ไซโพรเท็กซ์เปิดตัวบริการคัดครองสารยับยั้งการออกฤทธิ์ของตัวยา "ไซโตโครม P450"

ข่าวต่างประเทศ Friday July 7, 2006 11:05 —Asianet Press Release

แมนเชสเตอร์, อังกฤษ--7 ก.ค.--พีอาร์ นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ในวันนี้ (6 ก.ค.) บริษัทไซโพรเท็กซ์ (Cyprotex) ประกาศเปิดตัวบริการคัดกรอง (screening service) แบบใหม่ ซึ่งถูกออกแบบขึ้นมา เพื่อช่วยทีมงานที่ค้นคว้าเรื่องยาให้สามารถระบุสารประกอบซึ่งเป็นสารยับยั้งการออกฤทธิ์ของตัวยาไซโตโครม P450 (CYP450) เมื่อพิจารณาบนพื้นฐานของกลไกการทำงาน
การยับยั้งการออกฤทธิ์ของยา CPY450 ในคน ถือเป็นหนึ่งในกลไกที่ธรรมดาที่สุดที่สามารถนำไปสู่การเกิดปฏิกริยาภายในระหว่างยากับยา (drug-drug interaction) ปฏิกริยาภายในระหว่างยากับยาซึ่งเกี่ยวข้องกับการสันดาป หลังจากที่ยาออกฤทธิ์ร่วมกันนั้น อาจทำให้ประสิทธิภาพลดลงหรือทำให้ภาวะเป็นพิษเพิ่มขึ้นได้ การคัดกรองสารที่ยับยั้งการออกฤทธิ์ของยา CYP450 กระบวนการค้นคว้าเรื่องยาได้ก่อนล่วงหน้านั้น จะช่วยให้นักวิจัยสามารถกำหนดและทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับสารประกอบเหล่านี้ ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงภาวะไม่คุ้มต้นทุน ขณะเดียวกันก็ช่วยลดความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล้มเหลวในขั้นตอนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ต้นทุนสูง
การทดสอบเรื่องการยับยั้งการออกฤทธิของยาโคลสกรีน (Cloe(R) Screen) ของไซโพรเท็กซ์นั้น บ่งบอกถึงสารประกอบซึ่งเป็นตัวยับยั้ง isoform ของ CYP3A4 ซึ่งเป็นหนึ่งใน isoform ที่มีมากที่สุดในยา CPY450 ที่ใช้ในคน ด้วยการใช้กระบวนการสังเกตและวัดความยาวของคลื่นแสง (mass spectromatry) ในจุดท้ายสุด ควบคู่กับความสามารถในการทำงานอันทันสมัยของไซโพรเท็กซ์นั้น จึงทำให้การทดสอบเรื่องการยับยั้งการออกฤทธิ์ของโคลสกรีนมีคุณภาพสูงและเป็นวิธีที่คุ้มทุน ซึ่งช่วยให้ผลตอบแทนที่รวดเร็ว
การทดสอบเรื่องการยับยั้งการออกฤทธิ์ของยาโคลสตรีนด้วยการพิจารณาบนพื้นฐานกลไกการทำงานนั้น เป็นเครื่องมือที่มีค่าในการกำหนดปฏิกริยาภายในระหว่างยากับยา และความสำเร็จของช่วงการทดสอบการยับยั้งการออกฤทธิ์ของตัวยาไซโตโครม P450 ในยาโคลสกรีนของไซโพรเท็กซ์ ส่วนการทดสอบเรื่องการยับยั้งการออกฤทธิ์โดยพิจารณาจากลไกการทำงานในครั้งต่อไป ซึ่งจะมีการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบสารที่ออกฤทธิ์ต่อเอ็นไซม์นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาที่บริษัทไซโพรเท็กซ์
ดร.ดาร์วิน เชนีย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของไซโพรเท็กซ์ ได้แสดงความเห็นถึงการเปิดตัวการให้บริการใหม่ว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าภายในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ การที่สามารถระบุสารประกอบที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยด้วยลักษณะการศึกษาฤทธิของยาที่เป็นผลบวกในกระบวนการค้นคว้ายาตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยประหยัดเวลาอันมีค่าและเงินได้ กลไกของโคล(R) สกรีน (Cloe(R) Screen) นำเสนอข้อมูลที่มีคุณภาพสูงและการใช้เวลาอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีพื้นฐานของการวิเคราะห์ ช่วยให้ผู้ทำการวิจัยคัดกรองเบื้องต้นในกระบวนการพัฒนายาได้ ดังนั้น ส่งผลให้แนวโน้มของกระบวนการสารประกอบ ซึ่งมีศักยภาพทำให้เกิดปฎิกริยาภายในยากับยาลดลง"
ขอบข่ายของโคล(R) สกรีนในการวิเคราะห์เป็นที่ทราบกันดีทั่วทั้งอุตสาหกรรมการค้นคว้ายา เนื่องจากมีคุณภาพสูง ข้อมูลที่สามารถคัดลอกได้ด้วยเวลารวดเร็วที่น่าประทับใจ ทำให้เหมาะสมกับขั้นตอนการทดสอบเบื้องต้นในการค้นคว้ายา การให้บริการโดยไซโพรเท็กซ์นี้นับว่าประเมินค่าไม่ได้สำหรับบริษัทที่เป็นหุ้นส่วน เพื่อแสดงการตัดสินใจที่ได้รับแจ้งเมื่อมีการคัดเลือกยา
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โคล(R) สกรีนและการให้บริการอื่นๆของไซโพรเท็กซ์ กรุณาเข้าชมที่ www.cyprotex.com
ที่มา: ไซโพรเท็กซ์ จำกัด มหาชน
ติดต่อ: ฟรานเชสกา แซดเลอร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ไซโพรเท็กซ์ จำกัด มหาชน
โทร. +44-1625-505-100
หรือ: หลุยส์ บูธ ลิมเพท มาร์เก็ตติ้ง
โทร. +44-1270-621-850
louise.booth@limpetmarketiong.co.uk
เว็บไซต์ http://www.cyprotex.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ