แพลตฟอร์มการซื้อขายหลักทรัพย์ของ Bloomberg สำหรับประเทศศรีลังกาใช้งานได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2006 10:58 —Asianet Press Release

นิวยอร์ก--24 ก.ค.--พีอาร์นิวสไวร์/อินโฟเควสท์
Bloomberg (บลูมเบิร์ก) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการจัดเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ และข่าวสารได้ประกาศว่า บริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL(R)ได้เปิดใช้แพลตฟอร์มอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก (Bloomberg E-Bond) สำหรับพันธบัตรรัฐบาลของประเทศศรีลังกาแล้ว
เมื่อใช้อี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก สถาบันการเงินคู่ค้าเบื้องต้น (Primary Dealer) ของประเทศศรีลังกาจะได้รับผลประโยชน์จากการซื้อขายหลักทรัพย์โดยไม่ต้องเสียค่านายหน้าพร้อมทั้งมีความยืดหยุ่น ตลอดจนการตรวจดูข้อมูลการซื้อขาย และกลไกการรายงาน ขณะเดียวกันก็ช่วยให้นักลงทุนทั่วโลกและองค์กรที่สอดส่องดูแลตลาดได้เห็นการเสนอราคาและการซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลของประเทศศรีลังกาในตลาดแบบเรียลไทม์ ผู้ใช้บริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL(R) ที่อยู่ในเกณฑ์ จะสามารถใช้บริการอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กสำหรับหลักทรัพย์รัฐบาลของประเทศศรีลังกาได้โดยอาศัยการทำงานของ LPBT < GO > และ LPSM < GO >
สถาบันการเงินคู่ค้าเบื้องต้น 12 แห่งของประเทศศรีลังกา ที่เข้าร่วมในบริการอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก ได้แก่ Bank of Ceylon, Capital Alliance Limited, Ceylinco Shriram Securities Limited, Commercial Bank of Ceylon Limited, Employee Provident Fund, First Capital Treasuries Limited, HNB Securities Limited, NSB Fund Management Company, National Wealth Corporation Limited, People's Bank, Sampath Bank และ Seylan Bank Asset Management Limited
พูบูดู แชมไพค์ (Pubudu Champike) แห่ง People's Bank ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า "เมื่อใช้บริการอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กนั้น ผมไม่เพียงแต่สามารถส่งใบสั่งซื้อของผมเข้าไปได้เท่านั้น แต่ผมยังสามารถขอข้อเสนอราคาจากสถาบันคู่ค้าอื่นๆได้ด้วย ราคาที่ผู้ซื้อเสนอ/ข้อเสนอที่ดีที่สุดในตลาดจะปรากฏให้เห็นชัดเจนเช่นเดียวกับความลึกของตลาด ความโปร่งใสในด้านราคาและการรายงานการซื้อขายในทันทีแบบนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลของประเทศศรีลังกาได้ดีเป็นอย่างยิ่ง"
"คุณสมบัติในการค้นพบราคาจะช่วยปรับปรุงสภาพคล่องในตลาดรอง" วสันต์ คูมาร์ (Vasantha Kumar) ประธานสมาคมสถาบันคู่ค้าเบื้องต้น (Association of Primary Dealers หรือ"APD") กล่าวไว้ "บริการอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กช่วยทำให้ประเทศศรีลังกาเข้าไปอยู่ในแนวหน้าของการซื้อขายพันธบัตรทางอิเล็กทรอนิกส์ในทันที โดยใช้แพลตฟอร์มระดับโลกร่วมกับเทคโนโลยีระดับโลก ส่วนข้อเท็จจริงที่ว่าบริการอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กไม่คิดค่านายหน้าในการซื้อขายด้วย ยิ่งทำให้เป็นบริการที่ดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น"
ทาง APD จะพิจารณาโปรแกรมประยุกต์ของบริษัทที่สองใดๆก็ตามที่ต้องการเข้าร่วมกับอี-บอนด์ในการประมูลเพื่อปรับปรุงประสิทธิผลของตลาด "ในที่สุดแล้ว สิ่งที่มีผลดีต่อทุกคนก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดีต่อตลาดด้วย" เป็นคำพูดของอจิธ เฟอร์นานโด (Ajith Fernando) ซึ่งเป็น CEO ของ Capital Alliance Limited
เกี่ยวกับอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก (Bloomberg E-Bond)
อี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก เป็นระบบซื้อขายพันธบัตรและตั๋วเงินคลังทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ซึ่งเปิดบริการให้ผู้ใช้บริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL(R)ที่อยู่ในเกณฑ์ สามารถใช้ได้ โดยอาศัยการใช้เมนูหลัก EB < GO > บริการอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก จัดให้มีคำขอข้อเสนอราคา (Request For Quote หรือ "RFQ") จากผู้ซื้อขายหลายรายในลักษณะที่ไม่เหมือนใคร รวมทั้งกระดานข่าวการเสนอราคาแบบนิรนาม ตลอดจนคุณสมบัติด้าน Straight-Through-Processing ("STP") และการแสดงการซื้อขายในตลาดแบบเรียลไทม์ แพลตฟอร์มอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กช่วยให้มีการซื้อขายพันธบัตรและตั๋วเงินคลังโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมธุรกรรม และจะมีบทบาทสำคัญในการทำให้เกิดความโปร่งใสด้านราคาและสภาพคล่องในตลาดการเงินของทวีปเอเชีย
เมื่อใช้โมดูล RFQ ในอี-บอนด์ของบลูมเบิร์ก บรรดาผู้สร้างสภาพคล่องในตลาดจะสามารถขอข้อเสนอราคาในตลาดจากคู่ค้าจำนวนมากได้ และสามารถควบคุมธุรกรรมหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิผลในเวลาเดียวกันขณะที่มีการซื้อขายกันในตลาด
อีกโมดูลหนึ่งในอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กช่วยให้คู่ค้าสามารถส่งใบสั่งซื้อเพื่อตอบรับข้อเสนอราคาแบบนิรนามได้ด้วย โดยสามารถใช้โมดูลนี้แยกต่างหากจากโมดูล RFQ ได้ และประกอบด้วยฐานข้อมูลความน่าเชื่อถือของคู่ค้าฝ่ายตรงข้ามแต่ละราย ซึ่งคู่ค้าแต่ละรายจัดทำขึ้น เพื่อเปิดเผยชื่อของคู่ค้าฝ่ายตรงข้ามในการซื้อขายที่เสนอไป
ขณะนี้ มีการนำอี-บอนด์ของบลูมเบิร์กไปใช้ทั่วภาคพื้นเอเชีย รวมทั้ง อินโดนีเซีย ซึ่งมีบริษัทต่างๆเข้าร่วม 25 แห่งสิงคโปร์มี 11 บริษัท ฟิลิปปินส์มี 24 บริษัท และศรีลังกามี 12 บริษัท นอกไปจากแพลตฟอร์มการซื้อขายในตลาดรองแล้ว บลูมเบิร์กยังเสนอระบบการประมูลของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Auction System) ให้แก่ผู้ใช้บริการที่อยู่ในเกณฑ์อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ออกหนี้สินของรัฐบาลสามารถดำเนินการประมูลในตลาดแรกได้โดยอาศัยแพลตฟอร์มเดียวกัน การรวมกลไกการซื้อขายในตลาดแรกและตลาดรองเข้าด้วยกันจะสามารถลดค่าใช้จ่ายที่คู่ค้าต้องรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมและการนำ Straight-Through Processing ("STP") ไปใช้ การที่เทคโนโลยีของบลูมเบิร์กเป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างกว้างขวาง รวมทั้งการที่สถาบันคู่ค้าเบื้องต้นหลายแห่งใช้ระบบรักษาตำแหน่งและจัดการความเสี่ยงของบลูมเบิร์ก (Bloomberg position-keeping and risk-management system หรือ TOMS) ทำให้อี-บอนด์ของบลูมเบิร์กเป็นระบบที่เสนอ STP แบบสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมธุรกรรมและเสียค่าใช้จ่ายต่ำสุดในการนำไปใช้และผนวกเข้ากับระบบของธนาคาร เมื่ออี-บอนด์ของบลูมเบิร์กเป็นที่ยอมรับกันในประเทศต่างๆที่ต้องการพัฒนาความคล่องตัวระหว่างประเทศมากขึ้น ประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มนี้ก็จะมีคุณค่ามากขึ้นตามไปด้วย
เกี่ยวกับ Bloomberg
Bloomberg เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการจัดเสนอข้อมูล ข่าวสาร และการวิเคราะห์ บริการ BLOOMBERG PROFESSIONAL(R) และบริการด้านสื่อมวลชนของ Bloomberg จัดเสนอข้อมูลทางการเงินและการตลาดทั้งข้อมูลแบบเรียลไทม์ และข้อมูลเก่า ตลอดจนราคา การซื้อขาย ข่าวสาร และเครื่องมือการติดต่อสื่อสาร ในรูปผลิตภัณฑ์เบ็ดเสร็จชุดเดียว เพื่อให้บริการแก่บรรษัท องค์กรข่าว บุคลากรมืออาชีพด้านการเงินและกฎหมาย รวมทั้งบุคคลธรรมดาทั่วโลก บริการด้านสื่อมวลชนของ Bloomberg ครอบคลุมถึงบริการ BLOOMBERG NEWS(R) ทั่วโลก ซึ่งมีลูกค้าเป็นจำนวนมากกว่า 2,000 สาขาอาชีพในสำนักงาน 126 แห่งทั่วโลก; เครือข่ายโทรทัศน์ BLOOMBERG TELEVISION(R) ซึ่งผลิตและจัดจำหน่ายข่าวสารด้านธุรกิจและการเงินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้อนสถานีโทรทัศน์ต่างๆสิบช่อง ในเจ็ดภาษาทั่วโลก; และบริการ BLOOMBERG RADIO(SM) ซึ่งเสนอข่าวทันต่อเหตุการณ์แบบนาทีต่อนาทีในสถานี XM, Sirius และวิทยุผ่านดาวเทียม WorldSpace ทั่วโลก รวมทั้งสถานี WBBR 1130AM ในกรุงนิวยอร์ก ยิ่งกว่านั้น Bloomberg ยังพิมพ์นิตยสาร Bloomberg Markets(R) และหนังสือในกลุ่ม BLOOMBERG PRESS(R) เพื่อบุคลากรมืออาชีพในแวดวงการลงทุนอีกด้วย หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาไปที่://www.bloomberg.com
แหล่งข้อมูล Bloomberg
/บุคคลติดต่อ: Judith Czelusniak, +1-212-617-4273, jczelusniak@bloomberg.net , หรือ Victoria Moore, +1-212-617-7814, vmoore2@bloomberg.net , ทั้งสองล้วนอยู่ที่ Bloomberg LP/
/เว็บไซต์: http://www.bloomberg.com /
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ