นิตยสารการแพทย์ที่มีชื่อเสียง Nature เผยแพร่รายงานเรื่องโรคอ้วนที่ผิดปกติของศูนย์วิจัยแห่งโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยลาวาล

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2006 11:36 —Asianet Press Release

คิวเบค--15 ธ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การวัดรอบเอวถือเป็นสิ่งสำคัญในการประเมินความเสี่ยงภาวะการเผาผลาญในหัวใจ cardiometabolic
นิตยสาร Nature (Vol # 444) ฉบับล่าสุดได้มีการสรุปหัวข้อเรื่อง ซึ่งเขียนโดยฌอง-ปิแอร์ เดอร์เปรส์ และดร.อิสเบล เลอมิเยอร์ จากมหาวิทยาลัยลาวาล ซึ่งเป็นรายงานปัจจุบันที่บ่งชี้สถานะของโรคอ้วนที่ผิดปกติ และอาการเกี่ยวกับกระบวนการสันดาปในร่างกาย ข้อมูลเรื่องการแพร่ระบาดของอาการดังกล่าวซึ่งได้มีการประกาศไปแล้วบ่งชี้ว่า ประชาชน 300 ล้านคนจะได้รับการวินิจฉัยเกี่ยวกับโรคเบาหวานในช่วงนี้และปี 2568 (1) อีกทั้งบ่งชี้ว่าโรคหลอดเลือดหัวใจจะกลายเป็นสาเหตุลำดับต้นๆที่ทำให้เสียชีวิตภายในปี 2553 (2) ซึ่งโรคดังกล่าวส่งผลกระทบอยู่แล้วต่อประชาชนกว่าพันล้านคน และบ่งชี้ว่าคนยากจนส่วนใหญ่ในประเทศที่พัฒนาแล้วมีน้ำหนักเกิน(3) ซึ่งนโยบายด้านสุขภาพไม่อาจละเลยความสำคัญของรายงาน Cardiometabolic Risk ซึ่งเป็นรายงานระดับโลกฉบับนี้ไปได้ เนื้อหาของรายงานฉบับนี้บ่งชี้ถึงกลุ่มคนที่มีความผิดปกติเรื่องการสันดาปในร่างกายที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดและโรคเบาหวานประเภท 2 และโดยเฉพาะคนที่เป็นโรคอ้วนที่ผิดปกติ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความสำคัญ เนื่องจากมีการประเมินปัจจัยเสี่ยงต่ำเกินไปมาเป็นเวลานานเกินไป ถึงกระนั้นการประมาณการในเรื่องนี้ทำได้โดยง่าย รวดเร็ว และไม่แพง แพทย์คนใดก็สามารถทำได้ ทั้งหมดที่พวกเขาจำเป็นต้องทำก็คือจำไว้เสมอว่าต้องนำสายวัดธรรมดาๆมาวัดรอบเอวของผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง
สำหรับช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมานั้น ศาสตราจารย์ฌอง-ปิแอร์ เดอร์เปรส์ ผู้อำนวยการงานวิจัยด้านหัวใจวิทยาประจำศูนย์วิจัยโรงพยาบาลลาวาล ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของมูลนิธิเพื่อการวิจัย Cardiometabolic Risk ระหว่างประเทศ และศาสตราจารย์ประจำคณะแพทย์ศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยลาวาล ได้ทำการศึกษาอย่างหลากหลายกับทีมงานในหัวข้อนี้ สำหรับเขาแล้ว โรคอ้วนที่ผิดปกติเป็นปัจจัยเสี่ยงสูงที่สำคัญสำหรับโรคเบาหวานประเภท 2 และโรคหลอดเลือด "ในขณะที่มีการเตือนเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโรคเหล่านี้ เราจำเป็นต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อช่วยแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ป่วย และเริ่มรวบรวมข้อมูล ทั้งในเรื่องการกระทำที่เป็นระบบมากขึ้น การวัดเส้นรอบเอวในแต่ละวัน" สำหรับศาสตราจารย์เดอร์เปรส์และทีมงานของเขาแล้ว เส้นรอบเอวถือเป็นสัญญาณที่สำคัญของโรคความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่และคลอเรสเตอรอล สำหรับประมาณการความเสี่ยงเกี่ยวกับหลอดเลือด ความจริงแล้ว งานของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าสามารถช่วยกำหนดระดับการเกาะตัวของไขมันที่ผิดปกติ ซึ่งปัจจุบันนี้ถูกมองว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ cardiometabolic ทำงานผิดปกติ
นิตยสาร เนเจอร์ ฉบับวันที่ 14 ธันวาคม ศาสตราจารย์ เดอร์เปรส์ และผู้ร่วมงาน ดร.อิสซาเบล เลอมิเออร์ ได้สรุปสถานะปัจจุบันเกี่ยวกับความรู้เรื่องโรคอ้วนผิดปกติในฐานะที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับการเผาผลาญของหัวใจ ศาสตราจารย์เดอร์เปรส์ กล่าวว่า "ยังคงมีความขัดแย้งค่อนข้างมากเกี่ยวกับเรื่องซินโดรมการเผาผลาญและเนื้อหาที่ขัดแย้ง ซึ่งทำให้นิตยสารเนเจอร์ ต้องขอให้เราอธิบายถึงปัจจัยหลักของการเกิดโรคอ้วนในระดับสากล ขณะที่มีการนำข้อมูลไปใช้ในแง่มุมสาขาเฉพาะของการวิจัย เขากล่าวเสริมว่า จุดยืนของเราค่อนข้างเรียบง่าย โรคอ้วนผิดปกติเป็นเหตุผลที่มีการแบ่งปันข้อมูลในบทความ การแพร่กระจายในวงกว้างที่สุดจากซินโดรมการเผาผลาญ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ควรกีดกันแพทย์ออกจากการมุ่งเน้นความสนใจของพวกเขาที่มีต่อปัจจัยเสี่ยงพื้นฐานให้มากขึ้น รวมทั้งอายุ เพศ คลอเลสเตอรอลที่ดีและเลว ความดันเลือดสูง ประวัติการสูบบุหรี่และเบาหวาน เพื่อประเมินค่าความเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจด้วยการดำเนินการที่คำนึงถึงจิตใจมากขึ้น หรือปัจจัยเสี่ยงการเผาผลาญหัวใจที่แม่นยำมากขึ้น"
ดร. เรย์มอนด์ เลอบลองก์ รองผู้บริหารสถาบันวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยลาวาลแสดงความเห็นว่า "การเผยแพร่ข้อมูลในนิตยสาร เนเจอร์ ได้ช่วยเน้นย้ำถึงการเป็นผู้เชี่ยวชาญและการเป็นผู้นำของศูนย์วิจัยโรงพยาบาลลาวาล และมหาวิทยาลัยลาวาลในสาขานี้" ขณะที่ ดร. เดนิส ริชาร์ด ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรงพยาบาลลาวาล กล่าวเสริมว่า "ศาสตราจารย์เดอร์เปรส์ และคณะ นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ และศัลยแพทย์หัวใจไม่เป็นเพียงผู้นำด้านการค้นพบที่สำคัญในเรื่องบทบาทของโรคอ้วนผิดปกติ แต่เป็นการเพิ่มความสามารถของพวกเขาในสาขานี้ เพื่อพัฒนาการจัดการผู้ป่วยทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ" นอกจากนี้ เขากล่าวว่า "ความท้าทายใหม่ๆสำหรับศูนย์ของเราและมหาวิทยาลัยของเราในขณะนี้นั้น เราบอกได้ว่าเรามีความสามารถที่จะนำเสนอห้องทดลองที่เพียงพอ อุปกรณ์และแหล่งทรัพยากรสำหรับนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และผู้ช่วยการวิจัยทุกคน"
ดร. ฟรานคอยส์ ฟิลิปปอนผู้อำนวยการของแผนกหัวใจวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยลาวาล ได้กล่าวว่า "การทำงานของดร. เดอร์เปรส และทีมงานเป็นส่วนประกอบหลักของการวิจัยด้านหัวใจ การเผาผลาญและปัจจัยเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจ ผู้เชี่ยวชาญการวิจัยและทางคลินิกในด้านการป้องกันโรคหัวใจได้ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ" ดร. พอล พอยริเออร์ ผู้อำนวยการแพทย์ด้านการป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจแห่งโรงพยาบาลลาวาล แสดงความเห็นว่า "ขณะนี้เราภูมิใจในความสำเร็จด้วยทรัพยากรที่จำกัด ซึ่งไม่สามารถเทียบได้กับศูนย์การวิจัยสำคัญของสหรัฐที่ทำงานในสาขาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เราต้องการการวิจัยและฝึกอบรมบุคลากรที่ได้มาตรฐานเป็นอย่างมาก ซึ่งเราต้องการเงินทุน โดยเฉพาะหากเราต้องการรักษาความรู้แนวหน้าในสาขานี้ เช่นเดียวกับกรณีศึกษาในวันนี้" เขา กล่าวสรุป
ศาสตราจารย์ เดอร์เปรส์ ซึ่งได้รับเงินทุนจากสถาบันวิจัยสุขภาพของแคนาดาในระหว่างการวิจัย ได้ให้ความสำคัญเรื่องความจำเป็นที่จะสนับสนุนการจัดตั้งนักวิจัยรุ่นเยาว์ในควิเบกและแคนาดาโดยกล่าวว่า "การพัฒนาความรู้ผ่านการวิจัยจะไม่เพียงแต่ทำให้เราให้การรักษาสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ยังช่วยให้เกิดการปรับปรุงและทำให้ยุทธศาสตร์การรักษาโรคบรรลุเป้าหมายในการทดลองทางวิทยาศาสตร์แต่ละครั้ง"
เกี่ยวกับInternational Chair on Cardiometabolic Risk
International Chair on Cardiometabolic Risk จัดตั้งขึ้นในปี2548 ที่มหาวิทยาลัยลาวาล จากการรวมตัวของนักวิทยาศาสตร์นานาชาติที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกจำนวน 25 คน โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาจิตสำนึกและความรู้เกี่ยวกับแง่มุมของความเสี่ยงด้านการเผาผลาญของหัวใจ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการด้านผู้ป่วยสากลให้ดียิ่งขึ้น โดยในแต่ละปีทางองค์กรได้จัดการประชุมและหารือในประเด็นต่างๆ และพวกเขาจะจัดหาแพทย์และผู้ป่วยมาเป็นเครื่องมือในการศึกษาที่หลากหลาย ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2550
เกี่ยวกับโรงพยาบาลลาวาล
โรงพยาบาลลาวาลก่อตั้งขึ้นในปี 2461 เป็นสถาบันหัวใจและปอดของมหาวิทยาลัยลาวาล รวมทั้งศาสตร์อื่นๆ อาทิศาสตร์เกี่ยวกับโรคหัวใจ ปอด และด้านการจัดการน้ำหนักส่วนเกิน ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลประกอบด้วย การรักษาผู้ที่ให้การรักษาที่ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องนอนพักในโรงพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการประเมินด้านการใช้เทคโนโลยีในการรักษาสุขภาพ
เกี่ยวกับศูนย์วิจัยโรงพยาบาลลาวาล
เป้าหมายหลักของศูนย์วิจัยโรงพยาบาลลาวาลคือ เพื่อลดภาวะน้ำหนักตัวที่มากเกินไปและลดขั้นตอนของการติดเชื้อเกี่ยวกับหัวใจและปอดผ่านการวิจัยและการป้องกัน ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยโรงพยาบาลลาวาลได้มุ่งเน้นที่การพัฒนาด้านวิสัยทัศน์ พร้อมทั้งตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์วิจัยด้านโรคหัวใจ ปอด และน้ำหนักตัวชั้นนำของอเมริกาเหนือ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ฌอง-โคลด โคบาร์ด
กรรมการบริหารของ International Chair on Cardiometabolic Risk
โทร: (418) 656-8711 ต่อ 3183
มือถือ: (+33) 6 3334 7813
อีเมล์: chair.cardiometabolic-risk@crhl.ulaval.ca
เว็บไซต์: www.HopitalLaval.qc.ca
ลินดา พาวี
สำนักงาน Burson-Marsteller
โทร: (+33) 1 4186 7626
อีเมล์: linda_pavy@fr.bm.com
ข้อมูลอ้างอิง:
(1) http://www.emro.who.int/ncd/news-diabetes0504-rdaddress.htm -- last
accessed on December 11, 2006
(2) http://www.inserm.fr/fr/recherches/pnr/pnrc.html -- last accessed on
December 11, 2006
(3) http://www.rfi.fr/fichiers/mfi/sante/744.asp -- last accessed on
December 11, 2006
ที่มา: International Chair on Cardiometabolic Risk
ติดต่อ: ฌอง-โคลด์ โคบาร์ด
กรรมการบริหารของ International Chair on Cardiometabolic Risk
โทร: (418) 656-8711 ต่อ3183
มือถือ: (+33) 6 3334 7813
อีเมล์: chair.cardiometabolic-risk@crhl.ulaval.ca
ลินดา พาวี
สำนักงาน Burson-Marsteller
โทร: (+33) 1 4186 7626
อีเมล์: linda_pavy@fr.bm.com
เว็บไซต์: http://www.HopitalLaval.qc.ca
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ