ที่ประชุมสมาคมโลหิตวิทยาแห่งยุโรป นำเสนอเทคโนโลยีรักษาอาการโลหิตจางในผู้ป่วยโรคไตวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 16, 2006 13:45 —Asianet Press Release

เบซิงสโตค, อังกฤษ--16 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
- รายงานการวิจัยฮอร์โมนอีริโธรปัวอีตินที่ได้จากสายพันธุ์เซลล์ของมนุษย์เป็นครั้งแรก
- หมายเลขรายงานที่มีการสรุป: 562 และ 576
ความเป็นไปได้ที่จะรักษาอาการโลหิตจางในผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรัง (CKD) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนอีริโธรปัวอีติน (Erythropoietin) ซึ่งสามารถผลิตได้จากสายพันธุ์ของเซลล์ในมนุษย์เป็นครั้งแรก
ผลการศึกษาซึ่งมีการนำเสนอเป็นครั้งแรกในวันนี้ในที่ประชุมสมาคมโลหิตวิทยาแห่งยุโรป (EHA) พบว่า ยา DYNEPO (epoetin delta) ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยการใช้เทคโนโลยีการกระตุ้นยีนเชิงนวัตกรรมในสายพันธุ์ของเซลล์ในมนุษย์ แก้ไขและรักษาระดับเซลล์เม็ดเลือดแดงในผู้ป่วยที่เป็นโรคโลหิตจางและโรค CKD ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการรักษาด้วยกระบวนการล้างไตหรือการแยกคริสตัลลอยด์ออกจากคอลลอยด์ (dialsis)
การศึกษาในช่วงที่ 2 ซึ่งได้มีการนำเสนอในที่ประชุมวันนี้เป็นครั้งแรกด้วยนั้น แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างยา DYNEPO และการรักษาด้วยฮอร์โมนอีริโธรปัวอีติน ซึ่งโมเลกุลของคาร์โบไฮเดรทชนิดพิเศษอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับการรักษาที่ผลิตในสายพันธุ์เซลล์รังไข่ของหนูแฮมสเตอร์ที่เลี้ยงในจีน โมเลกุลคาร์โบไฮเดรทชนิดนี้เป็นที่ทราบกันว่าทำให้การตอบสนองภูมิคุ้มกันในมนุษย์ลดลง ความแตกต่างอย่างมากในเชิงพันธุศาสตร์ภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) ระหว่างยา DYNEPO และการรักษาด้วยฮอร์โมนอีริโธรปัวอีตินนั้น ได้รับการตรวจสอบในเชิงปฏิบัติการทางการแพทย์
ดร.เอียน แมคดูกอลล์ ที่ปรึกษาโรคไตและผู้บรรยายอาวุโสกิติมศักดิ์จากแผนกไตของโรงพยาบาลคิงส์ คอลเลจ กรุงลอนดอน ได้แสดงความคิดเห็นว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการวิจัยเรื่องความแตกต่างระหว่างยา DYNEPO และการรักษาด้วยฮอร์โมนอีริโธรปัวอีตินที่ปฏิบัติกันมา ซึ่งไม่ได้ถูกผลิตในสายพันธุ์เซลล์ของมนุษย์ เป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่งที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าความแตกต่างเหล่านี้จะการตีความว่าเป็นประโยชน์อย่างเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรค CKD ที่ต้องทนทุกข์จากโรคโลหิตจางหรือไม่"
ด้วยการกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงในไขกระดูกนั้น การทำงานของยา DYNEPO มีบทบาทในการทำหน้าที่เหมือนกับฮอร์โมนอีริโธรปัวอีตินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในมนุษย์
โรคโลหิตจางที่พบทั่วไปในผู้ป่วยที่เป็นโรค CKD เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกลไกการทำงานของไตลดลง และในยุโรปนั้น ผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้ายที่พบทั่วไปมีอยู่ประมาณ 225,000 ราย เพิ่มขึ้น 6% ต่อปี ซึ่งกว่า 80% ของผู้ป่วยเหล่านี้กำลังอยู่ในระหว่างการรักษาด้วยกระบวนการ dialsis
ดร.เรย์มอนด์ แพรทท์ รองประธานฝ่ายกิจการการแพทย์โลกของบริษัทไชร์ กล่าวเสริมว่า "ไชร์รู้สึกภูมิใจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยเทคโนโลยีการกระตุ้นยีนที่ทันสมัยที่สุด เราให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ อย่าง DYNEPO เข้าสู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย ยา DYNEPO จะเป็นยาอีกตัวหนึ่งที่ใช้ในขอบข่ายการบำบัดรักษาโรคไตของเรา โดยจะมุ่งเน้นที่ผู้ป่วยที่เป็นโรคโลหิตจางและโรค CKD"
สาเหตุเบื้องต้นของโรคโลหิตจางในผู้ป่วยที่เป็นโรค CKD คือภาวะที่ร่างกายขาดแคลนฮอร์โมนอีริโธรปัวอิติน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ผลิตโดยไตซึ่งทำหน้าที่ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง
ขณะที่กลไกการทำงานของไตลดลงนั้น กำลังการผลิตฮอร์โมนอีริโธรปัวอีตินและเซลล์เม็ดเลือดแดงก็ลดลงด้วย นอกจากนี้ โรคโลหิตจางในผู้ป่วยที่เป็นโรค CKD ด้วยนั้นอาจจะมีอาการทรุดลงเนื่องจากขาดเซลล์เม็ดเลือดแดงในระหว่างเข้ารับการรักษาด้วยกระบวนการ haemodialsis
ผลที่ตามมาอาจน่าเป็นห่วงเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในบรรดาผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยกระบวนการ dialsis รวมทั้งผลกระทบอันใหญ่หลวงที่มีต่อคุณภาพชีวิตที่เกิดจากความอ่อนล้าและความคาดหวังในการมีชีวิตที่ลดลง เนื่องจากความซับซ้อนของอาการหลอดเลือดในหัวใจ
ยา DYNEPO
เมื่อไตเริ่มล้มเหลว คนไข้ต้องการอีริโธรปัวอีตินเพิ่มมากขึ้น จากการรักษาโดยใช้ยาเช่น DYNEPO เพื่อเพิ่มการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดแดง (อีริโธรไซเตส) ประกอบด้วยฮีโมโลบิน ซึ่งจำเป็นต่อการลำเลียงออกซิเจนไปทั่วร่างกาย อีริโธรปัวอีติน ถูกผลิตขึ้นในไตและกระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ด้วยการสนับสนุนการพัฒนาสเต็ม เซลล์ ในเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เหล่านี้จะเดินทางเข้าไปในกระแสเลือด โดย DYNEPO ทำงานเช่นเดียวกันนี้ทุกประการ
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
Shire Plc
เป้าหมายทางกลยุทธ์ของไชร์ คือการเป็นบริษัทยาชั้นนำเฉพาะด้าน ซึ่งมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของแพทย์เฉพาะทาง ไชร์ (LSE: SHP, Nasdaq: SHPGY, TSX:SHQ) มุ่งเน้นธุรกิจของบริษัทไปที่ระบบประสาทส่วนกลาง กระเพาะและลำไส้ ผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่เกี่ยวกับไตและการรักษาเกี่ยวกับยีนส์มนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนที่ไชร์ มีส่วนร่วมทางการตลาดด้วย โครงสร้างที่มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะช่วยให้ไชร์ ตั้งเป้าหมายด้านการรักษาในแขนงใหม่ๆเพื่อขยายโอกาสมากขึ้น ไชร์ เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคัดเลือกอย่างระมัดระวังด้วยการใช้ยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมและหน่วยงานขายในสเกลขนาดเล็กจะสร้างผลลัพธ์ที่แข็งแกร่ง กลยุทธ์ของไชร์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดสำหรับแพทย์เฉพาะทาง การได้รับลิขสิทธ์ การดำเนินการเพื่อควบรวมกิจการของไชร์ คือการมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ในตลาดระดับบนด้วยการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่แข็งแกร่งทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไชร์ กรุณาเข้าชมเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.shire.com < http://www.shire.com >
อ้างอิง
1. R Pratt. Epoetin delta, erythropoietin produced by a human cell line, is effective in the treatment of renal anaemia. Poster presented at 11th Congress of European Hematology, 15-18 June, Amsterdam, Holland, 2006, organized by the European Hematology Association (EHA).
2. 2. Varki A. Loss of N-glycolylneuraminic acid in humans: Mechanisms, consequences, and implications for hominid evolution. Yrbk Phys Anthropol 2001; 44: 54-69.
3. 3. Z Shahrokh, S Flatman, M Davies, A Baycroft, M Heartlein. Erythropoietin produced by a human cell line has only trace levels of potentially immunogenic N-glycolylneuraminic acid residues. Poster presented at 11th Congress of European Hematology, 15-18 June 2006, Amsterdam, Holland, organized by the European Hematology Association (EHA).
4. Locatelli F, Alijama P, Barany P et al. Revised European Best Practice Guidelines for the management of anaemia in patients with chronic renal failure. Section 1: Anaemia evaluation. Nephrol Dial Transplant 2004a; 19 Suppl 2: ii2-ii5.
5. Molowa DT. First annual nephrology survey. With a focus on Aranesp and Renagel. J.P.Morgan Securities Inc. Equity Research. 13 February 2002. 6. Eschbach JW. Current concepts of anemia management in chronic renal failure: impact of NKF-DOQI. Semin Nephrol 2000; 24(4): 320-329.
(I) CKD บางครั้งหมายถึงไตล้มเหลวเรื้อรัง
ที่มา Shire Plc
ติดต่อ สื่อมวลชน ไชร์ เจสสิกา มันน์ +44-1256-894-280
หน่วยงานประชาสัมพันธ์สื่อมวลชนสำหรับการสื่อสาร +44-7921-489-607
DYNEPO ด๊อกเตอร์ ไดแอน รอส
หน่วยงานประชาสัมพันธ์สื่อมวลชนสำหรับการสื่อสาร DYNEPO ลิซซี เรย์ +44-20-7357-8187
เว็บไซต์: http://www.shire.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

แท็ก ยุโรป   เซลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ