รายงานผลประกอบการประจำปี 2548 : สหกรณ์คัมพีน่าเป็นไปตามเป้า

ข่าวต่างประเทศ Monday March 20, 2006 11:25 —Asianet Press Release

ซอลท์บอมเมล--20 มี.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ยุทธศาสตร์ของคัมพีน่าในการชำระเงินที่เกี่ยวข้องกับราคานม
นวัตกรรม การขยายตัวระหว่างประเทศ และการจ่ายเงินชดเชยเกือบเต็มเม็ดเต็มหน่วยสำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันราคาอย่างดุเดือด ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น และการลดให้ความช่วยเหลือของอียูที่มีต่อเจ้าของสหกรณ์ผลิตภัณฑ์จากโคนม
การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ อัตราการขยายตัวด้านการทำกำไรนอกตลาดภายในประเทศ และการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพ หลักในการขยายกลยุทธ์ของคัมพีนา (Campina) ซึ่งเป็นสหกรณ์โคนมระหว่างประเทศ (รายได้สุทธิกว่า 10 ล้านยูโร ถึง 3.569 ล้านยูโร) ได้สร้างผลประกอบการที่น่าพอใจในปี 2548 อีกครั้งหนึ่งที่คัมพีนาได้ฟื้นฟูผลประกอบการและจ่ายเงินชดเชยเกือบทั้งหมดสำหรับผลกระทบที่เกิดจากแรงกดดันด้านราคาที่ดุเดือดในยุโรปตะวันตก รวมทั้งปรับเพิ่มต้นทุนด้านพลังงานและการลดความช่วยเหลือลงอย่างรุนแรง การลงทุนในด้านการขยายตัวระหว่างประเทศ นวัตกรรม และเพิ่มประสิทธิภาพในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ได้ผลเป็นอันมาก ท่ามกลางการขยายตัวในประเทศนั้น คัมพีนาตระหนักถึงอัตราการขยายตัวของผลกำไรในรัสเซีย กรีซ สเปน และอังกฤษ นวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จในตลาดภายในประเทศ อาทิ คัมพีนา วาเลส (Campina Valess), คัมพีนา วลาฟลิป (Campina Vlaflip) และคัมพีนา ออพติเวลล์ (Campina Optiwell) ซึ่งเพิ่มและส่งผลให้การดำเนินงานด้านการออมเชิงโครงสร้างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในวงกว้าง ผลการดำเนินงานเช่นนี้มีนัยว่าคัมพีนาสามารถนำเสนอผลประกอบการที่น่าพอใจให้กับเจ้าของ ซึ่งก็คือเกษตรกรที่เป็นสมาชิก
ผลประกอบการที่สูงขึ้น -- มูลค่าเพิ่มของนมสำหรับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของคัมพีนา ราคาดำเนินการต่อ 100 กิโลกรัม สำหรับนมที่จัดหาโดยเกษตรกรที่เป็นสมาชิกถือเป็นมาตรวัดผลประกอบการของคัมพีนา คัมพีนาตระหนักว่าราคาดำเนินการในปี 2548 อยู่ที่ 31.32 ยูโร ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยราคานมซึ่งมีส่วนประกอบของไขมันและโปรตีนเมื่อเทียบกับปี 2547 ขยับลง 0.21 ยูโร (ไม่รวม VAT) ต่อ 100 กิโลกรัม เมื่อรวมกับเงินชดเชยรายได้ส่วนบุคคลของอียูที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.18 ยูโรต่อนม 100 กิโลกรัมนั้น รายได้จากนมสำหรับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกคัมพีนาปรับตัวเพิ่มขึ้น และเมื่อรวมเงินชดเชยรายได้ส่วนบุคคลจากอียูแล้วพบว่า คัมพีนาได้ดำเนินการเพื่อชดเชยรายได้ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปอุตสาหกรรมโคนมของอียูในปีที่ 2 ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จ
รายได้สุทธิปรับตัวขึ้นเล็กน้อย--รายได้สุทธิในปี 2548 เพิ่มขึ้นเป็น 3,569 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 10 ล้านยูโรเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แม้จะมีแรงกดดันด้านราคาในตลาดภายในประเทศ (เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม) แต่ยอดขายด้านการผลิตและการจัดหายังคงเป็นไปอย่างคึกคักในโปแลนด์ และการผลิตชีสที่ปรับตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานชีสในเมืองลัทเจวิงเกิลในช่วงปลายปี 2547 ความคืบหน้าเหล่านี้มีความสมดุลกับผลกระทบด้านบวกของนวัตกรรมที่เกิดจากกลุ่มผู้ผลิตสินค้าผู้บริโภคในยุโรปในตลาดภายในประเทศ การเข้าซื้อหุ้นของบริษัทเอเวเว ซูเวล (Aveve Zuivel) การขยายตัวของประเทศนอกตลาดภายในประเทศ และการขยายตัวของรายได้ในฝ่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
อัตราการขยายตัวด้านผลกำไรระหว่างประเทศ--อัตราการขยายตัวด้านผลกำไรของธุรกิจรอบนอกตลาดภายในประเทศและการลดต้นทุน เป็นมาตรวัดเม็ดเงินที่ได้ชดเชยกำไรที่ปรับตัวลง เนื่องจากราคาปรับตัวลงและต้นทุนด้านพลังงานและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น
ในประเทศยุโรปที่คัมพีนาดำเนินกิจการอยู่นั้นประสบความสำเร็จและทำกำไร แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาจะรุนแรง และสินค้าจากเอกชนที่มีจำนวนมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คัมพีนาในเนเธอร์แลนด์ ยังคงสามารถรักษากำไรไว้ได้ด้วยนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ การให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ และมาตรการลดต้นทุนอื่นๆ เยอรมนียังคงรักษากำไรไว้ได้เนื่องจากการประหยัดต้นทุนด้วยหลายวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอังกฤษ รัสเซีย และกรีซ ได้พิสูจน์ว่าการลงทุนก่อนหน้านี้ได้สร้างรากฐานให้กับผลตอบแทนที่มีความต่อเนื่องและมีอนาคต ผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก และผลลัพธ์ได้แสดงให้เห็นชัดเจนถึงการปรับปรุงในอนาคต กิจกรรมของกลุ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้เติบโตขึ้นเช่นกัน กลุ่มเนยแข็งและเนยเหลวเติบโตขึ้น เนื่องจากการได้ผู้เชี่ยวชาญไขมันนม อวีฟ ซุยเวล (Aveve Zuivel) และได้รับผลประกอบการที่ดีเยี่ยม
ด้วยนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ คัมพีนาขอยืนยันอีกครั้งถึงชื่อเสียงของบริษัทในฐานะผู้ประดิษฐ์ เฉกเช่นความสำเร็จของการเปิดตัวสินค้าในเนเธอร์แลนด์ (เนื้อทางเลือกคัมพีนา วาเลส คัมพีนา วลาฟลิป และโมนา บัวร์เดอโฟ) และในเยอรมนี (คัมพีนา ออพติเวล ไขมันพุดดิ้ง 0.1 %) บริษัทคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนมให้ "ส่งเสริมสุขภาพเป็นพิเศษ" คัมพีนาแนะนำสินค้าใหม่ๆที่สนองความต้องการของลูกค้ามากมาย ที่ต้องการดูแลพลังงานที่ตัวเองได้รับอย่างใกล้ชิด นอกเหนือไปจากคัมพีนา ออพติเวล พุดดิ้งแล้ว ผลิตภัณฑ์อื่นๆในประเภทเดียวกันคือ คัมพีนา มิลเนอร์ เอ็กซ์ตร้า สลิม (เนยแข็ง) และคัมพีนา บัตเตอร์โกลด์ เอลเก้ แด็ก ตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงความแข็งแกร่งของการคิดค้นใหม่ๆโดยกลุ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คือ การสรรหาส่วนประกอบช่วยให้วัยรุ่นแก้ปัญหาสิว กระตุ้นการทำงานของตับในคน หรือทำให้ความดันเลือดดีขึ้น
การปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพในปี 2548 คัมพีนาได้ลดค่าใช้จ่ายในด้านการจัดการลงอย่างมาก บริษัทประหยัดโครงสร้างต้นทุนทางอ้อมได้ประมาณ 25 ล้านยูโร ซึ่งสืบเนื่องมาจากการจัดการที่มีประสิทธิภาพที่เริ่มขึ้นเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2547 โดยผลลัพธ์คือ การลดลงของจำนวนงานในรอบปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานในตำแหน่งผู้บริหาร นอกเหนือจากนี้ คัมพีนาได้พัฒนาโรงาน และการจัดซื้อที่มีประสิทธิภาพต่อไป
บริษัทได้ทำให้ฐานะทางการเงินมั่นคง โดยเมื่อปี 2548 บริษัทมีมูลค่าหุ้น 567 ล้านยูโร เทียบกับเมื่อปีก่อนหน้าอยู่ที่ 536 ล้านยูโร เงินทุน (กลุ่มหุ้นของคณะกรรมการรวมกับเงินกู้ยืมรายย่อย) จำนวน 745 ล้านยูโร หรือคิดเป็น 42.2 เปอร์เซ็นต์ (2547: 41.7 เปอร์เซ็นต์)
เจเจจีเอ็ม (จัสตินส์) แซนเดอร์ส ซีอีโอของคัมพีนาได้กล่าวถึงปี 2548 ไว้ดังนี้
"สำหรับคัมพีนาแล้ว ปี 2548 เป็นปีที่น่าพอใจ พวกเราเดินอยู่บนเส้นทางแห่งผลตอบแทนทางธุรกิจที่ดีที่ได้พิสูจน์ว่าคัมพีนาดำเนินกิจการได้ดี เมื่อมีการเติบโตของผลิตภัณฑ์ทั้งในยุโรปและเอเชีย รวมทั้งส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมพิเศษทั่วโลก พวกเราได้รับผลที่ดี แม้ว่าจะมีอุปสรรคในตลาดผู้บริโภคระดับครอบครัว อีกทั้งการลดการสนับสนุนจากอียูมากกว่า 50 ล้านยูโรเมื่อเทียบกับปี 2547 เนื่องจากการปฏิรูปนโยบายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมในยุโรป"
"การสร้างอำนาจในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมมีความสำคัญมากในยุโรปตะวันตก คัมพีนามีทรัพยากรบุคคล ความตั้งใจ และพลังขับเคลื่อนที่จะทำให้ดีขึ้นต่อไป ปี 2548 พวกเราได้สร้างชื่อเสียงในฐานะบริษัทผู้คิดค้นสิ่งใหม่ๆอีกครั้ง คัมพีนาประสบความสำเร็จ 4 ปีติดต่อกัน ในฐานะแบรนด์สินค้าที่ใหญ่ที่สุดในซูเปอร์มาเก็ตของเนเธอร์แลนด์ พวกเราได้รับการยอมรับจากในเยอรมนี เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากลันด์ลีเบอร์ คัมปีนา ออพติเวล คัมพีนา สตรูเดล และขนมหวานจากคัมพีนา พุดดี้ส์ จำนวนเปอร์เซ็นต์รายได้จากสินค้าอุปโภค โดยแบรนด์สินค้าหลักทั้งคัมพีนา ลันด์ลีเบอร์ และโมน่า เพิ่มขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์"
"นวัตกรรม การเติบโตของกำไรนอกตลาดผู้บริโภคระดับครอบครัว และการปรับปรุงที่มีประสิทธิภาพได้ชดเชยผลกระทบจากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงในยุโรปตะวันตก และการปฏิรูปผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมของยุโรป เราตั้งเป้าหมายที่จะชดเชยการลดลงของราคาที่ไม่ได้ชดเชยโดยบรัสเซลส์ ให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ เราประสบความสำเร็จอย่างมากจากการทำเช่นนี้ รวมทั้งจากรายได้จากนมจากกรุงบรัสเซลส์ที่มีให้กับสมาชิกของบริษัทคัมพีน่าเพิ่มขึ้นเป็น 1 ยูโรต่อนม 100 กิโลกรัม
แนวโน้มสำหรับปี 2549 แนวโน้มการปรับตัวลดลงของราคานมดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ท่ามกลางทางเลือกต่างๆที่รัฐบาลยุโรปได้จัดทำขึ้น คัมพีน่าจะยังคงสนับสนุนเป้าหมายของบริษัทในการจ่ายเงินชดเชยเนื่องจากราคานมที่ลดลงให้กับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้น คัมพีน่าจะงเลือกที่จะปรับประสิทธิภาพในการใช้เงินทุนให้ได้ดีที่สุดผ่านทางนวัตกรรมต่างๆ รวมทั้งการขยายตัวด้านการซื้อกิจการในแวดวงของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคในยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย และสำหรับองค์ประกอบอื่นๆทั่วโลก
สถิติตัวเลขหลักปี 2548 2548 2547
มูลค่าขายทั้งหมดหักสินค้าคืน (x 1 ล้านยูโร) 3,569 3,559
ราคาเพอร์ฟอร์แมนซ์ในสกุลเงินยูโรต่อ 100 ก.ก.
(ไม่นับรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 31.32 31.53
ราคานมคิดเป็นเงินสดสกุลยูโรต่อ 100 ก.ก.
(ไม่นับรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 30.57 31.03
การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่แท้จริง
(x 1 ล้านยูโร) 150 140
ค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์คงที่
(x 1 ล้านยูโร) 84 82
หุ้น (x 1 ล้านยูโร) 567 536
หุ้น (จากบัญชีทั้งหมดที่คิดเป็น %) 32.1 32.1
% มูลค่าขายทั้งหมดของผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคภายใต้แบรนด์หลัก 44 42
ฐานเงินทุน (หุ้นกลุ่ม+เงินกู้แบบไม่รับประกัน)
X1 ล้านยูโร 745 696
ฐานเงินทุน (% ของดุลบัญชีทั้งหมด) 42.2 41.7
จำนวนพนักงานโดยเฉลี่ย 6,811 7,099
% ของพนักงานที่ไม่ได้อยู่ในเนเธอร์แลนด์ 57 57
จำนวนนมที่ผ่านการผลิตทั้งหมด (x 1 ล้านก.ก.) 4,823 5,205
นมที่จัดหาโดยสมาชิก (x 1 ล้านก.ก.) 3,399 3,422
จำนวนเกษตรกรที่เป็นสมาชิกโดยเฉลี่ย 8,576 8,794
(*) พร้อมด้วยปริมาณไขมันและโปรตีน
หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ: คัมพีน่าเป็นบริษัทความร่วมมือระหว่างประเทศที่ดำเนินงานด้านการพัฒนา การผลิตและการจัดจำหน่ายนม และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำจากนม และส่วนผสมที่มีการพัฒนาสำหรับใช้ในอาหารและในวงการเภสัชกรรม คัมพีน่ามีเงินหมุนเวียนต่อปีประมาณ 3.6 พันล้านยูโรและ มีพนักงานกว่า 6,800 ชีวิต อีกทั้งบริษัทยังครองตำแหน่งชั้นแนวหน้าในตลาดในประเทศที่บริษัทดำเนินการอยู่ ด้วยตราสินค้าต่างๆ อาทิเช่น คัมพีน่า, แลนไลย์บี และโมน่า ทั้งนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของคัมพีน่าดำเนินการในระดับโลก สำหรับกลุ่มที่ทำส่วนผสม อย่างฝ่ายดีเอ็มวี อินเตอร์เนชั่นเนลนั้น นับว่าเป็นหุ้นส่วนที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมอาหารและยา ในบรรดาหุ้นส่วนรายอื่น
เว็บไซต์: http://www.campina.com
ที่มา: คัมพีน่า
ติดต่อ: คัมพีน่า คอปเปอร์เรท คอมมูนิเคชั่น
+31-418-571316
เว็บไซต์: http://www.campina.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ