ข้อมูลในที่ประชุม ARC ชี้การรักษาซ้ำด้วยยา MabThera ช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 13, 2006 11:24 —Asianet Press Release

วอชิงตัน--13 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ประโยชน์ของวิธีการบำบัดรักษาแบบ B Cell ได้รับการยืนยันแล้วในกลุ่มผู้ป่วยที่มีการตอบสนองที่ไม่เพียงพอต่อสารยับยั้งในยา TNF ประมาณ 1 หรือ 2 ชนิด
ข้อมูลที่มีการนำเสนอในที่ประชุมวิทยาการด้านโรคไขข้ออักเสบของวิทยาลัยอเมริกัน (ARC) บ่งชี้ว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาซ้ำด้วยยา MabThera/Rituxan (rituximab) ช่วยให้มาตรวัดคุณภาพชีวิตทั้งทางกายภาพและจิตใจฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สัดส่วนของผู้ป่วยที่ป่วยที่มีอาการของโรคดีขึ้นเมื่อมีการใช้ยา MabThera ระยะที่สองก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับที่ผู้ป่วยได้รับยาในระยะแรก
ศาสตราจารย์คีย์สโตน แห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโต้ ประเทศแคนาดา กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการสำรวจว่า "จากการวิเคราะห์เพิ่มเติมอีกนั้น เราสามารถประเมินประโยชน์ของยา MabThera ควบคู่ไปกับระยะในการบำบัดรักษาเพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยที่มีการตอบสนองที่ไม่เหมาะสม หรือไม่สามารถทนต่อสารยับยั้ง TNF มากกว่า 1 ชนิดหรือมากกว่านั้นได้ ผู้ป่วยกำลังบอกเราว่าพวกเขารู้สึกดีขึ้นและคุณภาพชีวิตของพวกเขาได้ฟื้นฟูขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการค้นพบเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยผลการทดลองทางการแพทย์"
RA เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ปกติที่สุดของโรคที่แอนติบอดี้ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อเยื่อของตนเอง (autoimmune) ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชนกว่า 21 ล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรปเพียงแห่งเดียวมีผู้ป่วยเป็นโรคนี้สูงถึง 3 ล้านคน ปัจจุบันมีผู้ที่เป็นโรค RA สูงถึง 40% ที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีการบำบัดทางชีวภาพ อาทิ สารยับยั้ง TNF นั้น ยังไม่ผลการรักษาที่น่าพอใจ
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยได้รายงานผลการศึกษาดังนี้
ในผู้ป่วย 156 คนที่มีการตอบสนองที่ไม่เหมาะสมต่อการรักษาด้วยสารยับยั้ง TNF
- ผู้ป่วยได้รายงานถึงความคืบหน้าในส่วนประกอบของมาตรวัดคุณภาพชีวิตที่มีผลทางจิตใจ หลังจากที่มีการให้ยา MabThera ซึ่งมีความคืบหน้ามากขึ้นเมื่อมีการให้ยาในระยะที่ 2 (สัดส่วน SF-363 เพิ่มขึ้นจาก 4.8 เป็น 8.7 หลังจากการให้ยาระยะแรกและระยะที่ 2 ตามลำดับ)
- องค์ประกอบทางกายภาพของมาตรวัดคุณภาพชีวิตยังเพิ่มขึ้นหลังจากมีการรักษาในระยะที่ 2 ซึ่งบ่งชี้ว่า ความสามารถทางกายภาพของผู้ป่วยยังคงฟื้นตัวขึ้นเมื่อมีการบำบัดรักษาซ้ำ (สัดส่วน SF-36(3) เพิ่มขึ้นจาก 6.4 เป็น 7.8 ในระยะเวลา 24 สัปดาห์หลังจากได้รับการรักษาระยะแรกและระยะที่ 2 ตามลำดับ)
-แบบสอบถามผู้ป่วยบ่งชี้ว่า การบำบัดรักษาซ้ำช่วยให้ผู้ป่วยทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น (มากกว่า 2 ใน 3 ของผู้ป่วยที่มีรายงานว่าสัดส่วน HAQ-DI(4) ลดลง หลังจากได้รับการรักษาในแต่ละระยะ)
การเปรียบเทียบทั้งหมดที่จัดทำขึ้นเกี่ยวข้องกับมูลค่าเส้นฐาน (baseline value) ของผู้ป่วยก่อนที่จะได้รับการรักษาด้วยยา MabThera
ผลการศึกษา: ประสิทธิภาพ
ข้อมูลจากการศึกษาที่ขยายต่อไปในผู้ป่วยที่แสดงอาการก่อนหน้าการใช้สารยับยั้ง TNF หนึ่งหรือมากกว่าแสดงประสิทธิภาพในระยะยาวในการรักษาด้วยยา MabThera ที่ถูกทำซ้ำ ระยะเวลา 24 สัปดาห์หลังจากการรักษาด้วยยา MabThera อย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยแสดงอาการไขข้ออักเสบในทางที่ดีขึ้นในด้านคลินิกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวัดด้วยมาตรฐานการประเมิน ACR เมื่อเปรียบเทียบกับผลหลังการรักษาครั้งแรก
- 72% ได้รับ ACR20[1
] หลังจากรับการรักษาต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวน 65% ของการรักษาครั้งแรก
- 42% ได้รับ ACR50 หลังจากรับการรักษาต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับ 33% หลังการรักษาครั้งแรก
-21% ได้รับ ACR70 หลังจากรับการรักษาต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับ 12% หลังการรักษาครั้งแรก
นอกจากนี้ มีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นที่มีอาการของโรคต่ำ[2
] (25% เทียบกับ 13%) และอัตราการบรรเทาของโรคลง[2
] 13% (เทียบกับ 6%) หลังจากการรักษาต่อเนื่องด้วย MabThera
การยับยั้งความเสียงหายที่มีต่อโครงสร้างของข้อต่อ
การวิเคราะห์เพิ่มเติมด้านข้อมูลภาพเอ็กซเรย์ระยะเวลา 56 สัปดาห์ที่ได้มีการแสดงก่อนหน้านี้ได้ยืนยันผลที่เป็นบวกจากการรักษาด้วยยา MabThera เพื่อยับยั้งความเสียหายที่มีต่อโครงสร้างของข้อต่อ ความเสียหายของโครงสร้างข้อต่อมีสาเหตุสูงสุดมาจากการทำลายข้อต่อและอาการผิดรูปของข้อต่อ ทำให้สูญเสียการเคลื่อนไหว ยา MabThera แสดงให้เห็นถึงหลักฐานแรกของความก้าวหน้าภาพเอ็กซเรย์ในผู้ป่วยไขข้ออักเสบด้วยการตอบสนองที่ไม่เพียงพอต่อสารยับยั้ง TNF หนึ่งหรือมากกว่า
ข้อมูลที่ได้มีการศึกษาเพิ่มเติมของ MabThera ที่แสดงในวิทยาลัยด้านไขข้ออักเสบอเมริกันปีนี้ ได้เสนอโอกาสสำหรับการรักษาในมุมมองที่เป็นบวกสำหรับคนไข้ ซึ่งก่อนหน้าไม่ได้รับผลการรักษาที่น่าพอใจ
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
เกี่ยวกับโรคไขข้ออักเสบและยา MabThera
โรคไขข้ออักเสบเป็นโรคที่แอนตี้บอดี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อเยื่อของตนเอง (auto immune disease) โดยก่อรูปขึ้นจากการอักเสบที่นำไปสู่อาการเจ็บปวด โค้งงอและบวมของข้อต่อ การรักษาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ยาที่ปรับปรุงโรค (DMARDS) และการรักษาทางชีววิทยาเช่นยายับยั้ง TNF
ยา MabThera เป็นการรักษาอันดับแรกที่มีเป้าหมายเลือกเซลล์ บี ที่มีอาการบาดเจ็บเป็นลำดับจากอาการไขข้ออักเสบ เซลล์ บี เป็นที่ทราบกันว่ามีบทบาทสำคัญที่ทำให้เกิดอาการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคไขข้ออักเสบ และยา MabThera ได้ทำลายลำดับขั้นของอาการอักเสบของโรคนี้ ซึ่งเป็นชุดของปฏิกิริยาอาการอักเสบของไขข้อ และนำไปสู่การสูญเสียเส้นเอ็น รวมทั้งการผุกร่อนของกระดูกที่ก่อรูปขึ้นเป็นโรค และอาจนำไปสู่การรักษาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในผู้ป่วยที่มีอาการของโรคระยะยาวและรุนแรง ยา MabThera มีประวัติที่แข็งแกร่งในการรักษารูปแบบของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเรียกว่าต่อมน้ำเหลืองนอนฮ็อดจกินส์ (NHL) และประวัติที่ปลอดภัยในการใช้ยา MabThera ได้ปรากฎให้เห็นในผู้ป่วยมากกว่า 960,000 ราย ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาสำหรับผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอกและโรคแอนตี้บอดี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อเยื่อของตนเอง
เกี่ยวกับความปลอดภัยในระยะยาว
ผลทดสอบอื่นๆที่ได้มีการนำเสนอในที่ประชุมแสดงให้เห็นข้อมูลจำนวนมากที่มีส่วนช่วยเพิ่มข้อมูลด้านความปลอดภัยของ MabThera กับผู้ป่วยที่อยู่ภายใต้การเฝ้าติดตามอาการจำนวน 1699 คน โดยการวิเคราะห์ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า การศึกษาการใช้ยา MabThera ยังไม่มีสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยใหม่ๆ ที่มีการรายงานในการสุ่มตัวอย่างเพื่อทดลองทางการแพทย์ โดยแท้จริงแล้วในการศึกษาครั้งนี้พบว่า อัตราการเกิดอันตราย และการตอบสนองเพิ่มเติมนั้นปรับตัวลดลง
เกี่ยวกับการศึกษาแบบ REFLEX
REFLEX (การสุ่มประเมินประสิทธิภาพของยา MabTheraใน RA)เป็นการศึกษาถึงการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยา MabThera ที่ใช้ร่วมกับยา methotrexate (MTX)ในขั้นตอนที่สาม กับผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรัง โดยเชื้อโรคที่ร้ายแรงซึ่งมีอาการตอบสนองเพียงพอไม่สามารถทนต่อการรักษาด้วยสารยับยั้ง TNF ทั้งนี้ผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 520 คน ถูกสุ่มตรวจในการทดสอบด้วยการควบคุมยาที่ไม่มีฤทธิ์ทางยาเป็นตัวควบคุม แบบซ่อนเร้นเป็นศูนย์กลาง โดยผู้ป่วยได้รับทั้งการรักษาทั้งแบบการให้ยา MabThera 2 ครั้งเป็นเวลา 2 สัปดาห์ไม่ติดต่อกัน(1000 มิลลิกรัม ในวันที่ 1 และ 15) และการเพิ่มยาที่ไม่มีฤทธิ์ทางยา ในการใช้ยาร่วมกับ MTX อย่างต่อเนื่อง และการศึกษาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ของการใช้ยา glucocorticoids ทั้งนี้ การศึกษามีการจัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา RA ทั้งหมด
เกี่ยวกับโรช
บริษัทโรช ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คือกลุ่มบริษัทด้านการดูแลรักษาสุขภาพระดับแนวหน้า ซึ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในแวดวงเวชภัณฑ์และการตรวจวินิจฉัยโรค ในฐานะผู้จัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับการตรวจหา การป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาโรคเบื้องต้น กลุ่มโรชจึงมีส่วนร่วมในระดับแนวหน้า ในการสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชากรโลก โรชเป็นผู้นำของโลกในการตรวจวินิจฉัย และเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายชั้นนำสำหรับยารักษาโรคมะเร็งและการปลูกถ่าย อีกทั้งเป็นผู้นำตลาดไวรัสวิทยาด้วย ในปี 2548 ยอดขายในแผนกเวชภัณฑ์ของโรช มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.73 หมื่นล้านฟรังซ์สวิส ขณะที่ยอดขายในแผนกตรวจวินิจฉัย อยู่ที่ 8.2 พันล้านฟรังซ์สวิส โรชมีพนักงานประมาณ 70,000 คนใน 150 ประเทศ และมีข้อตกลงด้านการวิจัยและพัฒนา และมีการรวมกลุ่มพันธมิตรกับหุ้นส่วนจำนวนมาก รวมทั้งเป็นเจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทเจเนนเทคและชูไก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรช กรุ๊ป สามารถพบได้ทางอินเทอร์เน็ต ( http://www.roche.com )
เครื่องหมายการค้าทั้งหมดที่ใช้หรือกล่าวถึงในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
คลิปซึ่งเกี่ยวกับยา MabThera ที่ได้รับการออกอากาศ และภาวะข้ออักเสบรูมาตอยด์สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.thenewsmarket.com/roche
หากต้องการชมและดาวน์โหลดภาพนิ่งความละเอียดสูง และข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน สามารถเข้าดูได้ที่สำนักงานสื่อมวลชชนที่ http://www.mabthera-ra.com
1) การตอบสนอง ACR เป็นการประเมินค่าแบบมาตรฐานเพื่อใช้ประเมินการตอบสนองของผู้ป่วยต่อการรักษาอาการต่อต้านของผู้ที่มีภาวะไขข้ออักเสบ จากวิทยาลัยโรคไขข้ออักเสบแห่งอเมริกา(ACR) การประเมินดังกล่าวต้องการให้ผู้ป่วยระบุอัตราการลดจำนวนของผู้มีอาการและประเมินเชื้อโรค เช่น 20 หรือ50% ระดับการลดลง(อัตราส่วนของการลดอาการ RA) ที่แสดงผลออกมาเป็น ACR20, ACR50 or ACR70 ทั้งนี้ ผลของ ACR70 มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม สำหรับการรักษาที่ใช้อยู่และแสดงถึงการพัฒนายาอย่างมีนัยสำคัญของสภาพของผู้ป่วย
2) การศึกษาเชื้อโรคได้รับการประเมินจาก หน่วยศึกษาเชื้อโรค(DAS) ซึ่งมีการศึกษาเชื้อโรคระดับต่ำโดยระบุที่ DAS28 น้อยกว่าหรือเท่ากับ 3.2 และการบรรเทาระบุที่ DAS28 น้อยกว่าหรือเท่ากับ 2.6
3) SF-36 คือ รูปแบบระยะสั้น-36 ที่ใช้ในการประเมินคุณภาพชีวิต
4) ระดับ HAQ-DI อ้างถึงดัชนีการไร้ความสามารถของแบบสอบถามการประเมินสุขภาพ และใช้อ้างถึงการประเมินลักษณะทางกายภาพ
ที่มา: โรช ฟามาซูติคอล
ติดต่อ: ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
โรช
เจนนิเฟอร์ วิลสัน (ในพื้นที่),
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารระหว่างประเทศ
โทร: +41-79-619-1765,
โคห์น แอนด์ วอลฟ์ Cohn & Wolfe,
เอมิลี่ กู๊ดอินาฟ(ในพื้นที่)
โทร: +44-7980-663851,
รีเบคก้า ฮิบเบิ้ล(สหราชอาณาจักร):
โทร: +44-207-331-5336
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ