เฮดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จับมือมหาวิทยาลัยฟูตัน เผยผลการศึกษาบรรษัทภิบาลในจีน เรียกร้องให้ผู้อำนวยการบริหารบริษัทจีนมีอิสระมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2007 10:43 —Asianet Press Release

เซี่ยงไฮ้--8 ก.พ.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
บริษัท เฮดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (Heidrick & Struggles International) (Nasdaq : HSII) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและสรรหาผู้นำและผู้บริหารระดับโลก ได้สนับสนุนการศึกษาการสร้างมาตรฐานด้านบรรษัทภิบาลในประเทศจีน โดยศึกษาบนพื้นฐานของงานวิจัยระยะเวลา 15 เดือนซึ่งจัดทำขึ้นโดยมหาวิทยาลัยฟูตันในเมืองเซี่ยงไฮ้ คำแนะนำที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ครอบคลุมถึงการเรียกร้องให้บริษัทของจีนระดมแนวความคิดและให้คุณค่ากับความคิดเห็นของกลุ่มผู้อำนวยการอิสระ
ผลการศึกษาพบว่า การปกครองในลักษณะครอบครัวเหมือนกับที่พบในสังคมของจีนนั้นปรากฎอยู่ในวิสาหกิจเอกชน แนวโน้มของการปกครองในลักษณะ "คณะกรรมการบริหารที่อ่อนแอและประธานที่เข้มแข็ง" ถือเป็นเรื่องปกติ และคณะกรรมการบริหารองค์กรก็มีแนวโน้มที่จะเป็นกลุ่มที่ถูกจัดวางอย่างรัดกุมจากเครือข่ายธุรกิจหรือเครือข่ายส่วนบุคคล ผู้อำนวยการที่มีความอิสระส่วนใหญ่ถูกทาบทามเข้ามาเพื่อให้วิสาหกิจสามารถตอบสนองข้อกำหนดทางกฎหมายได้ และถูกจำกัดให้มีบทบาทแค่เพียงผู้ให้คำปรึกษา ส่วนประเด็นสำคัญอื่นๆที่มีการค้นพบและเกี่ยวกับคณะกรรมการบริหารในจีน ได้แก่:
-- มีเพียง 50% เท่านั้นที่ได้รับการประเมิน
-- อำนาจของคณะกรรมการที่มีอิทธิพลต่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นถูกจำกัด
-- คณะกรรมการมีอิทธิพลที่จำกัดต่อการคัดเลือกซีอีโอ โดยเฉพาะตั้งแต่ที่ประธานของบริษัทควบตำแหน่งซีอีโอด้วยมากขึ้น
-- คณะกรรมการแทบจะไม่มีอิทธิพลต่อประเด็นการดำเนินการในแต่ละวัน ยกเว้นในวิสาหกิจเอกชน
-- บริษัทจีนโดยสัญชาติยังคงต่อต้านการคัดเลือกชาวต่างชาติเข้ามาเป็นคณะกรรมการของพวกเขา
การศึกษาเรียกร้องให้บริษัทจีนระดมแนวความคิดและให้คุณค่าทางความคิดของผู้อำนวยการที่มีความอิสระ เพื่อรักษาสมดุลที่เหมาะสมของความเป็นผู้นำทางความคิด เพื่อรักษาผู้พิทักษ์ทรัพย์สินที่ดีที่สุดในองค์กรของตนเอง ในขณะที่ผู้อำนวยการที่มีความอิสระมีความสำคัญมากขึ้นนั้น มาตรการชดเชยของพวกเขาควรจะเปิดกว้างและยืดหยุ่นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสนับสนุนด้านอื่นๆของบริษัท ในขณะที่บริษัทเติบโตและขยายตัวขึ้นนั้น ระบบตรวจสอบทั้งภายนอกและภายในจะต้องถูกนำมาใช้และดำเนินต่อไปอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ควรมีการปรับโครงสร้างคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ตรวจสอบของรัฐบาล ซึ่งมักจะประกอบไปด้วยบุคลากรที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
สตีฟ มุลลินเจอร์ คู่ค้าด้านการจัดการของเฮดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ ไชน่า กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่เห็นว่า รัฐบาลกำลังเริ่มกำหนดให้วิสาหกิจของรัฐบาลทั้งหมด จัดตั้งคณะกรรมการบริหารขึ้นมาเพื่อปรับปรุงบรรษัทภิบาล คณะกรรมการหลักๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบ และคณะกรรมการด้านการชดเชย และการเสนอชื่อบุคลากรได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนขบวนการการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหาร แต่ผลการศึกษาของเราบ่งชี้ว่า เครือข่ายและความสัมพันธ์ส่วนบุคคลเป็นปัจจัยสำคัญส่วนใหญ่ที่ทำให้คณะกรรมการเหล่านี้รวมตัวหรืออยู่กลุ่มเดียวกัน แม้ว่าจีนยังคงยึดมั่นในธรรมเนียมปฏิบัติแบบ "กงสี" แต่จีนก็เปิดประตูรับความสัมพันธ์ที่เอื้อประโยชน์ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตในองค์กร ธรรมเนียมปฏิบัตินี้จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับกลุ่มบริษัทและฝ่ายนิติบัญญัติของจีนในอนาคต"
ศาสตราจารย์ ลู เซี่ยงเวิ่น อธิการบดีจากมหาวิทยาลัยฟูตั้น กล่าวเสริมว่า "รัฐบาลได้เร่งผลักดันให้มีการปฎิรูปบริษัทจีนให้มีการพัฒนาองค์กร เพื่อสามารถเข้าสู่สนามแข่งขันระดับโลก ข้อบังคับทั้งสองนี้ทำให้รับประกันได้ว่าบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบของคณะกรรมการบริษัทจะก้าวไปข้างหน้าอย่างเปิดกว้างมากขึ้น และสามารถนำมาอ้างถึงได้ในอนาคต โดยบริษัทต่างๆในจีนกำลังมองหาหนทางที่จะสร้างความสำเร็จในตลาดที่มีผู้นำอย่างเลโนโว และกระตือรือร้นที่จะก้าวตามรอยของพวกเขา"
เกี่ยวกับเฮดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์
เฮดริค แอนด์ สตรัคเกิล อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ เป็นผู้จัดหาบริการสรรหาผู้บริหารระดับอาวุโสและให้คำปรึกษาแก่กลุ่มผู้นำ ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการบุคลากรที่มีความสามารถพิเศษ การสร้างฐานธุรกิจในต่างแดน การบริหารการเข้าซื้อหุ้นและควบรวมกิจการที่มีประสิทธิภาพ ด้วยระยะเวลากว่า 50 ปี เราได้มุ่งเน้นด้านการบริการที่มีคุณภาพและสร้างทีมผู้นำที่แข็งแกร่งโดยผ่านทางการสร้างความสัมพันธ์ของเรากับลูกค้าและบุคคลทั่วโลก ทุกวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญระดับผู้นำของเฮดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ ได้ดำเนินงานจากศูนย์ธุรกิจเชิงหลักการในอเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเฮนดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http:://www.heidrick.com
เกี่ยวสถาบันด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยฟูตัน
มหาวิทยาลัยฟูตัน ตั้งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ อันเป็นเมืองสำคัญที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า การเงิน และการขนส่งของประเทศ โดยมหาวิทยาลัยเปิดให้การศึกษามายาวนานอย่างต่อเนื่องถึงเกือบ 1 ศตวรรษ และทุกวันนี้เป็นสถาบันที่ขึ้นชื่อเรื่องการศึกษาและวิจัยด้านธุรกิจชั้นนำของประเทศ โดยได้ร่วมโครงการต่างๆ กับมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติหลายแห่ง ซึ่งประกอบด้วย Sloan School of MIT, Olin School of Washington niversity in St. Louis, the University of Hong Kong, Bocconi University, and Norwegian School of Management and the University of New South Wales, etc.
เกี่ยวกับบรรษัทภิบาลจากผลการศึกษาของจีน
การศึกษาของบรรษัทภิบาลจีนที่ได้รับการสนับสนุนจากเฮดดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ได้ช่วยให้มีการวิจัย สัมภาษณ์ อภิปราย และให้คำปรึกษาเป็นเวลานาน 15 เดือน โดยการวิจัยอ้างอิงการสัมภาษณ์ในเชิงลึกกับประธานหรือหัวหน้าของ PRC หรือบริษัทข้ามชาติชั้นนำ 50 แห่งของจีน ด้วยการส่งแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 1,000 ฉบับ และได้มีผู้ส่งกลับคืนมากว่า 100 ฉบับ ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามนี้ประกอบด้วย คณะกรรมการระดับสูงและผู้บริหาร โดยการศึกษาชิ้นนี้ครอบคลุมถึงอุตสาหกรรมต่างๆ และในพื้นที่ที่ต่างกันออกไป
การศึกษาเชิงกลยุทธ์ ซึ่งในเบื้องต้นมุ่งเน้นที่โครงสร้าง การทำงานและระบบการจัดการของคณะกรรมการ รวมไปถึงบทบาทของคณะกรรมการและความสัมพันธ์ในองค์กร โดยการวิจัยรูปแบบนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้นในจีน ซึ่งเป็นการหามุมมองที่แปลกใหม่และเป็นเอกลักษณ์ เพื่อปูทางไปสู่การความเข้าใจเชิงลึกถึงบรรษัทภิบาลในประเทศจีน
ที่มา: เฮดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์
เกี่ยวกับบรรณาธิการ:
ประเด็นที่ได้รับการเน้นย้ำในข่าวนี้ได้แสดงให้เห็นถึงผลการศึกษาหลักๆ หากต้องการสัมภาษณ์หรือต้องการสำเนาของการรายงานการศึกษาฉบับนี้ กรุณาติดต่อ เจนนิเฟอร์ โทว์ จากบริษัทเมนิเฟสโต้ โทร +852 2526 1972 หรืออีเมล์ jennifer@manifesto.com.hk
ติดต่อ: อิริค ซอร์ดอฟฟ์
เฮดริค แอนด์ สตรัคเกิลส์
โทร +1-312-496-1613 หรือ
อีเมล์ esodorff@heidrick.com
เจนนิเฟอร์ โทว์,
แมนิเฟสโต้ จำกัด,
โทร +852 2526 1972 หรือ
อีเมล์ jennifer@manifesto.com.hk
จีน ฟวง,
มหาวิทยาลัย ฟูตั้น,
โทร +8621 6510 2737 หรือ
อีเมล์ zhiyinghuang@fudan.edu.cn
เว็บไซต์: http://www.heidrick.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ