มูลนิธิโรคกระดูกพรุนสากลชี้ โภชนาการที่ดีมีความจำเป็นต่อการดูแลสุขภาพกระดูก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 20, 2006 08:25 —Asianet Press Release

ฮ่องกง--20 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียน็ท/อินโฟเควสท์
รายงานใหม่ของ IOF บ่งชี้การเชื่อมโยงกันระหว่างโภชนาการและกระดูกที่แข็งแรง
ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก 12 คนออกโรงเรียกร้องเรื่องอุปนิสัยการรับประทานที่สร้างกระดูกให้แข็งแรง
เปิดตัวเว็บไซท์ใหม่ของ IOF
ฉลองวันกระดูกพรุนโลกในกว่า 80 ประเทศ
รายงานฉบับใหม่ซึ่งะผยแพร่ในวันนี้โดยมูลนิธิโรคกระดูกพรุนระหว่างประเทศ (IOF) เนื่องในวันกระดูกพรุนโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 20 ต.ค.ระบุว่า โภชนาการที่ดีมีความจำเป็นในการสร้างและรักษากระดูกให้แข็งแรง
รายงานฉบับใหม่ชื่อ "Bone Appetit: the role of food and nutrition in building and maintaining strong bones" (กรุณาเข้าไปดูที่ http://www.osteofound.org/publications/bone_appetit.html ) ได้รายงานควบคู่กับสาระสำคัญของการประชุม WOD 2006 ซึ่งมีการฉลองในวันนี้พร้อมกับกิจกรรมระหว่างประเทศ (กรุณาเข้าไปดูที่: www.osteofound.org/activites/world_osteoporosis_day/2006_activites.php ) โดยนักวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นสมาชิกของ IOF ใน 86 ประเทศ
นายดาเนียล นาวิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของ IOF กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในฮ่องกงว่า "ทุกๆคนสามารถช่วยกันลดความเสี่ยงจากโรคกระดูกได้ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องการดำเนินชีวิตที่เสริมสร้างสุขภาพที่ดีต่อกระดูก ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และไม่ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป"
"ด้วยการปฏิเสธความเข้าใจแบบผิดๆที่ว่า 'ความผอมคือความสวย' และไม่ทำตามคำแนะนำเรื่องการอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักส่วนเกินและเป็นอันตราย ประชาชนก็สามารถสร้างกระดูกที่แข็งแรงและลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกหักได้ เนื่องจากโรคกระดูกพรุนจะเกิดขึ้นในช่วงบั้นปลายของชีวิต"
ศาสตราจารย์แอนนี คุง ประธานสมาคมโรคกระดูกพรุนแห่งฮ่องกงกล่าวในการแถลงข่าวและคาดการณ์เรื่องการแพร่ระบาดของโรคกระดูกพรุนในเอเชีย ว่า "คาดว่าภายในปี 2593 นี้ ในเอเชียจะมีผู้ที่มีกระดูกพรุนบริเวณสะโพกประมาณ 50% ของจำนวนทั้งหมด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความคาดหวังในชีวิตเพิ่มขึ้น แต่ก็มีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยในการดำเนินชีวิต ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ"
"ความสำคัญของการรับประทานอาหารอย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ ควบคู่ไปกับการกินแคลเซี่ยมและวิตามินดีที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างและรักษาความแข็งแรงของกระดูกได้ปรากฏให้เห็นในผลการศึกษาทางการแพทย์ที่มีชื่อเสียง" ดร.เอดิธ ลู ประธานมูลนิธิโรคกระดูกพรุนฮ่องกงและสมาชิกคณะกรรมการ IOFกล่าว "กระดูกก็เหมือนกับอวัยวะอื่นๆของร่างกาย ที่จำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถทำงานได้ตามหน้าที่ และเสริมสร้างกระดูกให้สมบูรณ์ไปตลอดชีวิตของเรา"
ข้อมูลที่เผยแพร่โดย IOF ในวันนี้เช่นกันได้แก่ การประกาศการบริการสาธารณะเป็นเวลา 12 นาที 30 วินาที (กรุณาชมที่: < http://www.osteofound.org/press_centre/psa_wod2006/index.html >) ซึ่งผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติในสาขาศิลปินดารา นักกีฬา ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหาร และผู้รณรงค์อาการโรคกระดูกพรุนเพื่อเรียกร้องให้ประชาชนปรับนิสัยการรับประทานที่เป็นมิตรต่อกระดูก ผู้มีชื่อเสียงเหล่านี้ ได้แก่
- เจ็ท ลี นักแสดง (จีน)
- คาเรน ม็อก นักแสดงและนักร้อง (ฮ่องกง)
- เร็ทโน มารูติ ผู้เชี่ยวชาญการเต้นชวาคลาสสิก (อินโดนีเซีย)
- มาร์ติน เหยียน ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหารทางโทรทัศน์ (สหรัฐฯ)
- เกรกอรี่ คูเปท์ นักฟุตบอลทีมชาติ (ฝรั่งเศส)
- ซิลเวีย วัลเดโมรอส ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหารทางโทรทัศน์ (อาร์เจนติน่า)
- สปอร์ตเทคัส พิธีกรรายการซีรี่ส์โทรทัศน์สำหรับเด็กที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ "Lazy Town" (ไอซ์แลนด์)
- บริทท์ เอ็คแลนด์ นักแสดง (สวีเดน)
- มาร์ชิอัล เอ็นกูฮาร์ด ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหาร (ฝรั่งเศส)
- แอนตัน โมซิมันน์ ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหาร (สวิตเซอร์แลนด์)
- เอนา เชฟเฟิร์ด จาก Hangtime Circus (แคนาดา)
- ฟิลิป เชฟเรียร์ ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหาร (สวิตเซอร์แลนด์)
วันโรคกระดูกพรุนโลก ซึ่งเป็นการเริ่ม ปีแห่งสารอาหารสำหรับกระดูก (Year of Bone Nutrition) ได้เริ่มเปิดตัวเว็บไซต์ของ IOF ใหม่ทั้งหมดที่ www.iofbonehealth.org < http://www.iofbonehealth.org > ซึ่งเปิดใช้ครั้งแรกระหว่างการแถลงข่าวที่ฮ่องกง
เว็บไซต์ใหม่ประกอบด้วยข้อมูลด้านสารอาหารสำหรับบุคคลทั่วไปและผู้เชี่ยวชาญสุขภาพ ฐานข้อมูลสูตรอาหารทั่วโลก และเครื่องคำนวณการรับแคลเซียม ข้อเท็จจริงด้านสารอาหารที่เผยแพร่วันนี้แสดงให้เห็นว่า
แคลเซียมและวิตามินดี
--การศึกษาในเด็กและผู้ใหญ่แสดงให้เห็นว่าการเพิ่มสารอาหารพิเศษหรือแคลเซียมเสริมเพิ่มอัตราแร่ธาตุกระดูกที่ได้รับระหว่างการเติบโต
--วิตามินดีมีความสำคัญในการช่วยการดูดซับแคลเซียมและรับประกันการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกใหม่ ในร่างกายที่กำลังเติบโตเป็นหลักฐานว่าในระดับสากล ภาวะขาดแคลนวิตามินดีแพร่ยังเกิดขึ้นในวงกว้าง
--แคลเซียมและวิตามินดีเสริมช่วยลดอัตราการสูญเสียกระดูกและลดอัตราการเปราะและหักของกระดูกในผู้สูงอายุ
โปรตีน
- การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนอย่างเหมาะสมมีความจำเป็นต่อการดูแลสุขภาพกระดูก ผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าชายและสตรีสูงอายุที่บริโภคอาหารที่มีโปรตีนปริมาณมากกว่า มีอัตราการเกิดภาวะกระดูกพรุนบริเวณสะโพกและกระดูกสันหลังน้อยกว่าผู้บริโภคโปรตีนในอัตราเฉลี่ยน้อยกว่า
-ในผู้ป่วยสูงอายุซึ่งทนทุกข์ทรมานด้วยภาวะกระดูกสะโพกร้าว การรับประทานโปรตีนที่เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยร่นระยะเวลาของการรักษาตัวในโรงพยาบาล และสามารถกลับมามีสุขภาพดีได้มากขึ้น
ปัจจัยในการใช้ชีวิต
-การสะสมมวลกระดูกเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในช่วงวัยหนุ่มสาว ดังนั้นผู้ใหญ่ซึ่งไม่จำเป็นต้องลดปริมาณอาหารมากเกินความจำเป็นจึงควรบริโภคโปรตีนเพื่อเก็บสะสมไว้ในร่างกาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีภาวะเบื่ออาหารจะมีความเสี่ยงสูงที่จะประสบภาวะสูญเสียมวลกระดูกและภาวะกระดูกร้าวในเวลาต่อมา
ทั้งนี้ WOD 2549 ได้รับการสนับสนุนจากเงินช่วยเหลือทางการศึกษาที่ไม่จำกัดวงเงินซึ่งได้รับจากผู้สนับสนุนระดับโลก 4 แห่ง ได้แก่ฟอนเทอร์ร่า แบรนด์, เอ็มเอสดี, นอร์วาติส และ เทสตร้า แพค นอกจากนี้ อินเตอร์คอนทิเนลตัล ฮ่องกง ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการเปิดตัวในวันที่ 20 ต.ค. โดยจะเสนอเมนูพิเศษ "อาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก" ที่ร้านอาหารจีนกวางตุ้ง "ยาน โต เฮน"
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคกระดูกพรุนและ ไอโอเอฟ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.iofbonehealth.org
ที่มา: มูลนิธิโรคกระดูกพรุนสากล (IOF)
ติดต่อ: พอล สเปนเซอร์ โซชาสเวสกี หรือ
เอเลนนา กรีมูล-อินเอชิน
ทั้งคู่จากมูลนิธิโรคกระดูกพรุนสากล-ไอโอเอฟ
โทร: +41-22-994-0100
แฟกซ์: +41-22-994-0101,
อีเมล์: iofnews@osteofound.org
เว็บไซต์: http://www.iofbonehealth.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ