ผลการศึกษาของพีกาซิส เผยความเป็นไปได้ที่คนไข้ตับอักเสบ บีหลายล้านคนจะไม่ต้องรับการรักษาตัวไปตลอดชีวิตอีกต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2006 13:43 —Asianet Press Release

มะนิลา, ฟิลิปปินส์--8 มี.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การรักษาด้วยยาและ "Maintenance Therapy" ก่อนหน้านี้ ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการที่จะมีผลตอบรับที่ดีกับ พีกาซิส
การประชุมนานาชาติที่กรุงมะนิลาได้มีการเปิดเผยลการศึกษาในงานถึงความหวังที่จะรักษาคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคตับอักเสบ บี จำนวนหลายล้านคนได้ โดยที่คนไข้ไม่ต้องเข้ารับการรักษาไปตลอดชีวิต ซึ่งปัจจุบันต้องรักษาโรคนี้ทุกวันเพื่อควบคุมอาการของโรค
ข้อมูลทางคลีนิคชิ้นใหม่แสดงให้เห็นว่า คนไข้จำนวนหนึ่งในสาม ที่เคยได้รับยาต้านไวรัส (lamivudine) ทุกวัน เข้าคอร์สบำบัดเป็นเวลา 48 สัปดาห์ของพีการ์ซิส (PEGASYS (r)) (peginterferon alfa-2a Z40 KD)) ผลตอบสนองที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนหมายความว่า ไวรัสถูกยับยั้งอย่างมีประสิทธิภาพ และคนไข้สามารถดำรงชีวิตได้โดยไม่ต้องใช้ยาต้านไวรัสทุกวัน ผลที่น่าประทับใจนี้เกิดขึ้นจากการรักษาของพีกาซิสเพียงหนึ่งคอร์สเท่านั้น
"ด้วยหลายเหตุผลแล้ว คนไข้พบว่าการใช้ยาต้านไวรัสนั้นเป็นเรื่องยากที่จะทนไปได้โดยตลอด ผลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า พีกาซิสสามารถเสนอความเป็นไปได้ที่จะรักษาผู้ป่วยโรคตับอักเสบ บี บางคนได้โดยไม่ต้องรักษาไปตลอดชีวิต" ศาสตราจารย์ ธีระ พิรัฐวิสุทธ์ ประจำมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากประเทศไทย และผู้นำในการศึกษาเรื่องนี้กล่าว "เรื่องนี้นับเป็นข่าวดี การใช้ยาต้านไวรัสทุกวันทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะมีการดื้อยา ความเสี่ยงนี้เกิดขึ้นเมื่อวิธีการรักษาแบบนี้หยุดลงอย่างไม่เหมาะสม"
ผลลัพธ์สำคัญจากการศึกษาพีกาแลม
ผลจากการศึกษาพีกาแลม (PEGaLAM) ได้มีการนำเสนอในที่ประชุมการศึกษาเรื่องตับของสมาคมเอเชียแปซิฟิก (APASL) การศึกษาพีกาแลมเป็นการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และมีความก้าวหน้าในช่วง 48 สัปดาห์ที่ผู้ป่วยตับอักเสบ บีของพีกาซิส ซึ่งเคยรักษาด้วยลามิวูดีน (lamivudine) หรือ อาดีโฟเวีย (adefovir) ในการศึกษาคนไข้จำนวน 83 รายในเอเชีย มากกว่า 30% มีผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยผลตอบสนองในคนไข้เหล่านี้คงที่หลังจากหยุดการรักษา ทำให้พวกเขาไม่ต้องเข้ารับการรักษาอีกต่อไป คนไข้สองรายในจำนวนคนไข้เหล่านี้มีผลการรักษาสูงสุดของ ซีโรคอนเวอร์ชั่น เอชบีเอสเอจี (HbsAg seroconversion) นอกเหนือไปจากนี้ ไม่มีการรายงานภาวะตับล้มเหลวระหว่างการศึกษา การติดเชื้อของตับ เป็นอาการรุนแรงที่นำไปสู่ภาวะตับล้มเหลว และเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นผลข้างเคียงในการใช้ยาต้านไวรัสทุกวัน
เกี่ยวกับพีกาซิส
พีกาซิส ทำงานเพื่อต่อสู้กับโรคตับอักเสบ บี 2 วิธี คือ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และต่อสู้กับไวรัสตับอักเสบ บี โดยตรง ยาต้านไวรัสประจำวันเช่น ลามิวูดีน หรือ อาดีโฟเวีย (หรือเรียกว่า nucleoside analogues) มีผลต่อการต้านไวรัสโดยตรงเท่านั้น และมีแนวโน้ม เนื่องจากไวรัสตับอักเสบ บี มักกลับมาหลังจากที่คนไข้หยุดใช้ยา นอกจากนี้ ไวรัสสามารถต้านทานยาต้านไวรัสประจำวันได้หากมีการใช้งานในระยะยาว และจำกัดประสิทธิภาพของยาลง
เกี่ยวกับโรคตับอักเสบบีเรื้อรัง
โรคตับอักเสบบีเรื้อรังเป็นปัญหาสุขภาพที่น่าเป็นห่วงที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 350 คนทั่วโลก โรคตับอักเสบบีเรื้อรังเป็น 1 ในสาเหตุหลักของโรคตับเรื้อรัง โรคตับแข็ง และมะเร็งตับระยะเริ่มแรก ผู้ที่เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบบีเรื้อรังมีอยู่ประมาณ 1 ล้านคนต่อปี ซึ่งทำให้โรคดังกล่าวติดอันดับ 10 ของสาเหตุการเสียชีวิตทั่วโลก สำหรับผู้ที่ติดเชื้อแบบเรื้อรัง เป้าหมายการบำบัดในทันทีคือ การบรรเทาโรคตับ เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามเป็นโรคตับแข็ง ภาวะตับล้มเหลว และมะเร็งตับระยะเริ่มแรก
เกี่ยวกับบริษัทโรช
บริษัทโรช ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจสุขภาพในด้านเวชภัณฑ์และวินิจฉัยโรคที่มุ่งเน้นการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ในฐานะผู้จัดหาผลิตภัณฑ์และการบริการที่สร้างสรรค์สำหรับการตรวจพบ การป้องกัน การวินิจฉัย และบำบัดโรคในระยะเริ่มแรกนั้น บริษัทโรชเป็น 1 ในผู้นำระดับโลกด้านการวินิจฉัย เป็นผู้จัดหายารักษาโรคมะเร็งและการปลูกถ่ายอวัยวะระดับแนวหน้า และเป็นผู้นำตลาดในด้านไวรัสวิทยา โดยในปี 2548 นั้น ยอดขายของแผนกเวชภัณฑ์คิดเป็นมูลค่า 8.2 พันล้านฟรังซ์สวิส และยอดขายของแผนกวินิจฉัยโรคอยู่ที่ 8.2 พันล้านฟรังซค์ สวิส พนักงานของบริษัทโรชมีอยู่ประมาณ 70,000 คน ใน 150 ประเทศ และมีข้อตกลงในการวิจัยและพัฒนา (R&D) และเป็นพันธมิตรเชิงกลุยทธ์กับบริษัทคู่ค้าหลายแห่ง รวมถึงผลประโยชน์ในการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทเจนเนเทค และบริษัทชูไก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทโรช กรุ๊ป สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.roche.com
เครื่องหมายการค้าที่ใช้หรือกล่าวถึงในการแถลงข่าวนี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
นักข่าวสามารถรับชมตัวอย่างภาพยนตร์ได้จากเดอะ นิวส์มาร์เก็ต ที่ http://www.thenewsmarket.com นอกจากนี้ยังสามารถรับชมวิดีโอด้วยเทคโนโลยี MPEG2 และสามารถดาวน์โหลดลงเซิร์ฟเวอร์ FTP ได้ด้วย
ติดต่อ: เจเน็ท เคทเคิลส์ จากโรช, +41-79-597-82-85
เจมส์ สมิธ จากแอ็กซอน คอมมูนิเคชั่นส์ +44-20-8822-6692
เว็บไซต์: http://www.roche.com
ที่มา : บริษัทโรช ฟาร์มาซูติคัลส์
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )-

แท็ก ตับอักเสบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ