โมบายแบงกิ้ง: CGAP รุกตลาดเพื่อเข้าถึงประชาชน 25 ล้านคนภายในปี 2012

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 17:22 —Asianet Press Release

นิวยอร์ก--24 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
วันนี้ CGAP หน่วยงานระดับโลกด้านระบบการเงินรายย่อยหรือไมโครไฟแนนซ์ ได้แถลงคำปฏิญาณใหม่ซึ่งมีระยะเวลาสี่ปีในการที่จะบ่งชี้ปัญหา จัดสรรเงินทุน ศึกษาวิจัย และสนับสนุนการบริการทางธนาคารที่พึ่งพาเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชน 25 ล้านคนใน 20 ประเทศ อลิซาเบธ ลิตเติลฟิลด์ ซีอีโอของ CGAP จะประกาศดังกล่าวแผนภายใต้หัวข้อ "Mobile Banking Call to Action" ของโครงการ Clinton Global Initiative
"การที่ธนาคารมีสาขาต่างๆตั้งอยู่กับที่จะสามารถให้บริการได้ในพื้นที่จำกัดเท่านั้น แต่การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือและร้านค้าท้องถิ่นที่สามารถให้บริการด้านเงินสด จะทำให้โมบายแบงกิ้งสามารถเข้าถึงทุกตำบลหนแห่งในประเทศที่กำลังพัฒนาได้อย่างทั่วถึง" ลิตเติลฟิลด์กล่าวเสริมต่อไปว่า "เทคโนโลยีสามารถช่วยให้เราเข้าถึงคนจนนับล้านๆ คนที่นับจนถึงปัจจุบันได้ถูกตัดขาดจากระบบการเงินที่มีรูปแบบเป็นทางการ"
คำปฏิญาณดังกล่าวได้รับการต่อยอดมาจากการดำเนินงานมานานกว่าห้าปีในด้านโมบายแบงกิ้งและไมโครไฟแนนซ์ ในช่วงเวลานั้น CGAP ได้ให้คำแนะนำและก่อตั้งโครงการต่างๆ ร่วมกับผู้ให้บริการสิบสองรายในทวีปเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา และได้ทำการประเมินนโยบายอย่างละเอียดถี่ถ้วนใน 10 ประเทศ ซึ่ง CGAP ได้ทำการตีพิมพ์เอกสารขึ้นจำนวนหนึ่งที่เน้นประเด็นเกี่ยวกับรูปแบบจำลองทางธุรกิจ ความต้องการของลูกค้า และเงื่อนไขในการควบคุมดูแล โดยมีมูลนิธิ บิลแอนด์เมลินดา เกตส์ เป็นผู้ร่วมให้การสนุบสนุนด้านเงินทุนจำนวนมากในการทำงานนี้นับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา
"เรามีมุมมองในด้านบวกและเต็มไปด้วยพลังที่จะต่อสู้กับความท้าทายต่างๆ และบรรลุถึงศักยภาพที่เป็นไปได้ในการให้บริการโมบายแบงกิ้งเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนจำนวนมาก ซึ่งหมายถึงการมีความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นเกี่ยวกับความต้องการและความจำเป็นของลูกค้าที่เป็นคนจน การช่วยเหลือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างความปลอดภัยของลูกค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ และการทำงานร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์และธนาคารต่างๆ ในการสร้างรูปแบบจำลองทางธุรกิจที่จะสามารถอยู่รอดได้" ลิตเติลฟิลด์กล่าว
ในการดำเนินการตามประเด็นดังที่กล่าวนี้ CGAP ได้ให้คำสัญญาว่าจะสนับสนุนเงินทุนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ และให้คำแนะนำแก่กลุ่มธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ ธนาคาร และผู้ให้บริการโทรศัพท์ ในการเสาะหารูปแบบจำลองทางธุรกิจที่สามารถประสบความสำเร็จ โดยจะทำการศึกษาวิจัยความต้องการของคนจนและผู้ที่ด้อยโอกาส เกี่ยวกับเรื่ืองของบริการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออมทรัพย์ และจะติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่ควบคุมดูแลการดำเนินกิจการด้านโทรคมนาคมและการธนาคารในทุกประเทศที่กำลังพัฒนา
ประเทศที่ไ้ด้รับการมุ่งเน้น ได้แก่ อัฟกานิสถาน บังคลาเทศ บราซิล ดีอาร์ คองโก เอกวาดอร์ อียิปต์ กาน่า อินเดีย เคนยา มัลดีฟส์ เม็กซิโก มองโกเลียปากีสถาน ฟิลิปปินส์ รัสเซีย เซเนกัล แอฟริกาใต้ แทนซาเนีย อูกานดา และแซมเบีย
CGAP (The Consultative Group to Assist the Poor) เป็นหน่วยงานชั้นนำระดับโลกเพื่อความก้าวหน้าในด้านระบบการเงินรายย่อย (ไมโครไฟแนนซ์) CGAP ทำหน้าที่ให้ข้อมูลที่ตรงตามเป้าหมาย แสดงความคิดเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญ และเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาที่คิดค้นขึ้นใหม่เพื่อช่วยขยายขอบเขตการเข้าถึงในด้านการเงินไปสู่คนจนทั่วโลก กรุณาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.cgap.org
แหล่งข่าว CGAP
ติดต่อ: CGAP ได้ที่
Una Gallagher Pulizzi
โทร +1-202-473-8869
อีเมล์ upulizzi@worldbank.org
หรือ
Jim Rosenberg
โทร +1-202-473-1084
อีเมล์ jrosenberg@worldbank.org
ทั้งสองเป็นเจ้าหน้าที่ของ /
เว็บไซต์: http://www.cgap.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ