บลูมเบิร์กเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายพันธบัตรของสิงคโปร์แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2006 12:10 —Asianet Press Release

นิวยอร์ก--30 พ.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
Bloomberg (บลูมเบิร์ก) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการจัดเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ และข่าวสาร ได้ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า แพลตฟอร์มอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก (Bloomberg E-Bond platform) สำหรับพันธบัตรของรัฐบาลสิงคโปร์ได้เปิดตัวแล้วในบริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL(R)
อี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก ซึ่งมีให้ผู้ใช้บางกลุ่มใช้งานได้ในบริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL(R) โดยอาศัยคุณสมบัติ EBND < GO > เป็นระบบชื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับพันธบัตรและตั๋วเงินคลัง อี-บอนด์ของบลูมเบิร์กได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อกลุ่มสถาบันการเงินคู่ค้าของสิงคโปร์ในนามของธนาคารกลางของสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore หรือ "MAS") เพื่อใช้กับหลักทรัพย์ของรัฐบาลสิงคโปร์ โดยมีคุณสมบัติที่ไม่ซ้ำแบบใครในด้านคำขอข้อเสนอราคา (Request For Quote หรือ "RFQ") แบบคู่ค้าหลายราย และกระดานข่าวการเสนอราคาแบบนิรนาม รวมทั้งคุณสมบัติการใช้งานแบบ Straight-Through-Processing ("STP") และการแสดงกิจกรรมของตลาดแบบเรียลไทม์ ส่วนคุณสมบัติ SGSM < GO > คือการติดตามกิจกรรมของตลาดแบบเรียลไทม์สำหรับหลักทรัพย์ของรัฐบาลสิงคโปร์ และ EB < GO > คือเมนูหลักสำหรับคุณสมบัติอี-บอนด์
เมื่อใช้อี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก สถาบันการเงินคู่ค้าของสิงคโปร์จะได้รับผลประโยชน์จากกลไกการทำงานที่ยืดหยุ่น การซื้อขายที่ไม่ต้องเสียค่านายหน้า การรวบรวมข้อมูลซื้อขาย และการรายงาน ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้นักลงทุนทั่วโลก และหน่วยงานที่ดูแลตลาดสามารถดูการเสนอราคาและกิจกรรมของตลาดสำหรับหลักทรัพย์ของรัฐบาลสิงคโปร์ได้ในลักษณะเรียลไทม์โดยไม่มีที่ติ แพลตฟอร์มอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความโปร่งใสด้านราคาและความคล่องตัวในตลาดการเงินภายในภูมิภาคนี้
ในเดือนกรกฎาคม 2005 อี-บอนด์ของบลูมเบิร์กได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายระหว่างธนาคารในประเทศสิงคโปร์ หลังจากที่ระบบซื้อขายแบบ RFQ ในอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กได้เปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อให้บรรดาสถาบันการเงินคู่ค้าของสิงคโปร์ได้ใช้การเสนอราคาแบบเรียลไทม์ และส่งข้อมูลการซื้อขายให้แก่ผู้เกี่ยวข้องในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ต่อมา ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2006 อี-บอนด์ของบลูมเบิร์กก็ถูกนำมาใช้งานจริง โดยเพิ่มกระดานข่าวการเสนอราคาแบบนิรนามไปในตัวด้วย การผนวกคุณสมบัติด้านข้อเสนอราคาที่ดำเนินการได้นี้เข้าไป ช่วยทำให้ตลาดหลักทรัพย์ของรัฐบาลสิงคโปร์มีความคล่องตัวและความโปร่งใสเพิ่มมากขึ้น
ในช่วงเก้าเดือน ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อเดือนเมษายน 2006 นั้น ปรากฏว่า สถาบันการเงินคู่ค้าของสิงคโปร์ 11 แห่ง ได้ดำเนินการซื้อขายผ่านอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กเป็นจำนวนมากกว่า 11,000 รายการ โดยมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นมากกว่า 38 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สถาบันการเงินเหล่านั้นคือ ABN Amro, Bank of America, Barclays, Citigroup, Credit Suisse, Deutsche Bank, DBS, HSBC, OCBC, Standard Chartered, และ United Overseas Bank การตอบสนองระลอกแรกที่ทั่วโลกมีต่ออี-บอนด์ของบลูมเบิร์กนั้นเห็นได้ชัดจากการที่ชาวต่างชาติเข้าเป็นเจ้าของหลักทรัพย์ของรัฐบาลสิงคโปร์เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า จาก 6% เป็น 14% ภายในช่วงเวลาสามเดือน หลังจากที่เปิดตัวระบบซื้อขายแบบ RFQ ในอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กเมื่อเดือนกรกฎาคม 2005 ในสิงคโปร์
เกี่ยวกับอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก
แพลตฟอร์มอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กทำให้สามารถซื้อขายพันธบัตรและตั๋วเงินคลังในสกุลเงินท้องถิ่นได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมธุรกรรม โดยอาศัยคุณสมบัติ EBND < GO > ในบริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL หน้าจอ EBND ช่วยให้เห็นราคา RFQ แบบสองทาง และแสดงการเสนอราคาแข่งขันแบบเรียลไทม์ในกระดานข่าวการเสนอราคาแบบนิรนาม
เมื่อใช้โมดูล RFQ ในอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก บรรดาผู้สร้างสภาพคล่องในตลาดจะสามารถขอข้อเสนอราคาในตลาดจากคู่ค้าจำนวนมากได้ และสามารถควบคุมธุรกรรมหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิผลในเวลาเดียวกันขณะที่มีการซื้อขายกันในตลาด
อีกโมดูลหนึ่งในอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กช่วยให้คู่ค้าสามารถส่งใบสั่งซื้อเพื่อตอบรับข้อเสนอราคาแบบนิรนามได้ด้วย โดยสามารถใช้โมดูลนี้แยกต่างหากจากโมดูล RFQ ได้ และประกอบด้วยฐานข้อมูลความน่าเชื่อถือของคู่ค้าฝ่ายตรงข้ามแต่ละราย ซึ่งคู่ค้าแต่ละรายจัดทำขึ้น เพื่อเปิดเผยชื่อของคู่ค้าฝ่ายตรงข้ามในการซื้อขายที่เสนอไป อี-บอนด์ของบลูมเบิร์กช่วยให้เกิดความโปร่งใสด้านราคาและความคล่องตัว แต่จะไม่จับคู่ ดำเนินการซื้อขายจนสำเร็จ หักบัญชี หรือชำระค่าซื้อขาย
ขณะนี้ มีการนำอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กไปใช้ทั่วภาคพื้นเอเชีย รวมทั้ง อินโดนีเซีย ซึ่งมีบริษัทต่างๆเข้าร่วม 25 แห่ง ศรีลังกามี 13 บริษัท และฟิลิปปินส์มี 24 บริษัท นอกไปจากแพลตฟอร์มการซื้อขายในตลาดรองแล้ว บลูมเบิร์กยังเสนอระบบการประมูลของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Auction System) อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ออกหนี้สินของรัฐบาลสามารถดำเนินการประมูลในตลาดแรกได้โดยอาศัยแพลตฟอร์มเดียวกัน การรวมกลไกการซื้อขายในตลาดแรกและตลาดรองเข้าด้วยกันจะสามารถลดค่าใช้จ่ายที่คู่ค้าต้องรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมและการนำ STP ไปใช้ การที่เทคโนโลยีของบลูมเบิร์กเป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างกว้างขวาง รวมทั้งการที่สถาบันคู่ค้าหลายแห่งใช้ระบบรักษาตำแหน่งและจัดการความเสี่ยงของบลูมเบิร์ก (Bloomberg position-keeping and risk-management system หรือ TOMS) ทำให้อี-บอนด์ของบลูมเบิร์กเป็นระบบที่เสนอ STP แบบสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมธุรกรรมและเสียค่าใช้จ่ายต่ำสุดในการนำไปใช้และผนวกเข้ากับระบบของธนาคาร เมื่ออี-บอนด์ของบลูมเบิร์กเป็นที่ยอมรับกันในประเทศต่างๆที่ต้องการพัฒนาความคล่องตัวระหว่างประเทศมากขึ้น ประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มนี้ก็จะมีคุณค่ามากขึ้นตามไปด้วย
เกี่ยวกับ Bloomberg
Bloomberg เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการจัดเสนอข้อมูล ข่าวสาร และผลวิเคราะห์ บริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL(R) และบริการด้านสื่อมวลชนของ Bloomberg จัดเสนอข้อมูลทางการเงินและการตลาดทั้งข้อมูลแบบเรียลไทม์ และข้อมูลเก่า ตลอดจนราคา การซื้อขาย ข่าวสาร และเครื่องมือการติดต่อสื่อสาร ในรูปผลิตภัณฑ์เบ็ดเสร็จชุดเดียว เพื่อให้บริการแก่บรรษัท องค์กรข่าว บุคลากรมืออาชีพด้านการเงินและกฎหมาย รวมทั้งบุคคลธรรมดาทั่วโลก บริการด้านสื่อมวลชนของ Bloomberg ครอบคลุมถึงบริการ BLOOMBERG NEWS(R) ทั่วโลก ซึ่งมีลูกค้าเป็นจำนวนมากกว่า 1,900 สาขาอาชีพในสำนักงาน 125 แห่งทั่วโลก; เครือข่ายโทรทัศน์ BLOOMBERG TELEVISION(R) ซึ่งผลิตและจัดจำหน่ายข่าวสารด้านธุรกิจและการเงินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้อนสถานีโทรทัศน์ต่างๆสิบช่อง ในเจ็ดภาษาทั่วโลก; และบริการ BLOOMBERG RADIO(SM) ซึ่งเสนอข่าวทันต่อเหตุการณ์แบบนาทีต่อนาทีในสถานี XM, Sirius และวิทยุผ่านดาวเทียม WorldSpace ทั่วโลก รวมทั้งสถานี WBBR 1130AM ในกรุงนิวยอร์ก ยิ่งกว่านั้น Bloomberg ยังพิมพ์นิตยสาร และหนังสือในกลุ่ม BLOOMBERG PRESS(R) เพื่อบุคลากรมืออาชีพในแวดวงการลงทุนอีกด้วย หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาไปที่ http://www.bloomberg.com .
แหล่งข้อมูล Bloomberg
/บุคคลติดต่อ: Judith Czelusniak แห่ง Bloomberg LP, +1-212-617-4273, หรือ jczelusniak@bloomberg.net/
/เว็บไซต์: http://www.bloomberg.com /
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ