กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯเผยวางระบบการตรวจสอบคนเข้าเมืองแบบไบโอเมทริคเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2006 10:44 —Asianet Press Release

วอชิงตัน, 3 ม.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
มั่นใจนำเสนอความทันสมัยด้านการบริหารการตรวจคนเข้าเมืองและพรมแดน
โครงการ US-VISIT ของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ของสหรัฐฯได้ดำเนินการติดตั้งระบบการใช้ทฤษฎีทางสถิติกับวิชาชีววิทยา (ไบโอเมทริค) ที่ท่าเรือแนวชายแดน 104 แห่งตามคำสั่งของสภาคองเกรสเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ได้มีการนำระบบไบโอเมทริคมาใช้ในบริเวณทางเข้าท่าเรือที่มีกฎเกณฑ์ตายตัวมาใช้กับนักเดินทางที่อยู่ในโครงการ US-VISIT
"ความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯที่จะสร้างความแข็งแกร่งต่องานด้านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศเรา และระบบจัดการบริเวณชายแดนที่ทำให้เกิดภาวะก้าวกระโดดด้านการพัฒนาความสามารถในการเข้าไปยังท่าเรือของเราทุกแห่งและการออกวีซ่าไปต่างประเทศ" นายไมเคิล เชิร์ทออฟ รัฐมนตรี DHS กล่าว "โครงการ US-VISIT กำลังทำให้อเมริกาปลอดภัยขึ้น ด้วยการยกระดับระบบจัดการบริเวณชายแดนของเราโดยการใช้เทคโนโลยีและกระบวนการที่ทันสมัย เพื่อรับมือกับการคุกคาม ความท้าทาย และโอกาสต่างๆในโลกแห่งศตวรรษที่ 21 ของเรา"
โครงการ US-VISIT ได้ติดตั้งกระบวนการใช้ระบบไบโอเมทริคที่ท่าเรือแนวชายแดนที่มีประชาชนสัญจรไปมามากที่สุด 50 แห่ง ตลอดแนวชายแดนสหรัฐฯ-แคนาดา และสหรัฐฯ-เม็กซิโก เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2547 โดยกำหนดให้มีการประชุมในวันที่ 31 ธ.ค.2547 นอกจากนี้ การใช้กระบวนการไบโอเมทริคที่ท่าเรือแนวชายแดนอีก 104 ที่เหลือก็เป็นไปตามกำหนดการที่สภาคองเกรสระบุไว้ในวันที่ 31 ธ.ค.2548
โครงการ US-VISIT เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่จัดเก็บข้อมูลด้านไบโอเมทริคและไบโอกราฟฟิคจากผู้เดินทาง ณ จุดออกวีซ่าที่พวกเขาเดินทางมายังสหรัฐฯและเดินทางออกจากท่าอากาศยาน ท่าเรือ และท่าเรือแนวชายแดนของสหรัฐฯ โครงการดังกล่าวช่วยยกระดับความปลอดภัยโดยการตรวจสอบหลักฐานของนักเดินทางแต่ละคน และด้วยการเปรียบเทียบข้อมูลด้านไบโอเมตริคและไบโอกราฟิค กับรายชื่อของกลุ่มผู้ก่อการร้าย อาชญากร และผู้ที่ละเมิดกฎข้อบังคับด้านการเข้าเมือง
ตั้งแต่เดือนม.ค. 2547 US-VISIT มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 400 ล้านราย ส่งผลให้โปรแกรมเป็นแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่ที่สุดของไบโอเมทริคในโลก ไบโอเมทริคทำให้ US-VISIT สามารถหยุดยั้งนักเดินทางที่มีประวัติอาชญากรรมหรือละเมิดกฎคนเข้าเมือง รวมทั้งผู้หลบหนจากสถานดัดสันดาน, ผู้ต้องหาคดีข่มขืน, ผู้ลักลอบค้ายา, ผู้ต้องหาก่ออาชญากรรม และผู้ฝ่าฝืนด่านตรวจคนเข้าเมืองจำนวนมากกว่า 970 ราย ที่ท่าเรือเข้าประเทศแห่งต่างๆของสหรัฐ
นอกจากนี้ โครงการไบโอวีซ่าของกระทรวงต่างประเทศ ซ฿งผสมผสานเข้ากับ US-VISIT อย่างเต็มที่นั้น มีผลกับประชาชนที่ขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าสหรัฐฯมากกว่า 14,000 ราย
บริเวณท่าเรือตามชายแดนของสหรัฐฯจำนวนมาก US-VISIT ได้ลดระยะการดำเนินการในการตรวจสอบขั้นที่ 2 ซึ่งเป็นผลมาจากขั้นตอนการออกแบบฟอร์ม I-94 และขบวนการดำเนินการแบบไบโอเมทริคที่สะดวก, รวดเร็ว และสะอาดโปร่งใส
เมื่อเร็วๆนี้ US-VISIT ได้นำมาใช้กับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าสหรัฐฯทั้งหมด โดยไม่พิจารณาถึงประเทศหรือว่าผู้เดินทางเหล่านี้จะเดินทางโดยใช้วีซ่าพร้อมกับข้อยกเว้นบางประการ โดยพลเรือนชาวแคนาดาจะได้รับการยกเว้น เนื่องจากผู้ที่เดินทางชาวเม็กซิโกส่วนใหญ่ที่สมัครขอใช้บัตรข้ามแดนนั้น ก็จะสามารถใช้วีซ่าแบบเลเซอร์และเดินทางภายในเขตพรมแดนในช่วงระยะเวลาที่จำกัดไว้ที่ 30 วัน
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่เว็บไซต์ http://www.dhs.gov/us-visit
ที่มา: กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ
ติดต่อ: กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ
โทร. +1-202-282-8010
เว็บไซต์: http://www.dhs.gov/us-visit
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ