SCHOLASTIC CANADA บริจาคหนังสือผ่านมูลนิธิเอเชียเพื่อให้แก่โรงเรียนที่ประสบภัยสึนามิในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday April 28, 2006 09:10 —Asianet Press Release

ภูเก็ต--28 เม.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
สื่อการเรียนการสอนมูลค่า 12 ล้านบาทนี้จะมอบให้พื้นที่ที่มีความจำเป็นมากที่สุด
มูลนิธิเอเชียจะส่งมอบหนังสือภาษาอังกฤษกว่า 80,000 เล่ม ภายใต้โครงการหนังสือเพื่อเอเชียให้แก่โรงเรียนในชุมชนที่ประสบภัยสึนามิจำนวนร้อยกว่าแห่งในวันนี้ หนังสือและอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเหล่านี้ได้รับบริจาคจาก Scholastic Canada โดยการสนับสนุนจากคณะนักเรียน คณาจารย์ ผู้ปกครอง และ Scholastic Book Fairs Canada เพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายจากภัยสึนามิ การบริจาคครั้งนี้นับเป็นการร่วมมือของพันธมิตรระหว่างมูลนิธิหนังสือเพื่อไทย ซึ่งได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิเอเชีย ประเทศไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2539 และสมาคมโรตารี่ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต
จากเหตุการณ์สึนามิปลายปี 2547 เด็กไทยจำนวนนับร้อยได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก โรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่ประสบภัยยังคงขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอนขั้นพื้นฐาน สื่อการอ่าน และหนังสือเรียนเป็นจำนวนมาก ลินดา กอสเนลล์ ประธาน Scholastic Canada กล่าวว่า "แม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว 16 เดือน ชุมชนยังคงดำเนินการฟื้นฟูเยียวยาจากการสูญเสียผู้ปกครองและคุณครู เช่นเดียวกับโรงเรียนและสื่อการเรียนการสอน การทำงานร่วมกับมูลนิธิเอเชียทำให้พวกเรามั่นใจได้เป็นอย่างดีว่าหนังสือทุกเล่มจะส่งตรงถึงมือเด็กๆ ในที่ที่มีความต้องการหนังสือมากที่สุด
โครงการหนังสือเพื่อเอเชียซึ่งตั้งอยู่ในนครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ส่งหนังสือมายังมูลนิธิหนังสือเพื่อไทย ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจัดหมวดหมู่โดยเครือข่ายสมาชิกและบุคลากรของโรตารี่เขต 3330 สมาคมโรตารี่ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ทั้งยังได้ระบุรายชื่อโรงเรียนที่มีความจำเป็นในการรับหนังสือบริจาคเหล่านี้ พร้อมทั้งประสานงานกับนักเรียนจากโรงเรียนในท้องที่และอาสาสมัครในการคัดแยกหนังสือกว่า 190 ชื่อเรื่องดังกล่าว หนังสือเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะแจกจ่ายไปยังห้องสมุดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิเท่านั้น หากยังจะถูกส่งไปให้แก่โรงเรียนในชุมชนที่ห่างไกลและไม่มีโอกาสได้รับหนังสือเด็กและสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การบริจาคครั้งนี้จึงตอบสนองความสนใจใคร่รู้ในการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กนักเรียน อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้มีหนังสือและอุปกรณ์การเรียนสำหรับเด็กเล็กที่มีสีสันและรูปภาพที่สวยงามอีกด้วย
คุณบุรินทร์ กันตะบุตร รองประธานกรรมการ มูลนิธิหนังสือเพื่อไทย กล่าวว่า "สัมพันธภาพที่มั่นคงระหว่างโครงการหนังสือเพื่อเอเชีย และการประสานงานกับสมาคมโรตารี่ เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้พวกเราสามารถเข้าถึงเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล"
เกวิน ทริตท์ ผู้อำนวยการโครงการหนังสือเพื่อเอเชียของมูลนิธิเอเชีย กล่าวว่า "การเข้าถึงโอกาสและทรัพยากรทางการศึกษาเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งต่อการเพิ่มศักยภาพในการพื้นฟูทั้งด้านเศรษฐกิจและจิตใจแก่คนในท้องที่ การที่โรงเรียนและห้องสมุดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ มีหนังสือจัดอยู่บนชั้นหนังสือ เท่ากับเป็นการสร้างการรับรู้ที่สำคัญของการกลับคืนสู่สภาพปกติให้แก่นักเรียน และเป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิต"
โครงการหนังสือเพื่อเอเชียเริ่มขึ้นในปี 2497 และได้บริจาคหนังสือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้เป็นจำนวนมากกว่า 41 ล้านเล่มให้แก่สถาบันต่างๆ มากกว่า 50,000 แห่งใน 40 ประเทศ สำหรับในประเทศไทย โครงการนี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2513 และได้บริจาคหนังสือไปแล้ว 2.5 ล้านเล่มแก่โรงเรียน ห้องสมุดสาธารณะ มหาวิทยาลัย และสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศไทย
มูลนิธิหนังสือเพื่อไทย
มูลนิธิหนังสือเพื่อไทยก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2539 โดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิเอเชีย กลุ่มผู้นำทางธุรกิจ และบุคคลชั้นนำของประเทศ มูลนิธิฯ ได้สนับสนุนการบริจาคหนังสือในประเทศไทย และเป็นผู้นำในการบริจาคหนังสือเรียนภาษาอังกฤษใหม่ๆ ให้แก่โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ห้องสมุดสาธารณะ และหน่วยงานด้านวิชาชีพและชุมชนทั่วประเทศไทย
Scholastic Canada
Scholastic Canada เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทในประเทศแคนาดาที่ผลิตสื่อและสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กเพื่อการศึกษาทั่วโลก โดยมีพันธกิจในการช่วยเหลือเด็กๆ ทั่วโลกในด้านการอ่านและการเรียนรู้ บริษัทสำนึกอยู่เสมอว่าความสามารถในการอ่านและการเขียนเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเจริญเติบโตทางด้านสติปัญญา บุคลิกภาพ และศิลปวัฒนธรรมของเด็ก จากประสบการณ์กว่า 50 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเพื่อให้ความรู้ ความเพลิดเพลิน และจูงใจเด็ก รวมทั้งสร้างเสริมความเข้าในสิ่งต่างๆ ของโลกที่อยู่รอบตัวด้วย
มูลนิธิเอเชีย
มูลนิธิเอเชียเป็นองค์กรเอกชนไม่แสวงผลกำไรที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาให้สังคมมีความสงบสุข มั่งคั่ง และเปิดกว้างในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มูลนิธิฯ ให้การสนับสนุนโครงการต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย เพื่อส่งเสริมการปกครองและกฎหมาย การมีส่วนร่วมของสตรี การปฏิรูปเศรษฐกิจและการพัฒนา และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากประสบการณ์กว่า 50 ปีที่ป่านมา มูลนิธิฯ ได้ให้ความร่วมมือแก่ทั้งภาครัฐและประชาชนในการสนับสนุนการพัฒนาผู้นำและสถาบัน โครงการแลกเปลี่ยน และการวิจัยเชิงนโยบาย
ด้วยเครือข่ายจากสำนักงานทั้ง 18 แห่งทั่วเอเชีย และสำนักงานในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สำนักงานใหญ่ ณ นครซานฟรานซิสโก ช่วยให้มูลนิธิฯ สามารถเห็นถึงประเด็นต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค พ.ศ. 2548 มูลนิธิฯ ได้สนับสนุนโครงการต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียเป็นมูลค่ากว่า 61 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้บริจาคหนังสือ อุปกรณ์การศึกษาเป็นจำนวนถึง 1.1 ล้านเล่ม โดยเทียบเป็นมูลค่ามากกว่า 28 ล้านเหรียญสหรัฐ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่ http://www.asiafoundation.org
เอกสารประกอบงานแถลงข่าว
ติดต่อ:
เด็บบี้ ฟีลิกซ์
มูลนิธิเอเชีย
dfelix@asiafound.org
จิล ไบรเออร์ส์
Scholastic Book Fairs Canada
jbriers@scholastic.ca
ที่มา : เอเชียเน็ท ฟาวเดชั่น
เว็บไซต์ : http://www.asiafoundation.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ