s Queen Mary College กล่าว "ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งของ careHPV คือ สามารถทราบผลการจรวจได้ภายในสองชั่วโมงครึ่ง และทราบได้ภายในวันเดียวกัน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่อาจจะไม่สามารถกลับมารับการรักษาต่อได้หลังจากถูกส่งกลับบ้านหลังการตรวจครั้งแรก"
เกี่ยวกับ HPV และมะเร็งปากมดลูก (www.theHPVtest.com):
ผู้หญิงเกือบ 500,000 คนทั่วโลกถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปากมดลูก และมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ปีละกว่า 300,000 คน ซึ่ง 85 เปอร์เซนต์อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา มะเร็งปากมดลูกพบในผู้หญิงมากเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งเต้านม โรคนี้เกิดจาก human papillomavirus (HPV) ประเภทที่มี "ความเสียงสูง" ซึ่งถ่ายทอดผ่านทางเพศสัมพันธุ์ คาดว่า 80 เปอร์เซนต์ของผู้หญิงจะได้รับเชื้อ HPV ในช่วงใดหนึ่งของชีวิต อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วเชื้อจะหมดไปหรือถูกกำจัดออกไปจากร่างกายโดยไม่สร้างปัญหาใดๆ เฉพาะเชื้อที่ทนทานเท่านั้นที่จะสามารถทำให้เกิดการผิดปกติของเซลล์ที่อาจพัฒนาสู่มะเร็งปากมดลูกได้ ถ้าไม่ถูกตรวจพบ และรักษาอย่างทันท่วงที รายงานชิ้นหนึ่งจากองค์การอนามัยโลกประมาณการว่า มีผู้หญิงเพียงประมาณ 5 เปอร์เซนต์ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกในห้าปีที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับ 40-50 เปอร์เซนต์ในโลกที่พัฒนาแล้ว
เกี่ยวกับ QIAGEN (www.qiagen.com)
QIAGEN NV เป็นผู้นำในการให้บริการเทคโนโลยีการทดสอบและการเก็บตัวอย่าง บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เทคโนโลยีด้านการเก็บตัวอย่างนี้ใช้สำหรับการแยกและดำเนินการกับ DNA, RNA และโปรตีนจากตัวอย่างทางชีวภาพ เช่น เลือด หรือเนื้อเยื่อ และการทดสอบทำให้โมเลกุลที่ถูกแยกเหล่านี้มองเห็นได้เพื่อให้กิจกรรมต่างๆ เช่น การวิจัยทางชีวภาพ และการตรวจวิเคราะห์โรค QIAGEN พัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และเครื่องมือมากกว่า 500 ชนิด ที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำมากขึ้น บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับห้องปฏิบัติการสำหรับวิเคราะห์โมเลกุล นักวิจัยเชิงวิชาการ บริษัทต่างๆ ในวงการเภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ และลูกค้าที่นำผลการทดสอบไปใช้สำหรับวัตถุประสงค์อื่น ๆ เช่น การชันสูตร การทดสอบสัตว์หรืออาหาร และกระบวนการควบคุมทางเภสัชกรรม โดยเทคโนโลยีการทดสอบของ QIAGEN นั้น รวมถึงการทดสอบ human papillomavirus (HPV) เพียงตัวเดียวที่ได้รับการรับรองจาก FDA QIAGEN มีพนักงานมากกว่า 2,600 คนในสำนักงานกว่า 30 แห่งทั่วโลก
แหล่งข่าว QIAGEN
ติดต่อ: QIAGEN ได้ที่
แพม รัสมุสเซน (สหรัฐฯ)
+1-240-686-7616
Pamela.Rasmussen@qiagen.com
หรือ
โทมัส ธิวริงเกอร์ (เยอรมนี)
+49-2103-29-11826
Thomas.Theuringer@qiagen.com
เว็บไซต์: http://www.qiagen.com
http://www.theHPVtest.com /
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ