แอร์โรว์ เทอราพิวติค เผยเริ่มศึกษาองค์ประกอบยาต้านไวรัสโรคตับอักเสบ ซี HCV ระยะที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2006 14:01 —Asianet Press Release

ลอนดอน--27 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
บริษัทแอร์โรว์ เทอราพิวติกส์ (Arrow Therapeutics) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ค้นพบและพัฒนายาต้านไวรัสซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประกาศว่า บริษัทได้ริเริ่มการศึกษาระยะที่ 1 ของยา A-831 ซึ่งมีสารยับยั้งการต่อต้านไวรัสที่มีโมเลกุลขนาดเล็กในกรณีที่เกิดการติดเชื้อจากโรคตับอักเสบซี โดยการศึกษาครั้งนี้จะประเมินเรื่องความปลอดภัย ความสามารถในการทนทานต่อโรค และการศึกษาการออกฤทธิ์ของยา A-831 ที่มีการปรับขนาดการใช้ยาเพิ่มขึ้นเพียงด้านเดียว ซึ่งมีต่อสุขภาพร่างกายของอาสาสมัครในอังกฤษ
ยา A-831 มีเป้าหมายที่โปรตีนชนิด NS5a ซึ่งมีกลไกการทำงานที่แตกต่าง และนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำสารยับยั้งโปรตีน NS5a เข้าสู่แวดวงทางการแพทย์ การริเริ่มทำการทดลองทางเคมีอย่างจริงจังของบริษัทแอร์โรว์และการแสดงผลในด้านบวกของยา A-831 ที่ทำการทดลองในระบบปิด บ่งชี้ว่ามีความปลอดภัยดี อีกทั้งยังบ่งชี้ถึงการออกฤทธิ์ของยาในการศึกษาแบบพรีคลินิคอล (preclinical) และมีการเขียนบทความเรื่องการจำลองแบบ DNA ได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนองค์ประกอบเสริมอื่นๆของแอร์โรว์ ซึ่งมีเป้าหมายที่โปรตีน NS5a ด้วยแต่มีโครงสร้างทางเคมีที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดนั้น คาดว่าจะเข้าสู่การพัฒนาแบบพรีคลินิคอลได้ในเร็วๆนี้
เอกสารยังระบุถึงความจำเป็์นเร่งด่วนในเรื่องการศึกษาสารยับยั้งโรคตับอักเสบซีที่มีความแตกต่าง ซึ่งโรคดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยประมาณ 170 ล้านคนทั่วโลก ทั้งนี้ ตามประวัติพบว่ามาตรฐานการดูแลรักษาในปัจจุบัน (Pegylated Interferon + ribavirin) มีผลข้างเคียงที่ไม่สู้ดีนัก และใช้ได้ผลกับผู้ป่วยเพียง 50% เท่านั้น ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV/AIDS นั้น การใช้ยาหลายตัวควบคู่ไปในกับการบำบัดรักษาอาจเป็นสิ่งที่จำเป็นพื่อเอาชนะภาวะดื้อยา มูลค่าทางตลาดของยารักษาโรคตับอักเสบซีมีอยู่ประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2548 และคาดว่าจะขยายตัวขึ้นอย่างยั่งยืนสู่ระดับ 4.4 ล้านดอลลาร์ในปี 2553 และ 8.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2558
"การเริ่มต้นการทดลองทางการแพทย์ครั้งแรกสำหรับยาจากโครงการโรคตับอักเสบซีของเราถือเป็นเหตุการณ์ครั้งยิ่งใหญ่และมีนัยสำคัญสำหรับบริษัท" นายเคน โพเวลล์ ซีอีโอของบริษัทแอร์โรว์กล่าว "นับตั้งแต่การริเริ่มตั้งบริษัทแอร์โรว์ เราได้รับคำมั่นสัญญาในเรื่องการผลิตสารยับยั้งโรคตับอักเสบซีที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ และเชื่อว่าสารประกอบ อาทิ A-381 จะทำให้บริษัทมีความก้าวหน้าขึ้นจนใกล้จะประสบความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยจำนวนมากที่ทนทุกข์ทรมานจากเชื้อไวรัสทั่วโลก ผลการทดลองแบบพรีคลินิคอลในยา A-381 ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่ง และเรารอคอยที่จะพัฒนาสารประกอบดังกล่าวในขั้นต่อไป รวมทั้งการสร้างความก้าวหน้าของสารประกอบอื่นๆภายในโครงการโรคตับอักเสบซี"
แอร์โรว์ เทอราพิวติค
บริษัท แอร์โรว์ เทอราพิวติค ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2541 โดยมุ่งเน้นด้านการคิดค้นและพัฒนายาต้านไวรัสชนิดใหม่เป็นพิเศษ บริษัทตั้งอยู่ที่เซ็นทรัล ลอนดอน และมีพนักงาน 55 คนผลิตภัณฑ์ของบริษัทรวมถึงยาต้านไวรัสและสารประกอบทางคลินิค โครงการชั้นนำของแอร์โรว์ในการรักษาไวรัสเนื้องอกระบบทางเดินหายใจ (RSV) ในการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2a รวมทั้งเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท โนวาร์ทิส โครงการไวรัสตับอักเสบซีประกอบด้วยอนุกรมหลากหลายของชั้นทางเคมีที่แตกต่าง สารประกอบที่ก้าวหน้าที่สุดสกัดกั้น NS5a ซึ่งเป็นเป้าหมายทางไวรัสใหม่ สารประกอบ A-831 ขณะนี้ได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 1 (อ่านรายละเอียดด้านบน) อนุกรมลำดับที่ 2 ซึ่งเป็นโครงสร้างทางเคมีที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง แต่มุ่งเน้นไปที่ NS5a เช่นกัน อยู่ในสถานะตัวเลือก นอกจากนี้ แอร์โรว์ มีโครงการโพลิเมอร์ไวรัสตับอักเสบซี ในด้านมุมมองที่เป็นบวก
สารประกอบจะได้รับใบอนุญาตในสถานะระหว่างก่อนคลินิและระยะที่ 2b ขึ้นอยู่กับขอบข่ายการรักษา
ยูนิไบโอในกรุงลอนดอนได้ให้เงินทุนสนับสนุน 1.5 ล้านปอนด์ และเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักที่สิ้นสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2543 ร่วมกับ จีไอเอ็มวี เบลเยี่ยม (สูงสุด) อัลต้า พาร์ทเนอ์ส สหรัฐ ทรีไอ กรุ๊ป ลอนดอน ทีวีเอ็ม มิวนิค และเอ็นวีเอ็ม เอดินเบิร์ก ซึ่งรวมกันเป็นเงิน 11.1 ล้านปอนด์ ทั้งนี้ กลุ่มเดียวกันนี้ได้ให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมจำนวน 7 ล้านปอนด์ในเดือนกรกฎาคม 2545 การให้เงินทุนครั้งล่าสุดสิ้นสุดเมื่อต้นปี 2547 โดยมีเงินสนับสนุนสูงเกิน 23 ล้านปอนด์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป แอทลาส เวนเจอร์เป็นผู้ให้การสนับสนุนมากที่สุดในขณะนี้
http://www.arrowt.co.uk
ที่มา: Arrow Therapeutics Ltd
ติดต่อ เคน พาวเวลล์ ซีอีโอ
โทร. +44-0-20-7015-1002
หรือ แอนนี่ เคลย์ตัน ประชาสัมพันธ์การลงทุนและการตลาด
โทร. +44-0-20-7015-1004
เว็บไซต์ http://www.arrowt.co.uk
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

แท็ก ตับอักเสบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ