คณะกรรมาธิการยุโรปไฟเขียวใช้ยาแม็บธารารักษาผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งแบบ NHL

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 12, 2006 11:16 —Asianet Press Release

บราเซล--12 ก.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ยาที่ช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิตช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้เกือบครึ่ง
บริษัทโรช (Roche) ประกาศในวันนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติให้ใช้ยาแม็บเธรา (rituximab) สำหรับบำบัดรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งชนิด Non-Hodgkin's Lymphoma (NHL) ที่ฟื้นตัวแล้วหรือยังมีถุงน้ำอยู่ ซึ่งมะเร็งชนิดดังกล่าวทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดแบบเล็กๆน้อยๆมากที่สุดในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งแบบ NHL การบำบัดรักษาด้วยยาแม็บเธราช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตลงได้เกือบครึ่ง (48%) สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งแบบ NHL เมื่อเทียบกับการจัดการโรคตามมาตรฐานทั่วไป
NHL เป็นหนึ่งในมะเร็งที่แพร่กระจายรวดเร็วที่สุด และตัวเลขผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งชนิดนี้เพิ่มขึ้น 80% นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 70 เป็นต้นมา ถ้าตัวเลขดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้นที่อัตราในปัจจุบัน ตัวเลขผู้ป่วยมะเร็งชนิด NHL จะมีจำนวนใกล้เคียงกับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และมะเร็งผิวหนัง ภายในปี 2568 มะเร็งชนิด NHL ซึ่งเป็นมะเร็งที่ทำให้มีอาการเจ็บปวดเล็กน้อยเป็นมะเร็งที่ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ และผู้ป่วยอาจมีชีวิตอยู่ได้หลายปีโดยที่ยังมีโรคร้ายนี้ แต่การบำบัดรักษาตามมาตรฐานทั่วไปไม่สามารถรักษาให้หายได้
"การบำบัดรักษาด้วยยาแม็บเธราเป็นการวิธีการรักษาแบบแรกในรอบ 30 ปีที่สามารถช่วยยื้อชีวิตผู้ป่วยเหล่านี้ให้ยาวนานขึ้น" นายวิลเลียม เอ็มส์ ซีอีโอของโรช ฟาร์มา กล่าว "การอนุมัติให้มีการใช้ยาแม็บเธราอย่างรวดเร็วนั้น สะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์ของอัตราการรอดชีวิตอันเนื่องมาจากใช้ยาตัวนี้ ซึ่งสามารถทำให้ผู้ป่วยมีความหวังใหม่ๆที่จะควบคุมโรคมะเร็ง"
ก่อนหน้านี้ยาแม็บเธราได้รับการอนุมัติในสหภาพยุโรป (อียู) สำหรับการบำบัดรักษาระยะแรกในผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งชนิด NHL ทั้งแบบเจ็บปวดรุนแรงและเจ็บปวดเล็กน้อย (ใช้ควบคู่กับการทำเคมีบำบัด) และสำหรับการทำโมโนเทอราพีระยะที่ 2 ในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งชนิด NHL ที่มีอาการเจ็บปวดเล็กน้อย ข้อบ่งชี้ใหม่นี้ช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งชนิด NHL ซึ่งฟื้นตัวขึ้นแล้ว มีโอกาสที่ดีขึ้นในการมีชีวิต ซึ่งเป็นเสรีภาพที่จะมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานขึ้น และจะช่วยให้พวกเขามีชีวิตอยู่ได้อีกถึง 3 ปีโดยไม่ต้องรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด
การทำ Label Extension บนพื้นฐานของ Pivotal Study
การทำ Label Extension อยู่บนพื้นฐานของผลการศึกษาที่น่าพอใจของ EORTC (องค์การเพื่อการวิจัยและบำบัดรักษาโรคมะเร็งแห่งยุโรป) เลขที่ 20981 ซึ่งทำขึ้นใน 18 ประเทศทั่วโลก และได้มีการนำเสนอในที่ประชุมประจำปีครั้งที่ 47 ของสมาคมโลหิตวิทยาอเมริกันในเมืองแอตแลนต้า เดือนธ.ค.2548 หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบและผลการศึกษาดังกล่าว สามารถดูได้ในส่วนของ "ข้อมูลเพิ่มเติม" ในตอนท้ายของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้
เกี่ยวกับแม็บเธรา
แม็บเธราเป็นแอนติบอดี้ที่ใช้เพื่อการบำบัดรักษาที่เชื่อมต่อโปรตีนชนิดพิเศษ คือ แอนติเจน CD20 บนผิวของ B-cell ชนิดธรรมดาและชนิดร้ายแรง จากนั้นแม็บเธราจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของร่างกายขึ้นมาเพื่อต่อสู้และฆ่า B-cell ขณะที่เซลล์ตัวอ่อน (B-cell จากบรรพบุรุษ) ในไขกระดูกไม่มีแอนติเจน CD20 ซึ่งทำให้ B-cell ที่แข็งแรงสามารถก่อตัวขึ้นใหม่หลังจากรับการรักษา และจะกลับคืนสู่ระดับปกติภายในเวลาหลายเดือน
แม็บเธรา ใช้สำหรับรักษาอาการ Non-Hodgkin's Lymphoma ทั้งเล็กน้อยและอาการหนัก จนถึงขณะนี้ มีคนไข้มากกว่า 730,000 รายที่ได้รับการรักษาด้วยยาแม็บเธรา
เจเนนเท็ค และไบโอเก็น ไอเด็ค ร่วมกันทำการตลาดยาแม็บเธราในสหรัฐ และโรชทำการตลาดยาดังกล่าวในส่วนอื่นของโลก ยกเว้นในญี่ป่นซึ่งบริษัท ชูไกและเซ็นยากุ โคเกียว จำกัดร่วมกันทำการตลาด
เกี่ยวกับโรช
บริษัทโรช ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คือกลุ่มบริษัทด้านการดูแลรักษาสุขภาพระดับแนวหน้า ซึ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในแวดวงเวชภัณฑ์และการตรวจวินิจฉัยโรค ในฐานะผู้จัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับการตรวจหา การป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาโรคเบื้องต้น กลุ่มโรชจึงมีส่วนร่วมในระดับแนวหน้า ในการสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชากรโลก โรชเป็นผู้นำของโลกในการตรวจวินิจฉัย และเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายชั้นนำสำหรับยารักษาโรคมะเร็งและการปลูกถ่าย อีกทั้งเป็นผู้นำตลาดไวรัสวิทยาด้วย ในปี 2548 ยอดขายในแผนกเวชภัณฑ์ของโรช มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.73 หมื่นล้านฟรังค์สวิส ขณะที่ยอดขายในแผนกตรวจวินิจฉัย อยู่ที่ 8.2 พันล้านฟรังค์สวิส โรชมีพนักงานประมาณ 70,000 คนใน 150 ประเทศ และมีข้อตกลงด้านการวิจัยและพัฒนา และมีการรวมกลุ่มพันธมิตรกับหุ้นส่วนจำนวนมาก รวมทั้งเป็นเจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทเจเนนเทคและชูไก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรช กรุ๊ป สามารถพบได้ทางอินเทอร์เน็ต
( http://www.roche.com )
เครื่องหมายการค้าทั้งหมดที่ใช้หรือกล่าวถึงในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
ข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา EORTC 20981
www.roche.com/med_mbeortc.pdf < http://www.roche.com/med_mbeortc.pdf >
โรชในด้านเนื้องอกวิทยา
www.roche.com/pages/downloads/company/pdf/mboncology05e_b.pdf
http://www.roche.com/pages/downloads/company/pdf/mboncology05e_b.pdf >
ลิมโฟม่า (ความบกพร่องของการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อน้ำเหลือง lymphoma)
www.lymphomacoalition.org < http://www.lymphomacoalition.org >
มะเร็ง
www.health-kiosk.ch/start_krebs.htm < http://www.health-kiosk.ch/start_krebs.htm >
องค์การอนามัยโลก
www.who.int < http://www.who.int >
การถ่ายทอดสื่อสารมวลชน
เกี่ยวกับการพูดคุยของแพทย์ชั้นนำด้านลิมโฟม่า เกี่ยวกับการรักษาสามารถรับชมและดาวน์โหลดได้ที่ www.thenewsmarket.com/roche
http://www.thenewsmarket.com/roche >
อ้างอิง
[I
] World Health Report 2000, World Health Organization, www.who.int < http://www.who.int >
ที่มา: โรช
ติดต่อ: สำนักงานสื่อสารกลุ่มโรช
บาชี่ ดัวร์ หรือ
อเล็กซานเดอร์ เคลาเซอร์ หรือ
แดเนียล พิลเลอร์ หัวหน้าสำนักงานสื่อสารกลุ่มโรช หรือ
คาทย่า โพรวาลด์ หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารวิจัยและการพัฒนา หรือ
มาร์ติน่า รุปป์
โทร.+41-61-688-8888 หรือ
basel.mediaoffice@roche.com < mailto:basel.mediaoffice@roche.com > หรือ
ลูซี่ ริสพิน
โทร.+44-0-20-7611-3621 หรือ
lucy.rispin@ketchum.com < mailto:lucy.rispin@ketchum.com > หรือ
แดนนี่ สเต็โต้
โทร.+44-0-20-7611-3591 หรือ
danny.stepto@ketchum.com < mailto:danny.stepto@ketchum.com >
เว็บไซต์:
< http://www.roche.com >
< http://www.roche.com/med_mbeortc.pdf >
< http://www.lymphoma-net.org >
< http://www.lymphomacoalition.org >
< http://www.who.int >
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ