ไมโครซอฟท์ประกาศแผนงานการเปลี่ยนแปลงของบิลล์ เกตส์ ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2008

ข่าวต่างประเทศ Friday June 16, 2006 16:12 —Asianet Press Release

เรดมอนด์ มลรัฐวอชิงตัน--16 มิ.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เฟิร์สคอล/อินโฟเควสท์
บิลล์ เกตส์จะทำงานเต็มเวลาที่ Microsoft จนถึงเดือนมิถุนายน ปี 2008 จากนั้น จะรับหน้าที่ประธานกรรมการและที่ปรึกษาของบริษัทต่อไป ขณะที่หันไปรับงานด้านมูลนิธิของตนเพิ่มขึ้น คุณเรย์ ออซซี่ และคุณเครก มันดี้ จะเข้ารับตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้นแทน
บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft Corp.)
(Nasdaq: MSFT) ได้ประกาศในวันนี้ว่า นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2008 เป็นต้นไป บิลล์ เกตส์ (Bill Gates) ประธานกรรมการของบริษัทจะลดการปฏิบัติหน้าที่ประจำวันในบริษัทลง เพื่อใช้เวลาในการทำงานด้านสุขอนามัยและการศึกษาทั่วโลกให้แก่มูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ให้มากขึ้น บริษัทได้ประกาศถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่จะใช้เวลาสองปี เพื่อให้แน่ใจว่า การโอนภาระความรับผิดประจำวันของบิลล์ เกตส์จะเป็นไปอย่างราบรื่นมีระเบียบเรียบร้อย และกล่าวว่า หลังจากเดือนกรกฎาคม 2008 บิลล์ เกตส์จะยังคงทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการของบริษัทและเป็นที่ปรึกษาในโครงการพัฒนาสำคัญๆต่อไป
(โลโก: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000822/MSFTLOGO )
บริษัทประกาศว่า ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายเทคนิคคือ เรย์ ออซซี่ (Ray Ozzie) จะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าสถาปนิกซอฟต์แวร์ในทันที และจะเริ่มทำงานเคียงข้างบิลล์ เกตส์ในด้านการดูแลสอดส่องผลิตภัณฑ์และสถาปัตยกรรมทางด้านเทคนิคทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนมือจะเป็นไปอย่างราบรื่น ในทำนองเดียวกัน ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายเทคนิคอีกท่านหนึ่งคือ เครก มันดี้ (Craig Mundie) จะเข้ารับตำแหน่งใหม่ในฐานะผู้บริหารสูงสุดฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ทันที โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับบิลล์ เกตส์เพื่อรับผิดชอบงานในด้านการวิจัยและการบ่มเพาะผลิตภัณฑ์ของบริษัทแทน; นอกจากนี้ คุณมันดี้จะร่วมงานกับที่ปรึกษาทั่วไปคือแบรด สมิธ (Brad Smith) เพื่อดูแลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนโยบายทางเทคโนโลยีของ Microsoft อีกด้วย
บิลล์ เกตส์กล่าวว่า "ธุรกิจและภาวะผู้นำด้านเทคนิคของเราไม่เคยแข็งแกร่งเท่านี้มาก่อน Microsoft วางตัวในตำแหน่งที่จะประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต ผมรู้สึกว่าตัวเองมีโชคดีที่ได้ผู้นำด้านเทคนิคฝีมือเยี่ยมอย่างเรย์ และเครกในบริษัท" เขากล่าวต่อไปว่า "ผมจะยังคงมุ่งมั่นทำงานต่อไปอย่างเต็มที่ และจะทำงานเต็มเวลาที่ Microsoft จนถึงเดือนมิถุนายน 2008 และจะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับเรย์และเครก เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนมือเป็นไปอย่างราบรื่น"
"นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมากสำหรับผม" บิลล์ เกตส์กล่าวเสริม "ผมมีโชคดีเหลือเกินที่มีความตั้งใจสองด้านที่ผมรู้สึกว่า มีความสำคัญมากและท้าทายจริงๆ เมื่อผมเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ผมเชื่อมั่นเต็มที่ว่า เส้นทางในอนาคตของ Microsoft ยังคงสดใสเหมือนเดิม"
ในเดือนกันยายน 2005 ผู้บริหารสูงสุดของ Microsoft คือ สตีฟ บอลล์เมอร์ (Steve Ballmer) ได้จัดองค์กรให้บริษัทโดยแบ่งออกเป็นสามแผนกภายใต้ประธานบริษัท คือ จิม ออลชิน (Jim Allchin) เควิน จอห์นสัน (Kevin Johnson) รอบบี้ บาค (Robbie Bach) และเจฟฟ์ รายเคส (Jeff Raikes) ซึ่งมีความรับผิดชอบมากมายในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการตัดสินใจทางกลยุทธ์ภายในธุรกิจที่แต่ละคนดูแลอยู่ ในเดือนสิงหาคม 2005 บริษัทได้แต่งตั้งเควิน เทอร์เนอร์ (Kevin Turner) ให้เป็นผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ
"บิลล์และผมรู้สึกมั่นใจว่า เรามีทีมงานที่วิเศษ ซึ่งสามารถรับหน้าที่แทนเขาได้ และจะผลักดันนวัตกรรมของ Microsoft ไปข้างหน้าโดยไม่เสียจังหวะแม้แต่นิดเดียว" คุณบอลล์เมอร์กล่าว "เราจะยังคงว่าจ้างบุคลากรฝีมือเยี่ยมที่มีความรู้ด้านเทคนิคดีที่สุดในโลกต่อไป และจะมอบเครื่องมือให้เขาเหล่านั้นทำงานของตนให้ดีที่สุด เราจะยังคงเผชิญหน้ากับปัญหาที่หนักหนาที่สุด และมองหาโอกาสสำหรับลูกค้าของเราต่อไปโดยการลงทุนในระยะยาว"
คุณบอลล์เมอร์และเกตส์ให้ข้อสังเกตว่า Microsoft ได้เพิ่มตำแหน่งผู้นำระดับอาวุโสของบริษัทมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ข่่าวประกาศในวันนี้เป็นส่วนหนึงของกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ในเดือนมกราคม 2000 บิลล์ เกตส์เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าสถาปนิกซอฟต์แวร์ ส่วนคุณบอลล์เมอร์เข้ารับตำแหน่ง CEO โดยมีหน้าที่รับผิดชอบต่อปฏิบัติการประจำวันและกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัท
"นี่เป็นแนวทางที่สมเหตุสมผลและรอบคอบมาก การเปลี่ยนมือที่ใช้เวลาสองปีจะช่วยทำให้แน่ใจว่าบริษัทมีการโอนย้ายกลยุทธ์และความรู้จากบิลล์ไปยังผู้นำรุ่นต่อไปอย่างราบรื่น" เป็นคำพูดของด็อกเตอร์ เจมส์ ไอ แคช (James I. Cash) กรรมการท่านหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของ Microsoft และอดีตศาสตราจารย์รางวัล เจมส์ อี โรบิสัน (James E. Robison) ในวิทยาลัยธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด "สตีฟและทีมฝ่ายจัดการของเขามีฝีมือที่น่าประทับใจมาก ผมแน่ใจว่าบริษัทจะก้าวต่อไปโดยไม่เสียจังหวะแม้แต่นิดเดียว"
คุณออซซี่ อายุ 50 ปี ได้ทำงานด้านแผ่นงานสเปรดชีตทางอิเล็กทรอนิกส์ VisiCalc เป็นครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1980 จากนั้น จึงเข้าทำงานกับบริษัท Lotus Development Corp. ในปี 1983 เพื่อพัฒนา Lotus Symphony ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การจัดการซอฟต์แวร์แบบเบ็ดเสร็จในระบบ MS-DOS(R) ซึ่งผนวกความสามารถในด้านการประมวลผลคำ (word processing) สเปรดชีต กราฟิกเพื่อธุรกิจ การจัดการข้อมูล และการสื่อสารเข้าด้วยกัน ในปี 1984 คุณออซซี่ได้ก่อตั้งบริษัท Iris Associates Inc. ขึ้นเพื่อพัฒนา Lotus Notes ในปี 1997 คุณออซซี่ก่อตั้งบริษัท Groove Networks เพื่อพัฒนา Groove Virtual Office บริษัท Microsoft ได้ซื้อกิจการ Groove Networks ในเดือนเมษายน ปี 2005 และแต่งตั้งให้คุณออซซี่เป็นผู้บริหารสูงสุดฝ่ายเทคนิค
คุณมันดี้ อายุ 56 ปี เข้าร่วมงานกับ Microsoft ในปี 1992 เพื่อสร้างและดูแลแผนกแพล็ตฟอร์มสำหรับผู้บริโภค (Consumer Platforms Division) ซึ่งมีหน้าที่ในการพัฒนาแพล็ตฟอร์มและบริการต่างๆที่ไม่ใช่สำหรับตลาดพีซี อันครอบคลุมถึง ระบบปฏิบัติการ Windows(R) CE ของ Microsoft(R) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับพีซีแบบมือถือ (handheld PC) พีซีพกกระเป๋า (Pocket PC) และ พีซีอัตโนมัติ (Auto PCs) ตลอดจนผลิตภัณฑ์เทเลโฟนี (telephony) ระยะแรก นอกจากนี้ คุณมันดี้ ยังเป็นผู้ริเริ่มงานด้านโทรทัศน์ระบบดิจิทัลของ Microsoft และได้ซื้อกิจการพร้อมทั้งจัดการบริษัทสาขา WebTV Networks Inc. อีกด้วย คุณมันดี้ เป็นผู้นำดั้งเดิมของแนวคิด Trustworthy Computing Initiative (การประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ที่เชื่อถือได้) ใน Microsoft ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์การพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Microsoft มาตลอด ปัจจุบัน เขายังมีหน้าที่รับผิดชอบในด้านนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีทั่วโลก และงานด้านการบ่มเพาะธุรกิจและเทคนิคต่างๆมากมาย
คุณออซซี่และคุณมันดี้ จะยังคงรายงานต่อบิลล์ เกตส์ต่อไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมในระหว่างช่วงการเปลี่ยนแปลงสองปีนี้ ทั้งสองจึงจะเปลี่ยนไปรายงานต่อคุณบอลล์เมอร์
บิลล์ เกตส์ ซึ่งขณะนี้มีอายุ 50 ปี ได้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ขึ้นในปี 1975 พร้อมกับเพื่อนวัยเยาว์คือ พอล อัลเลน (Paul Allen) เขานำ Microsoft เข้าสู่ตลาดหุ้นในปี 1986 และได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและ CEO ของบริษัท จนกระทั่งคุณบอลล์เมอร์เข้ารับตำแหน่ง CEO แทนในปี 2000 ในช่วงเวลาหกปีที่ผ่านมา บิลล์ เกตส์ในฐานะประธานกรรมการและหัวหน้าสถาปนิกซอฟต์แวร์ของบริษัท ได้เน้นงานของตนในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Microsoft ในปี 2000 เขาและภรรยาได้ร่วมกันจัดตั้งมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ขึ้น โดยมีทรัพย์สินรวมกันในขณะนี้เป็นจำนวน 2.91 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ
บริษัท Microsoft ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1975 โดยเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมด้านซอฟต์แวร์หลายชนิด ซึ่งแผ้วถางทางสู่การปฏิวัติด้านสารสนเทศระบบดิจิทัล และเปิดตลาดอุตสาหกรรมเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบปฏิบัติการแรกที่บริษัท Microsoft เริ่มต้นขึ้นคือ MS-DOS หลังจากนั้น จึงเดินหน้าต่อไปโดยเสนอผลิตภัณฑ์อย่างเช่น Microsoft Office, Microsoft Windows และ Xbox(R) บริษัทได้พัฒนาซอฟต์แวร์ บริการ และโซลูชั่นหลากหลายแบบ ซึ่งช่วยเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน การติดต่อสื่อสาร และความบันเทิงของผู้คนทั่วไป บริษัท Microsoft มีพนักงาน 63,000 คนในประเทศต่างๆมากกว่า 100 ประเทศ และสร้างยอดขายประจำปีเป็นจำนวนเงินมากกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ บริษัท Microsoft ยังคงเป็นผู้นำของโลกต่อไปในด้านการช่วยให้บุคคลและธุรกิจตระหนักถึงศักยภาพสูงสุดของตนเอง โดยเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบตั้งโต๊ะ เซิร์ฟเวอร์ และอุปกรณ์พกพาต่างๆ
บริษัท Microsoft ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1975 ขณะนี้ เป็นบริษัทผู้นำระดับโลกในด้านซอฟต์แวร์ บริการ และโซลูชั่นที่ช่วยให้บุคคลทั่วไปและธุรกิจตระหนักถึงศักยภาพสูงสุดของตนเอง
หมายเหตุ: Microsoft, Windows, MS-DOS และ Xbox เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนหรือเครื่องหมายการค้าของบริษัท Microsoft Corp. ในสหรัฐอเมริกา และ/หรือประเทศอื่นๆ
ชื่อของบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่แท้จริง ซึ่งกล่าวไว้ในที่นี้ อาจเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทเจ้าของที่เกี่ยวข้อง
แหล่งข้อมูล Microsoft Corp.
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: ถ้าท่านสนใจที่จะชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ กรุณาไปที่เว็บไซต์ของ Microsoft ที่ http://www.microsoft.com/presspass ในหน้าที่เป็นข้อมูลของบริษัท Microsoft ลิงค์ของเว็บไซต์ หมายเลขโทรศัพท์ และตำแหน่งงาน มีความถูกต้องในขณะที่เอกสารนี้พิมพ์ออกเผยแพร่ แต่หลังจากนั้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากนักหนังสือพิมพ์และนักวิเคราะห์ท่านใดต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม กรุณา
ติดต่อ Rapid Response Team ของ Microsoft หรือติดต่อตามรายชื่อที่ให้ไว้ใน http://www.microsoft.com/presspass/contactpr.mspx./ ตามความเหมาะสม
/บุคคลติดต่อ: Rapid Response Team of Waggener Edstrom Worldwide, +1-503-443-7070, or rrt@waggeneredstrom.com , for Microsoft/
/Photo: NewsCom: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000822/MSFTLOGO
AP Archive: http://photoarchive.ap.org
PRN Photo Desk photodesk@prnewswire.com/
/เว็บไซต์: http://www.microsoft.com/
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ